Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

21 tỷ USD chưa được giải ngân: Thừa vốn mới cập nhật ODA?.

Nhóm

21 tỷ USD chưa được giải ngân: Thừa vốn ODA?

Lên tới gần 21 tỷ USD. Con số đưa ra khiến nhiều người giật thột tại Hội nghị thúc đẩy giải ngân các chương trình. 35 tỷ USD và nhà băng Phát triển châu Á (ADB) với khoảng 1. 1 tỷ USD vốn ODA và vốn vay ưu đãi. Tạo áp lực lớn. Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Bởi số vốn bị tắc nghẽn càng ngày càng tăng lên. Cố tình kéo dài thời gian khai triển dự án nhằm thực hành những mưu toan phía sau khiến đây là lí do chính chi phối chính và góp phần tạo nên sự chậm trễ trong việc giải ngân.

Việt Nam giải ngân được hơn 5. Nhật Bản tiếp kiến là nhà tài trợ giải ngân lớn nhất với 1. Tăng 23% so với năm 2012 nhưng tổng vốn ODA chưa giải ngân ở Việt Nam vẫn còn rất lớn.

Tiếp đến là Ngân hàng Thế giới (WB) với 1. Cơ chế mà còn mang màu sắc lợi. Lên tới gần 21 tỷ USD khiến nhiều người không khỏi hồ nghi chúng ta đang thừa ODA hay không "hấp thụ" được. Năm 2013 Việt Nam tiếp nhận được nhiều dự án ODA từ các tổ chức quốc tế.

Câu chuyện giải ngân nhanh hay chậm không đơn thuần là vấn đề kĩ thuật. Điều đáng nói số vốn bị tồn.

7 tỷ USD. Một trong những "điểm đen" giải ngân chậm có những Bộ ngành đang được coi là rất "khát" vốn như: Bộ Giao thông chuyên chở. Dự án ODA (được hiểu là nguồn vốn cho vay ưu đãi đối với các nước kém hoặc đang phát triển). 3 tỷ USD. Dù lượng vốn ODA giải ngân tăng so với năm trước nhưng chưa đáng kiêu hãnh.

(EFinance Online) - Năm 2013. Cụ thể. Theo bẩm nhanh của các Ban quản lý dự án ODA. Rất nhiều các chuyên gia kinh tế chỉ ra rằng nhiều dự án được nhận ODA đang có tình trạng "làm giá" hoặc không sáng tỏ. Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá. Không giải ngân được vẫn rất lớn. (Nam Phương).