Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Chính sách nhập cư: Thử thách kỳ lạ lớn đối với EU.

Nhiều nhà nước EU cũng dần cảm nhận được sự bất cập của hệ thống đi lại tự do không cần visa

Chính sách nhập cư: Thử thách lớn đối với EU

Do có vị trí gần nhất với Châu Phi. Paris thiếu "tinh thần bác ái" trong việc tiếp thu người lánh nạn sau sự bất ổn chính trị ở khu vực từng là thuộc địa của Pháp.

Tuy nhiên. Rome đã quyết định cấp thị thực Schengen 3 tháng cho những người này cùng với quyền di chuyển khắp Châu Âu. "Lực bất tòng tâm" trước áp lực của làn sóng nhập cư bất hợp pháp. Điển hình là cuộc tranh luận nảy lửa giữa Italia và Pháp vào giữa năm ngoái.

Còn cơ chế Schengen đang có nguy cơ bị đổi thay do làn sóng thiên di ào ạt từ Châu Phi. Trong vòng 20 năm qua. Kể từ khi bất ổn nổ ra tại khu vực Bắc Phi. Bảo vệ. Kết đoàn trước làn sóng người thiên di ào ạt vào EU. Nhiều người Châu Phi đã phải thiệt mạng ngoài khơi trong lúc thay vượt biển sang Châu Âu.

Hà Lan - những nhà nước không muốn vác thêm gánh nặng người nhập cư trong hoàn cảnh phải ra sức "thắt lưng buộc bụng" như giờ và phía bên kia là các thành viên non trẻ ở Đông Âu vẫn cho rằng bất cứ sự đụng chạm nào với Schengen cũng sẽ gây ảnh hưởng tới tiến trình nhất thể hóa. Đây là chủ đề bao trùm Hội nghị Thượng đỉnh EU diễn ra trong hai ngày (25 và 26-10) tại Brussels (Bỉ).

Dòng người từ Lục địa đen bỏ sang Châu Âu ngày một gia tăng. Cả hai "niềm kiêu hãnh" này đều đang bị lung lay dữ dội trước những khó khăn mà Lục địa già đang phải đối mặt. Kéo theo tình trạng rối loạn trên mọi mặt an ninh. Đặc biệt là kể từ thời khắc làn sóng mang tên "Mùa xuân Arab" đổ bộ vào Châu Phi.

Nhưng đó cũng chẳng thể là lý do để bỏ mặc những con người đã đặt cược cả mạng sống của mình trên những con thuyền mong manh vượt biển để những mong tìm chốn mưu sinh. Đồng euro thì oằn mình trong cuộc khủng hoảng nợ kéo dài từ năm 2010.

Cùng với đó. Nội bộ EU cũng bít tất tay theo. Việc thay đổi hiệp nghị đã tồn tại suốt 16 năm qua đang có nguy cơ thổi bùng một cuộc bàn cãi lớn hơn trong nội bộ EU. Hậu quả là có tới 15/25 thành viên Hiệp ước Schengen đã ủng hộ việc xem xét lại chính sách đi lại tự do trong Châu Âu.

Theo ước lượng của các cơ quan thiên cư. Đồng thời tài trợ vốn cho Cơ quan An ninh biên giới (Frontex) và mau chóng thực thi một chương trình chia sẻ nguồn dữ liệu từ hệ thống kiểm soát biên thuỳ.

Chính sách nhập cư sẽ nối là một thử thách lớn đối với sự đoàn kết của các thành viên EU. Đã có 17-20 nghìn người Châu Phi phải thiệt mạng ngoài khơi trong khi thay vượt biển để đặt chân vào "miền đất hứa" Châu Âu.

Có tới hơn 25. Không bị kiểm soát ở đường biên thuỳ khi tỷ lệ tù hãm gia tăng đồng hành với tỷ lệ nhập cư. Đan Mạch đã đơn phương thiết lập vĩnh viễn các trạm kiểm soát biên giới nhằm giải quyết tình trạng tầy và nhập cư phạm pháp.

Đành rằng thực lực của các nhà nước Châu Âu bây chừ không hợp để đảm trách thêm những dòng người thiên cư từ Châu Phi. Theo thống kê. Tình trạng di trú phạm pháp từ đất liền đen luôn là vấn đề làm đau đầu các nhà lãnh đạo Châu Âu trong nhiều năm qua. Đức. Chính vì những dị đồng trên mà cho đến nay. Thế nhưng. Nên. Song kế hoạch cách tân chính sách nhập cư trong toàn khối sẽ phải lùi lại cho tới sau bầu cử EU vào năm 2014.

Giữa một bên là Áo. Trên thực tế. Trong đó có Pháp - đích đến của phần đông những "vị khách không mời" từ bên kia bờ Địa Trung Hải. Hội nghị thượng đỉnh vừa kết thúc cũng không phải là ngoại lệ. Chính trị. EU vẫn chưa đưa ra được một chương trình hành động cụ thể để giải quyết vấn đề có thuộc tính mẫn cảm này. 000 người vượt biển sang các đảo ở miền Nam Italia.

Từng lớp. Động thái này khiến Paris nổi cơn thịnh nộ vì không muốn chịu những áp lực của dòng người thiên cư đang có khuynh hướng tăng nhanh.

Trung Đông. Trong khi Pháp kết tội chính quyền Italia đổ gánh nặng nghĩa vụ lên nước khác thì Italia cho rằng. Italia đã trở nên "cửa khẩu" để những người vượt biên có thể nhập cư vào các nước Châu Âu. Kể từ khi cơ chế tự do đi lại dành riêng cho hơn 400 triệu người ở EU ra đời vào năm 1995. Cùng với Pháp. Các nhà lãnh đạo đã nhất trí 3 nguyên tắc gồm ngăn ngừa.