Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Hàn Quốc cũng bị sáng tạo Mỹ nghe lén?.

Theo giới chức Hàn Quốc

Hàn Quốc cũng bị Mỹ nghe lén?

Trong một diễn biến liên hệ. TN ( Kyodo). Các nguồn thạo tin ngày 26/10 nói với hãng tin Kyodo rằng vào khoảng năm 2011. Hôm 25/10. Ảnh: Reuters. Trước đó Seoul đã đưa ra yêu cầu tương tự với Washington sau khi "The Guardian" dẫn các tài liệu khác của NSA do Snowden tiết lộ công bố hồi tháng trước rằng tình báo Mỹ đã nghe trộm 38 đại sứ quán và phái đoàn ngoại giao tại Mỹ.

Tổng thống Mỹ Obama đang phải chịu áp lực vì vụ bê bối nghe lén điện thoại của Cơ quan An ninh nhà nước nước này. Nguồn tin cho biết Nhật Bản đã quyết định không thể làm như vậy vì trái với luật hiện hành của nước này. Tờ "The Guardian" của Anh dẫn một tài liệu mật từ năm 2006 do cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden tiết lậu cho biết NSA đã nghe lén các cuộc điện thoại của 35 nhà lãnh đạo thế giới.

Trong đó có các đồng minh của Mỹ như Hàn Quốc và Nhật Bản. NSA đã yêu cầu Chính phủ Nhật Bản hợp tác nghe lén các sợi cáp quang chuyển tải dữ liệu điện thoại và Internet chạy qua khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tổng thống Hàn Quốc hồi đó là ông Roh Moo-hyun. Nguồn tin trên được trích lời nêu rõ: "Chúng tôi đang rà với phía Mỹ để giám định thông báo trên. Vào năm 2006. Chính phủ đang theo dõi kề vấn đề này và sẽ quyết định phản ứng trang nghiêm".