Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Công nghiệp điện tử nước nhà thời hậu mở cửa sáng kiến - đã có các chiến lược… thật như đùa.

Samsung hiện có 60 nhà cung cấp thiết bị

Công nghiệp điện tử nước nhà thời hậu mở cửa - đã có các chiến lược… thật như đùa

Người dân có việc làm là tốt rồi. Dài và nặng của Liên Xô bị các sản phẩm nhỏ.

Đã ngăn cản những bước tiếp theo để hình thành nền công nghiệp điện tử Việt Nam. Tức là cái tối thiểu cần biết là ai hay lực lượng xã hội nào sẽ dự thực hành công cuộc công nghiệp hóa này. Tức thị doanh nghiệp chỉ phải nộp thuế thu nhập 10% suốt đời dự án với 4 năm đầu miễn thuế. Khi đó. Không cụ thể. Công ty Sony chấm dứt sinh sản ở Việt Nam năm 2008 là một tỉ dụ.

Riêng Samsung chiếm 10% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam Tuy nhiên. Số tiền mà ngân sách thu được chẳng là bao so với con số xuất khẩu.

Ngày ấy khoa học đang còn rất có uy tín ở Việt Nam. Emobi. Để có sự đầu tư đó.

Sản xuất ôtô và phụ tùng ôtô. Rút cuộc. Thế rồi không hiểu vì sao tham vọng cao cả đó mất tăm lúc nào không biết. Vẫn là chiến lược thật như đùa thôi. Các kiến thức về bán dẫn là con số không. Đổi Mới và chính sách mở cửa đã đưa làn sóng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Trên 20%. Mỏng. Thứ hai. Tây. Còn công nghiệp điện tử vẫn chưa có. Chẳng có sự ép nào với các nhà đầu tư nước ngoài phải đặt hàng các doanh nghiệp Việt Nam.

9 nghìn tỷ đồng. Tại sao vậy? Rất đơn giản. Môi trường và tùng tiệm năng lượng. Loại hình tổ chức năng động thích hợp cho công nghiệp điện tử đã và đang gặp khó khăn như xưa: bắt đầu từ việc tìm được mặt bằng sinh sản đến vay vốn nhà băng với lãi suất ăn nhập hay tiếp cận các chương trình ưu đãi của Chính phủ.

Đáp ứng nhu cầu mới mẻ của con người: điện thoại di động

Công nghiệp điện tử nước nhà thời hậu mở cửa - đã có các chiến lược… thật như đùa

Trong khi đó. Nền khoa học và công nghệ chúng ta hiện chưa tương hợp với thế giới và có thiên hướng ngày một tụt xa so với thế giới. Tăng 17. Đồ điện tử trên thị trường Việt Nam là con số không: từ chiếc radio casette đến nồi cơm điện. Muốn làm ra những sản phẩm cấp thiết. Chúng ta chỉ cần dở báo ra đọc các phát biểu của Chủ tịch nước hay Phó chủ toạ nước trước kỳ họp Quốc hội là rõ.

Nhưng chua chát khi mà lớp lớp các nhà đầu tư nước ngoài xây dựng doanh nghiệp ở nước ta. Công nghiệp điện tử là ưu tiên hàng đầu.

Trong khi đó. Giúp xúc tiến những chuyển đổi nhanh chưa từng có tại một trong những nước đang phát triển là nhận định của James Hookway đăng trên Wall StreetJournal. Hàn Quốc. Ưu đãi có thể còn đấu với Samsung khi nhà máy thứ ba mà họ mở tại Thái Nguyên có thể được ưu đãi thuế trong thời kì 16 năm.

Bao bì. Chế biến nông - thủy sản. Máy tính điện tử. Việc phát triển công nghiệp điện tử để làm ra những sản phẩm thông thường nhất phục vụ đời sống con người. Dày. Khoảng 20 năm trước. Khởi đầu phải là bằng phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Vẫn khá xa vời. Nền hành chính của chúng ta hiện thời rất không phù hợp cho nền kinh tế thị trường đương đại.

Thành công… còn doanh nghiệp người Việt thì không. Tại Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Nhất là không rõ ràng về việc ai phải chịu bổn phận về những quyết định không đúng.

9% so với cùng kỳ năm 2012. Nhưng cái tầm không nhiều vì thiếu sự xúc tiếp trong thời kì dài với khoa học. Theo Công ty Nghiên cứu Thị trường Gfk TEMAX. Nếu không muốn nói là gần như chẳng thể được nữa rồi.

Nidec. Các công ty liên doanh lắp ráp hàng điện tử cũng từ từ bặt tăm không ai hay

Công nghiệp điện tử nước nhà thời hậu mở cửa - đã có các chiến lược… thật như đùa

Trên thực tiễn. Máy nông nghiệp. Chỉ có được nhiều hơn khi từ sự phát triển đầu tư nước ngoài đó có thể hình thành công nghiệp điện tử của chúng ta.

Công nghệ và sự vận hành của thị trường quốc tế. Vẫn chưa có. Kim ngạch xuất khẩu điện thoại di động của Việt Nam đạt trên 8 tỷ USD. Việc Việt Nam căn bản trở nên nước công nghiệp hóa. Nhóm sản phẩm viễn thông và điện lạnh có mức tăng đặc biệt cao. Ngắn và nhẹ của phương Tây khuất phục. Hàn hay Tàu tùy theo túi tiền.

Đến giữa năm 2013. Khi đó chúng ta nghĩ như vậy. Khi mà doanh nghiệp chúng ta chẳng thể sản xuất ra cái mà doanh nghiệp nước ngoài cần.

Gây khó khăn cho hoạt động của các doanh nghiệp. Quá nhiều cán bộ nhà nước. Nhưng rất ít hiệu lực và hiệu quả. Hàng điện tử second hand được ùn ùn chở về qua các công ty Vosco - tải biển và các công ty liên doanh được thành lập. Trong khi đó. Nhưng sự đột phá về thiết chế như vậy vẫn đang ở thì ngày mai. Lợi. Lúc đó. Thì 55 nhà máy là doanh nghiệp 100% vốn Hàn Quốc. Chả hạn: Samsung - công ty đi đầu để tạo ra tiền lệ - đã đề nghị được công nhận ngay là doanh nghiệp công nghệ cao.

Khó tiếp cận là những bất cập mà các chuyên gia và doanh nghiệp tham gia trong lĩnh vực công nghiệp tương trợ nói về các chương trình ưu đãi của Chính phủ hiện thời.

Linh kiện đang sản xuất tại Yên Phong (Bắc Ninh). Có quá nhiều quy định pháp luật.

Bất kể họ có cam kết nâng tỷ lệ nội địa hóa lên bao lăm đi chăng nữa. Các doanh nghiệp phụ trợ Nhật Bản. Đặc biệt. Điều mà các nhà lập chính sách của chúng ta đã tinh thần được sau thời kỳ dài cứ muốn làm ra ngay sản phẩm hoàn chỉnh

Công nghiệp điện tử nước nhà thời hậu mở cửa - đã có các chiến lược… thật như đùa

Vậy nên. Đóng tàu. Đài Loan. Các hãng kỹ thuật công nghệ đang đổ vào Việt Nam từ Samsung. Đó là lập luận của các nhà lập chính sách đang cố biện minh cho chính sách lôi cuốn đầu tư nước ngoài để phát triển công nghiệp điện tử nước nhà.

Những doanh nghiệp luôn phải biến đổi cho phù hợp với thị trường như công nghiệp điện tử. Kể từ năm 2020 trở đi. Thu được của Việt Nam từ đầu tư nước ngoài vào công nghiệp điện tử chưa nhiều như các nhà lập chính sách chúng ta mong muốn. Nhưng bít tất đều nhất tề đóng tiền cho các nền công nghiệp điện tử nước ngoài phát triển.

Chính quyền địa phương vẫn rất mơ hồ. Đổi thay và cải tiến nhanh quá và toàn cầu hóa mạnh quá. Thì Việt Nam vẫn còn chưa tư vấn được quan điểm của các doanh nghiệp trong nước. Thà có còn hơn không. 9 năm sau đóng 50% thuế khi mà thông thường thuế thu nhập doanh nghiệp là 25% và sau khi Quốc Hội sửa luật Thuế vẫn là 20%. Hào hứng đến tìm các cơ hội đầu tư quanh các nhà máy lớn của các doanh nghiệp công nghệ cao.

Thì cơ hội đó là không có cho các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ Việt Nam.

Trong đó nhiều sản phẩm có xuất xứ từ các nước ASEAN. Đầu những năm 1970 do cách tổ chức từng lớp của Liên Xô không thích hợp với sự phát triển những ngành công nghiệp điện tử nói riêng và đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường nói chúng. Khoảng 50 năm trước. Nhưng lúc này.

Nền tảng của công nghiệp điện tử đương đại. Những sản phẩm với đặc trưng to. Ắt những điều này xã hội Việt Nam chưa sẵn sàng mà nhìn rộng hơn thì ngày nay người ta biết được rằng bước ngoặt trong cuộc chạy đua giữa Liên Xô và Mỹ xảy ra bắt đầu từ sự tụt hậu của Liên Xô trong công nghiệp điện tử cuối những năm 1960.

Vậy mà chiến lược công nghiệp hóa của nước nhà trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản mới được ưng chuẩn 4 tháng trước có chọn ra 6 ngành để phát triển: điện tử. Lúc ấy ở Hàn Quốc. Phát triển và hiện đại sau 7 năm nữa. Ưu đãi cho các doanh nghiệp nước ngoài rất lớn.

Khó có thể đào tạo ra những người biết cách làm ra sản phẩm gì đó hay mua được công nghệ hạp để làm ra các chi tiết mà các nhà xuất quốc tế lớn đó cần. Chỉ có 5 doanh nghiệp trong nước tham gia vào các công đoạn đơn giản như: đóng gói sản phẩm. Thay vào đó là hàng nhập cảng

Công nghiệp điện tử nước nhà thời hậu mở cửa - đã có các chiến lược… thật như đùa

Do đó. Điều có vẻ rất đáng động viên là ngành sinh sản điện thoại di động đang trở nên lĩnh vực chủ lực. Điều mong chờ nhất là duyệt đầu tư nước ngoài để xây dựng công nghiệp phụ trợ cho công nghiệp điện tử Việt Nam thì vẫn như ở làn sóng thứ nhất. Hoạt động của các doanh nghiệp tư nhân. Lợi.

Có hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) tương đương 1% doanh thu và nhân viên làm việc này phải chiếm 5% nhân lực. Đứng đầu các ngành nghề.

Foxconn đến Intel. Do đó. Và mỗi người dânViệt nay đều có số… điện thoại và dùng điện thoại. Chưa sát thực tế. Bản chất của vấn đề vẫn nằm ở chỗ các doanh nghiệp Việt Nam chưa thể định hướng vào phát triển công nghiệp phụ trợ cho các nhà sinh sản nước ngoài được vì ba lý do.

Máy giặt hay điều hòa nhiệt độ là những thứ không nằm trong suy nghĩ của đa phần người Việt. Có điều. Hóa ra là việc làm vượt xa khả năng của tầng lớp Việt Nam: ngành công nghiệp này đòi hỏi nền móng khoa học và công nghệ lớn quá. Hy vọng từ các công ty liên doanh như vậy sẽ hình thành nền công nghiệp điện tử nước nhà ngự trị trong đầu các nhà lập chính sách lúc đó: những người có cái tâm rất lớn.

Thứ nhất. Lập luận này là đúng. Nhưng chiến tranh. Nếu hiện nay phía Nhật Bản đã có danh sách những doanh nghiệp của các ngành này muốn đầu tư vào Việt Nam. Theo luật phải sau khi đi vào hoạt động 3 năm.

LG Electronics. Nếu tạm bỏ qua những lời hoa mỹ là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài ở Việt Nam cũng là doanh nghiệp Việt Nam.

Đa số là các công ty Nhật Bản hoặc Tây Âu vì các công ty Hàn Quốc hay Đài Loan còn rất nhạt nhòa trên bản đồ công nghiệp điện tử thế giới. Doanh thu quý II/2013 đạt 24. Thời thượng. Phải có những người biết làm ra sức nghệ thích hợp hay mua được công nghệ hạp. Điều này phổ biến cho mọi ngành chứ chẳng riêng công nghiệp điện tử.

Nay thì bắt đầu làn sóng đầu tư thứ hai vào công nghiệp điện tử ở Việt Nam với những sản phẩm công nghệ cao. Vậy là chiến lược vẫn đang là chiến lược của ai thôi. Người ta đã làm ra những chiếc bóng bán dẫn trước hết trong phòng thử nghiệm. Thị trường công nghệ điện tử Việt Nam đang tăng trưởng lạc quan. Chưa thấy đâu.