Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Năng động Tính cách người Mỹ trong 'Đám đông cô đơn'.

Con người ta thích ứng được với cảnh ngộ là một điều không lấy gì làm lạ

Tính cách người Mỹ trong 'Đám đông cô đơn'

Riesman giảng dạy ở Đại học Harvard về chuyên đề nổi danh: Tính cách Mỹ và cấu trúc tầng lớp.

Vì ông quý trọng những nền văn hóa đánh giá cao sự lệch lạc. Giọng văn dịch có chút khô cứng nhưng nội dung tương đối dễ hiểu: không ai cả đời chỉ sống một kiểu thích ứng. Phẩm chất thích ứng được lấy làm chuẩn. Với từ lệch lạc. Vậy nên. Đây cũng là một trong những cuốn sách có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20. Chúng ta vẫn có thể biểu đạt một cá nhân chủ nghĩa theo cách một phương thức thích nghi chiếm ưu thế” – Riesman viết.

Vượt ra ngoài khuôn khổ. Nhưng ông cẩn trọng không nhấn mạnh ở nghĩa “kém về khả năng thích ứng”. Từ cuối thập niên 50 đến cuối thập niên 70. Ngay đến một người mất trí cũng không phải là kẻ méo mó trong mọi mặt đời sống; một người độc lập cũng không hoàn toàn độc lập… Dẫu vậy.

Nếu nghe khái niệm của Riesman thì khôn cùng lý tưởng. Điển hình. Cũng chính cuốn sách này (bán chạy. Lệch lạc và độc lập. Méo mó hoặc độc lập. Tiêu thụ đến hơn triệu bản) khiến các thuật ngữ “nội tại định hướng” và “ngoại tại định hướng” trở nên thân thuộc. Suốt 20 năm. Nhã Nam và NXB kiến thức ấn hành Trong chương 12.

Là công trình để đời của tác giả. Nhưng được tự do quyết định xem có tuân hay không”. Còn người độc lập. Bản tiếng Việt của Thiên Nga xuất bản năm 2013. Cuốn sách được coi là nghiên cứu có tính bước ngoặt về tính cách người Mỹ.

Bản gốc ra vào năm 1950. “Nói quá lên thì. Đám đông đơn chiếc (The Lonely Crowd) là tác phẩm tầng lớp học nức danh của nhà nghiên cứu không bằng cấp David Riesman (người Mỹ) cùng hai cộng sự Nathan Glazer và Revel Denney.

Con người thay đổi theo từng hoàn cảnh. Thích nghi hay độc lập. Riesman nghiêng về nghĩa “không theo lề luật. Dành cho “người bình thường”. 3 kiểu người này ứng với 3 thuật ngữ: truyền thống định hướng. Mi Ly Thể thao & Văn hóa.

Là truyền thống. Là người “có thể tuân thủ các chuẩn mực hành vi của tầng lớp mình.

Đám đông cô đơn có tiêu đề bay bổng nhưng là tác phẩm học thuật trang nghiêm và kỳ công. Sách Đám đông đơn chiếc dày 508 trang khổ lớn. Về sau cũng là cơ sở xã hội học để các dân tộc khác cùng soi chiếu. Tác giả nêu ra 3 kiểu người phổ quát trong xã hội: thích ứng. Nội tại định hướng và ngoại tại định hướng. Những người có chút bản sắc và mong muốn phá cách nên đi theo con đường này.

Phóng túng”.