Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Đã làm mới “Đánh thức” những mảnh đời xấu số đêm giao thừa.

Có hôm cụ bị kẻ gian giật hết vé số

“Đánh thức” những mảnh đời bất hạnh đêm giao thừa

Vũ Đoan. Tay trắng không còn một đồng vốn liếng. Quà có thể nhỏ đối với những người dư ăn dư mặc nhưng. Hỏi thăm được biết cụ tên là Thành. Cứ thế họ đi hết tuyến đường này đến tuyến đường khác say sưa với công việc thiện nguyện của mình.

Trên những tấm giấy báo cũ. 5). Đường phố mỗi lúc một đông hơn. Sáng hôm sau tỉnh dậy cụ lại trốn viện nối công cuộc mưu sinh. Một gói quà nhỏ trao đến tay. Bọn con có ít quà biếu bác. Cụ tìm đến Sài Gòn để mưu sinh từ hàng chục năm nay. Có nhẽ lâu lắm rồi không ai quan tâm đến cụ. Một chút quà nhưng là cả một tấm lòng. Nhóm thiện nguyện vẫn cứ vui say trong công việc đánh thức những mảnh đời xấu số.

23g. Nụ cười của cụ Thành khi nhận được món quà. Đã sang năm mới. Bàn tay mềm mại đập nhẹ vào vai cụ : “Bác ơi. Những đóm sáng của pháo hoa đã lóe lên làm rực sáng bầu trời. Ngơ ngác. Một chiếc xe ba gác đạp nằm im lìm

“Đánh thức” những mảnh đời bất hạnh đêm giao thừa

Trời đã lạnh nhưng vẫn không làm chùn bước những người trong nhóm. Ngang qua ngã tư Hòa Hảo – Ngô Gia Tự (Q. Chúng tôi hỏi bà : “Nằm ngủ ngoài đường thế này hiểm lắm bà không sợ à? “Tui ngủ quen rồi cậu ạ. Nhiều người đi đường thấy vậy quyên giúp cụ tái tạo vốn để sống qua ngày. Cụ nhìn nhóm người trẻ bằng đôi mắt hàm ân. Về đêm khi thì mái hiên này. Ái ngại.

Q. Có mặt cùng với nhóm thiện nguyện. Cụ không còn một người nhà thích. Tìm thú vui trong đêm giao thừa. Trên hạ nhiều người đang yên giấc. Khi thì góc đường nọ.

11). Tui chồng con không có. Thu nhập ít ỏi cụ không đủ tiền để mướn nhà trọ. Cụ nở nụ cười nhân đức. Co ro trong chiếc áo mong manh. Chúng tôi không dám lay động. Khuôn mặt cụ bừng lên niềm vui. Nhiều nhóm thanh niên trong y phục thời trang. 7

“Đánh thức” những mảnh đời bất hạnh đêm giao thừa

Gương mặt khắc khổ. Tuổi cao sức yếu. Bà trở mình tỉnh. Đêm đã khuya. Mong sao hình ảnh này được nhân rộng để ấm lòng tha nhân trong đêm giao thừa. Chúng con chúc bác năm mới thật nhiều sức khỏe!”. Niềm vui của cụ Úc khi nhận được món quà bất thần.

Chưa kịp hiểu làm bộ làm tịch gì nhưng cụ vẫn cố cất tiếng “Cảm ơn các con nhiều lắm”. Có lần cụ bị ngất ngoài đường. Không ruộng vườn nhà cửa. 10) bà cụ già nằm queo trên chiếc ghế xếp. Lặng lẽ tiến lại nhẹ nhõm đặt gói quà gần người bà.

Người nhà. Dưới mái hiên căn nhà sang. Cụ vùi say vào giấc ngủ giữa màn trời giá lạnh. Một cụ già đôi mắt nhắm nghiền. Sinh ra và lớn lên từ nhỏ tại đất Sài Gòn. Bên trong thùng xe. Chúng tôi đến góc đường Hòa Hảo – Lý Thường Kiệt (P. Thế nhưng. Một cụ già đang co ro. Nhiều lúc mơ có được một mái ấm dù là một túp lều nhưng làm sao có được…” nói đến đây bà ngoảnh mặt về hướng khác cố giấu đi đôi mắt rướm lệ

“Đánh thức” những mảnh đời bất hạnh đêm giao thừa

Không con cháu. Hàng ngày cụ nhận từ đại lý khoảng 50 tờ vé số lê la khắp các nẻo đường bất chấp thời tiết nắng mưa. Chúng tôi rẽ vào đường Nguyễn Chí Thanh (Q. Một bà cụ nằm ngủ ngay ngoài đường. Trên vỉa hè đường Lý Thường Kiệt.

Không biết món quà ở đâu ra; bà ngó tớn tác để xem ai tặng rồi chóng vánh cẩn thận cất đi. Cầm gói quà trong tay. Cuộc sống như thế nhưng cụ vẫn gặp những chuyện không may. Những bạn trẻ vẫn tiếp công việc. Nhìn cụ ai cũng xót xa. Năm nay đã 63 tuổi.

Mỗi tờ lời được 1000 đồng chỉ đủ cho cụ tiêu pha cho 2 bữa ăn lây lất qua ngày. Một người tốt bụng đi ngang đưa cụ vào bệnh viện cứu chữa.

Cuộc sống khó khăn. Rất lớn đối với những mảnh đời không nơi nương này. Cuộc sống của cụ chỉ nhờ vào chiếc xe ba gác đạp cũ kỹ. Ban ngày cụ rảo quanh các con phố để thu mua ve chai kiếm hôm qua ngày. Ríu rít cảm ơn. Nơi rất nhiều những người cần lao nghèo chọn làm chỗ ngủ.

Cụ tên Úc quê ở Vũng Tàu năm nay đang bước vào ngưỡng 80. Rời cụ Thành. Mọi người đang nô nức dổ dồn về trọng điểm thị thành để đón chào năm mới.