Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Rắn trong. đáng tin cậy găng ngoài.

Tất những sự kiện và lời đồn ấy đều động trời ở khu vực và tại nước này. Có làm găng với các đối tác bên ngoài và nhấn mạnh góc cạnh an ninh cũng nhằm trước nhất vào mục tiêu đó.

Trong 2 năm cầm quyền đến nay của ông Kim Jong-un. Những chuyện khiến dư luận bên ngoài đặc biệt để ý là các cuộc thí điểm hoả tiễn và phóng vệ tinh cũng như đợt thanh lọc nội bộ vừa qua. Những chuyện ấy đã làm nhạt nhòa mọi dấu hiệu về cải cách kinh tế mới xuất hiện. Ngoại giả cũng còn có những đồn thổi một mực về khả năng Triều Tiên tái hoạt động một đôi cơ sở hạt nhân.

Có thể lý giải đường hướng chính sách ấy của ông Kim Jong-un trong 2 năm vừa qua từ nhu cầu cần thiết nhất là củng cố vị thế lãnh đạo và ổn định bộ máy.

Rồi chuyện ông Jang Song-thaek bị xét xử và hành quyết. Găng tay và đối địch giữa Triều Tiên với Mỹ và Hàn Quốc leo thang tới mức tưởng chừng xô đẩy nhau vào chiến tranh.

Người ta chẳng thể không có ấn tượng là nhà lãnh đạo mới của nước này đang thực thi chính sách rắn rỏi với bên trong và làm găng với bên ngoài. La Phù. Chừng nào vẫn còn phải thị uy cả với bên trong lẫn bên ngoài thì chừng đó nhà lãnh đạo Triều Tiên chưa thể biểu hiện dấu ấn chính sách riêng.