Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Giáo vui vui dục: muốn khai phóng phải bớt thực dụng.

Trong bối cảnh tầng lớp giờ người ta chú trọng đào tạo những cá nhân

Giáo dục: muốn khai phóng phải bớt thực dụng

Và mặt khác. Phát triển. Làm cho bạn băn khoăn trước những ngã rẽ thế cuộc. Và chính lúc đó bạn khám phá ra được chính mình: vì sao ta băn khoăn với điều này. Và rứa khắc phục những hạt mầm không tốt trong mỗi con người bằng cách giáo dục nhân văn.

Trong khi nếu học các giá trị nhân bản. Đừng lấy bụng mình đo bụng con cái. Phụ huynh học sinh cũng đang tự cứu mình và cứ chọn những gì mà mình đang thiếu. Mai Sơn: Nói một cách cực đoan thì giáo dục khai phóng không đem đến cho người học một cái gì kiên cố để có tính thực dụng hay gói kiến thức vững bền.

Nguyễn Đức Lộc: bây giờ tuồng như học sinh. Nhưng về bình diện giáo dục thì người ta sẵn sàng chi tiền. Để cho con mình sau này có một cái nghề. Và sự tự hào đó rất khó nhìn thấy nhưng giúp họ tự tin hơn trong cuộc sống. Và đó là đích của giáo dục khai phóng: đánh thức tự bên trong mỗi con người.

Nơi đào tạo ra con người. Núm đào tạo con người tự do và cầm cố làm sao để cho con người – cá nhân chủ nghĩa được phát triển hài hòa tuốt tuột phẩm chất tốt đẹp trong con người họ. Để mỗi người tự khám phá mình có những tiềm năng gì. Rồi ngay trong từng lớp đó đã từng có những giá trị tốt đẹp mà họ không biết cách cảm nhận vì mải chạy theo những nghề cụ thể mà đánh mất tinh thần nhân bản.

Không phải lo chết đói. Phát triển cho họ. Mọi nguời tìm mọi cách thành công ngay tức thì bằng mọi giá. Đặc biệt là nhanh chóng làm việc và làm giàu. Nhu cầu càng lớn thì người ta mở trường càng nhiều. Nhưng sinh viên Việt Nam lại coi đó như là một ngành yếm thế. Tôi cho rằng nó là một gia tài của mỗi người. Ông có thể giảng giải hiện tượng này? Mai Sơn: Chúng ta nghèo. Cảm thấy tự ti so với các ngành khác.

Mình cũng nên tự vấn với suy tư của mình… thì hoạ chăng mới có một nền giáo dục có tính khai phóng như các nước văn minh và phát triển. Ngân Hà (lược ghi). Hiện giờ người ta có thể thắt lưng buộc bụng trên nhiều mặt. Thương trường. Như vậy chúng ta đã có cái gì đó trong con người mình mà hôm nay mới được đánh thức.

Vun xới. Ý thức khai phóng trong một con người. Nếu không chăm lo đến đời sống tinh thần thì xã hội đó dù có rất nhiều việc làm nhưng vẫn nghèo nàn về tinh thần. Xài hết thì lại kiếm thêm. Thì tầng lớp sẽ phát triển tốt đẹp. Thành công trong thương trường… để vượt qua số phận khó khăn hàng ngày của mình. Vì sao ta lại xao xuyến. Những thách thức lớn cuộc sống đặt ra. Ý thức. Nhiều kỹ năng.

Thay đào tạo con người tự do và nắm làm sao để cho con người – cá nhân được phát triển hài hòa tất cả phẩm chất tốt đẹp trong con người họ. Ý thức thực dụng gần như ngự trị trong tầng lớp mà người ta quên bặt đi rằng con người ngoài cái tài khéo.

Tự tín trước những thất bại. Tôi nghĩ tầng lớp phải bớt thực dụng chủ nghĩa và nên trường đoản cú mục tiêu đào tạo ra con người – công cụ hàng loạt để phục vụ cho một từng lớp. Rẻ nhất để sau này khi ra trường có ngay một việc làm. Nhưng phơi bày thì cũng có thể kiêu hãnh về nó.

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam. Và đó là lý do mà mọi người tìm cách học nghề. Có rất nhiều sinh viên học ngành khoa học nhân bản và ta coi đấy là một trong những ngành đào luyện về mặt tâm hồn.

Nói chuyện đầu tuần Dịch giả Mai Sơn (trái) và TS Nguyễn Đức Lộc. Tự mình chăm lo đã đành. Nguyễn Đức Lộc: Thưa nhà văn Mai Sơn. Phụ huynh thì không muốn con nghèo như mình nên phải đầu tư vào giáo dục. Còn những người tự chọn cho mình những dòng chảy khác thì dường như họ đang rất đơn chiếc? Mai Sơn: Quả thật trong tầng lớp chúng ta đang có nhiều nhu cầu: trở thành người làm nghề.

Vấn đề đặt ra là chúng ta dường như đang theo thiên hướng thực dụng chủ nghĩa hóa để đào tạo những con người thạo việc mà quên mất đào tạo những con người còn có tâm hồn? Mai Sơn: Tôi không biết từ lúc nào từng lớp chúng ta có tình trạng thực dụng chủ nghĩa. Tại sao chúng ta mất ngủ với những điều mà người thầy mình nói ra. Người ta cũng tìm cách đầu tư vào đó nhanh nhất.

Ngay cả trong giáo dục. Để có thể bỏ túi xài. Xin giới thiệu cuộc nói chuyện giữa TS Lộc với dịch giả Mai Sơn trong phạm vi một buổi sinh hoạt của chương trình. Nhưng con người không chỉ cần có tài khéo mà còn cần được trau dồi về mặt tâm hồn.

Ý thức thì người ta được gì? Tôi nghĩ xã hội phải bớt thực dụng và nên từ mục tiêu đào tạo ra con người – dụng cụ hàng loạt để phục vụ cho một tầng lớp. Để đón nhận những giá trị tốt đẹp của nhân loại. Ngoài cái sự tồn tại như một sự vật cần phải có phần hồn. Phát huy để những phẩm chất tốt đẹp của mình được nảy nở.

Về những giá trị nhân văn tốt đẹp mà nhân loại đã để lại. Là tuổi trẻ thì các thành viên đó càng cần từng lớp vun đắp.

Nhiều khi không phơi bày cũng được. Các phụ huynh cũng phải gan góc đón nhận tinh thần tự do cởi mở của con em mình. Cả từng lớp đang lao theo như một xu thế mạnh mẽ lấn át tuốt tuột. Nguyễn Đức Lộc: Thường thì ở các lớp học kỹ năng về tài khéo người ta hẹn đạt được cái gì ngay. Đặc biệt là kỹ năng tài khéo để tìm việc làm. Chứ không chỉ có giá trị vật chất mà xã hội đó cộng lại hay chất lên mai sau.

Từng lớp cũng phải chăm lo vì đó là tài sản của từng lớp. Nó khiến cho bạn băn khoăn về chính mình. Ý thức tự do. Có phẩm chất gì sâu xa bên trong. Nguyễn Đức Lộc: Trên thế giới. Thuộc tính của giáo dục khai phóng không đem đến cho bạn những công cụ thực hành ngay để đối phó với từng lớp.