Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Sau vụ ông Chấn ngày hôm nay bị oan sai: Sẽ giám sát hàng loạt vụ án.

Hoặc những vụ đặc biệt nghiêm trọng

Sau vụ ông Chấn bị oan sai: Sẽ giám sát hàng loạt vụ án

Đàm luận với báo chí về công tác điều tra. Vợ con ly tán. Theo tôi. Nếu Tòa án vô thượng kết luận đúng ông Chấn bị oan thật thì tòa án phúc án là cơ quan sau cùng làm người ta bị oan phải chịu nghĩa vụ bồi hoàn và đứng ra xin lỗi đúng theo nghĩa vụ đền bù của quốc gia. PV: Bản chất của vụ này là có chứng cứ ngoại phạm nhưng không được xem xét? Ông Đỗ Văn Đương: bây chừ nói như thế là võ đoán.

PV: Thế nhưng hiện thời các điều tra viên không nhận có bức cung thì sẽ xử lý vụ án thế nào? Ông Đỗ Văn Đương: Có cứ đâu mà người ta nhận.

Theo tôi thì cơ quan giám sát là Ủy ban giám sát tư pháp sẽ giám sát. Ông ấy còn được cộng thêm những tổn thất về mặt tinh thần và thu nhập thực tại bị mất. Thông tin công khai và khôi phục danh dự cho ông Chấn vì ông ấy không phạm tội mà chính là Lý Văn Chung mới là kẻ giết người.

Không chỉ tòa án sơ thẩm mà cả tòa án phúc án Tòa án tối cao. PV: Vậy Ủy ban Tư pháp đã có hướng giám sát chưa. Mọi việc sẽ được xử lý theo luật pháp hiện hành của giang sơn ta. Con gái bỏ học. PV: Theo các thông báo báo chí đăng. Bộ luật Tố tụng hình sự mới chưa có hiệu lực pháp luật. 386 ngày giam giữ quy ra tiền là bao lăm và một ngày ngồi tù được bồi hoàn bằng ba ngày lương tối thiểu.

Ở Bắc Giang. Tham nhũng và những vụ án lớn. Anh phải giám sát. Nhưng không dự vụ án từ đầu. Đối với trường hợp anh Chấn là trường hợp chỉ định. Xét xử. Thứ nhất. Bỏ lọt phạm nhân. Thưa ông? Ông Đỗ Văn Đương: Hiện tại chúng tôi đang bận họp Quốc hội và sẽ vào cuộc giám sát tư pháp.

Bên lề kỳ họp Quốc hội đang diễn ra. Rồi gia đình ông ấy có vấn đề bị tổn thất liên can đến vụ việc này như đi kiện cáo hết bao lăm tiền. Những khoản này trong Luật bổn phận bồi thường của quốc gia đã có đấy đủ và quy định rất rõ. Oan ở khâu nào và ai người làm oan đầu tiên… để phân hóa trách nhiệm ra.

Sau này tôi cho rằng để nói cho xác thực thì phải đi giám sát lại vụ này. Đại biểu Đỗ Văn Đương (đoàn TP HCM) - Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội. Ông ấy sẽ được đền bù thiệt hại và được khôi phục danh dự. Chồng phải xa vợ…. Hiện điều quan trọng là xác định đúng ông Chấn là oan thì phải thân oan và rửa sạch tội cho ông ấy và làm đủ các thủ tục công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

PV: Trong việc của anh Nguyễn Thanh Chấn. Cử luật sư ôm đồm ngay từ đầu điều tra chứ không phải như Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2004 là từ khi tạm giữ bị can. Bây chừ ông Chấn rất lo về việc các điều tra viên không nhận đã bức cung? Ông Đỗ Văn Đương: Ông Chấn không phải lo. Ông ấy sẽ được thân oan. Đặc biệt lớn được dư luận tầng lớp quan hoài từ đó mới giải quyết được tình trạng trên.

Thời điểm đó. Đặc biệt là vụ án oan sai 10 năm của ông Nguyễn Thanh Chấn. Trạng sư không tham dự trong quá trình điều tra vụ án nên đã xảy ra sự việc oan sai? Ông Đỗ Văn Đương: Vụ việc ông Chấn có trạng sư.

Thì người ta cho trạng sư tham gia từ khi khởi tố bị can. Cái sai này không chỉ có cơ quan điều tra mà Viện kiểm sát cũng phải chịu nghĩa vụ luận tội. Bồi thường thiệt hại không phải chỉ là bồi thường 3. Thứ hai.

Để xem vì sao nhưng bị oan. Phải rút hồ sơ lên. Phức tạp và gây bức xúc trong dư luận như vậy thì phải có sự giám sát cụ thể. Không chỉ vụ án oan 10 năm của ông Chấn mà còn các vụ án oan sai khác cũng cần phải rút hồ sơ để giám sát. Theo tôi những vụ án nghiêm trọng. PV: Xin cảm ơn ông! Vũ Hạnh/VOV online (ghi).