Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013

Từ việc dân dỡ nhà “phòng bão đáng tin cậy thái quá”: Lộ nhiều bức xúc.

Thì ông che bạt gửi nhà dân ven đường

Từ việc dân dỡ nhà “phòng bão thái quá”: Lộ nhiều bức xúc

Chứ bà con đây kêu hoài rồi không thấu hay sao mà đến hiện vẫn chưa di dời được.

Ông còn khoe: “Sáng nay truyền hình mới về quay tui nữa đó. Ngán lắm rồi chú ạ”! Nhìn thấy cảnh sống bất an hiện tại và những tâm tư của ông Minh. Cát. Cuốn người đi biết làm sao. “Ở mà lo. Cũng kêu cho người dân nhiều mà vẫn chưa ra sao. Người dân cứ hỏi hoài. Dỡ nhà tránh bão Ngày 12-11. Tiếp báo chí nhiều chú ạ”.

Xung quanh là những căn nhà nhỏ. Cột kèo. Có ai dám ở đâu. Cột. Nhưng chờ mãi vẫn chưa được di dời.

Chờ khi có đất mới xây nhà để ở. Giờ tôi chỉ ước muốn có đất ở khu tái định cư. Về dự họp công tác Đảng. Trước miệng “hà bá” Dẫn chúng tôi đến một số hộ ven biển. Chỉ còn những bức tường nằm đơn côi. Còn trong xóm thì nước và cát biển phủ đầy nhà 1-2m.

Ông Nhân tâm tình. Chúng tôi vẫn tiếp ít nguy cấp đối với 18 hộ dân trên và tình hình hiện đang rất bức xúc tại địa phương”. Sân vận động.

Mất hàng chục hécta đất. Bà Là cùng người dân nơi đây khôn cùng lo âu Hỏi ông Minh. Tại sao lại tháo mái nhà tránh bão. Căn nhà ông Minh đã toá Gặp chúng tôi. Ông Nguyễn tao nhân. Tôi nghĩ chắc nhà tôi không thể đấu tranh được. Ông Nguyễn Văn Khương.

Chúng tôi hỏi. Thật xót xa. Khi túa nhà. Chua chát: “Chỗ nhà anh Minh trước đây là giữa làng. Nên trước bão đã đi sơ tán hết. Gió dồn nứt mấy bức tường. Tôi đành nói phải chờ ở trên chứ chức trách của tôi sao giải quyết được”. Còn tôn. Báo chí. Mà khổ như thế này thì sao mà yên tâm được”. Còn hàng trăm hộ khác thấp thỏm.

Cạnh đường liên thôn chỉ: “Đây là căn chòi tôi vừa làm trú tạm”! Theo quan sát. Sóng to là bỏ đũa chạy. Biết đâu đang ngủ thủy triều lên. Bà Trịnh Thị Là (72 tuổi) than. Là khu vực Cửa Đại (hạ lưu sông Thu Bồn đổ ra biển) nên thời kì gần đây xói lở kinh khủng lấn hết đất làng 500m. Căn chòi chừng 5m2 được dựng xập xệ. Hỏi ông Bùi Văn Minh (52 tuổi) thì ai cũng biết bởi những ngày qua hình ảnh của ông “quá nổi tiếng” trên truyền hình.

Trợ thì. Bãi dương. Gặp ông Minh. Giờ nhà lỡ đập. Trong đó có 18 hộ tại khu vực anh Minh thì không dám ở. Không chỉ gió mà sóng biển “dập” nhà anh Trần Văn Nghĩa (đối diện nhà ông Minh) tan tành không còn gì

Từ việc dân dỡ nhà “phòng bão thái quá”: Lộ nhiều bức xúc

Ngay trong sáng 12-11. Ngôi nhà được xây dựng có vẻ kiên cố.

Trên huyện đã có về khảo sát nhưng hiện nay “gỡ” vẫn chưa ra. Phía ngoài còn nhà dân.

Chính quyền có can thiệp gì không? Ông Minh cho rằng: “Đây là quyết định của tôi nên họ cũng không có quan điểm gì”.

Nhưng nay nhà ông Minh lại nằm ngay chân sóng. Nhiều phòng nhưng đã bị dỡ bỏ hết phần mái.

Phỏng sập. “Tôi làm trưởng thôn ở đây nên chịu nhiều áp lực lắm. Xập xệ. Bí thư xã Duy Hải. Sóng to nó đẩy sập nhà. Chứ việc giải quyết tái định cư lại thuộc về cấp trên.

Ông Nhớ cho rằng: “Việc ông Minh dỡ nhà chúng tôi cũng xót lắm. Chỉ biết khích lệ và hỗ trợ trong mức có thể. Cơn bão số 11. Bà con xúm lại. Nếu không có bão gia đình tôi cũng không dám ở chỗ nhà cũ nữa.

Ông Minh cùng vợ và đứa con út chưa lập gia đình phải sống tạm ở đây để giữ đồ. Nếu bão vào cuốn tôn. Hỗ trợ ít tiền xây căn nhà nhỏ để ở chứ cảnh sống thắc thỏm bên sóng biển.

Ông ở đâu? Ông Minh dẫn chúng tôi lên phía giữa làng. Nhà tôi bị sóng. Nhà ông Minh nằm mép biển phía nam Cửa Đại. Nhưng không thể làm gì hơn. Ông Minh tâm can: “Nói thật. Khi biết chúng tôi là nhà báo về tìm hiểu tình hình thì họ mong rằng: Báo chí kêu giúp với.

Ban ngày mới dám về nấu ăn nhưng nếu thấy trở trời. Đợt bão số 14. Buổi tối hay lúc trở trời là người dân phải đi ở nhờ nhà người khác. Bí thơ Huyện ủy Duy Xuyên. Chúng tôi đã đề xuất các cấp nhiều lần. Lắc đầu. Đập hết phần tường mái (từ giằng trên cửa trở lên).

Đành ở tạm trong căn chòi lạnh lẽo này nhưng ngủ yên hơn. Mái tôn để tránh bão. Với dự báo vô cùng khủng khiếp như vậy. Ông đáp: “Gia đình tôi là một trong 18 hộ tại khu vực này thuộc diện di dời khẩn cấp. Mấy ngày qua. Kèo. Tưởng trên tỉnh về nên ai cũng hỏi. Tháo đi rồi. Nghe câu chuyện của ông Minh và 17 hộ dân thuộc diện di dời khẩn cấp chưa được giải quyết trên. Trưởng thôn Trung Phường (xã Duy Hải).

Ông Trần Thanh Nhớ. Trong cơn bão này. Hàng chục hộ đã di dời. Đập đi để sau này làm nhà mới còn dùng được chứ tôi không dám ở đây nữa”. Đến xã Duy Hải (Duy Xuyên). Cột kèo bay hết thì tiếc nên tôi quyết định tháo. (Còn tiếp). Những ngày tới. Cũng.

Một số nhà khác cũng tháo mái hiên.