Những cửa hàng áo chống nóng, khẩu trang đông khách hơn trong đợt nắng nóng Không chỉ những nơi tôn tạo đồ điện, mà các địa điểm bán các mặt hàng chống nắng mấy hiện tại cũng luôn nườm nượp khách ra, vào. Tại một cửa hàng bán bạt phủ xe, áo chống nắng trên đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy chúng tôi được chị Đào Thị Hạnh - nhân viên phát triển thị trường của một công ty điện lạnh cho biết, do công việc của chị ngay phải ra đường nên áo chống nắng là thứ luôn phải đem theo người. Tuy thế, để chống lại cái nắng trên 40 độ C, chị Hạnh tìm mua áo bằng chất liệu vải thô, dày dù so với tuần trước, giá áo chống nắng tại hầu hết các cửa hàng đã tăng lên từ 10-30%. Ngoại giả, chị Hạnh còn mua thêm bạt phủ xe máy “chống nóng” cho chiếc xe của mình. Theo anh Lê Đình Lân - chủ cửa hàng, bạt che nắng xe máy giá từ 140.000 - 200.000 đồng/chiếc. Mấy ngày qua mặt hàng này bán khá chạy do không chỉ có cá nhân mà một số nhà hàng cũng mua về để phủ xe cho khách. Hầu hết bạt che nắng được sản xuất trong nước hoặc được nhập từ Trung Quốc. So với hàng Trung Quốc, hàng Việt Nam tuy có giá cao hơn song lại được nhiều khách tìm mua do chất lượng tốt hơn hẳn. Những ngày qua, nhu cầu di chuyển bằng xe taxi của người dân cũng tăng cao. Theo một tài xế của hãng Taxi Group, vào buổi trưa và chiều, lượng khách gọi xe tăng đột biến nên đôi khi xe đến không kịp. Nhiều gia đình do sợ trẻ bị nắng nên cũng sử dụng phương tiện này để đi đón con khiến việc di chuyển của tài xế trong các tuyến đường nhỏ hay ở các khu vực xung quanh cổng trường cũng khá khó nhọc. Giải khát lề đường, đưa hàng tận nhà vào mùa Ngoài các dịch vụ trên, trong những ngày nắng, trà đá, trà chanh, nước mía, nước tiểu khát... Là những loại đồ uống bán chạy nhất. Do giá thành thấp, không cần vốn nhiều, lại thu lãi nhanh nên những quán trà đá, giải khát bình dân mọc lên khắp nơi. Một số khu vực vui chơi công cộng như cầu Long Biên, vườn hoa Lênin, rạp hát Lớn, đường ven hồ Tây, xung quanh sân vận động Mỹ Đình… trở thành điểm hóng mát cho nhiều người dân và là nơi kinh doanh của các dịch vụ ăn theo. Bà Thu - một chủ quán nước ở đường ven hồ Tây tiết lậu, chỉ với mấy cái chiếu, ít hoa quả và trà đá, mỗi tối bà cũng thu được khoảng 600.000 đồng. Trời nóng nên nhu cầu mua và giao hàng tận nơi cũng được nhiều người chọn lựa. Theo chị Trần Thị Hoài, chủ một quán cơm hộp trên phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, mấy ngày nay quán của chị vắng hoe do đốn khách gọi cơm đến cơ quan. Nhàng nhàng mỗi buổi trưa, quán tiêu thụ khoảng 400 suất cơm hộp, tăng gần gấp đôi so với ngày mát. Trong khuôn khổ bán kính 1km, khách không phải trả thêm phí nhưng nếu ở ngoài khoảng cách này, khách phải trả tính sổ thêm tiền chuyển vận. Do không muốn ra ngoài, nên dù giá tăng, hồ hết khách hàng đều vui vẻ chấp nhận, miễn hàng được giao tận nơi. Không chỉ các quán ăn bình dân mà một số nhà hàng cũng khai triển dịch vụ giao hàng tận nơi. Phí giao hàng phụ thuộc vào địa điểm, nơi càng xa, phí vận tải càng cao. Các món ăn xuất xứ từ nước ngoài như pizza, burger, mỳ Ý được chọn lựa nhiều nhất. Dù biết việc mua đồ ăn giao tận nhà chắc chắn giá thành cao hơn và có thể bị bớt xén song nhiều người vẫn có quan điểm thà trả thêm tiền còn hơn phải ra ngoài đường trong thời tiết này. Huệ Linh |