Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Tầm vóc, diện mạo mới từ quyết định có ý nghĩa lịch sử

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ông Nguyễn Thế Thảo. Ảnh: VGP/Anh Quý

Nhân này, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ông Nguyễn Thế Thảo đã dành cho PV Báo Điện tử Chính phủ cuộc phỏng vấn về thành tựu đạt được và những nhiệm vụ sắp tới của quần chúng. # Thủ đô Hà Nội.

5 năm trước (năm 2008), Quốc hội khóa XII đã ban hành quyết nghị15/2008/NQ-QH12 về việc điều chỉnh địa giới hành chính Hà Nội và một số tỉnh. Xin ông cho biết bối cảnh của Hà Nội vào thời khắc trước khi có quyết nghị này?

Ông Nguyễn Thế Thảo:Với lợi thế về vị trí địa lý, chính trị và nhiều bình diện quan trọng khác, với lịch sử phát triển lâu đời, Thủ đô Hà Nội đã giữ vững và phát huy vai trò là một thị thành trung tâm quan trọng nhất của tổ quốc, có sức cuộn, lan tỏa, ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển trong khuôn khổ khu vực Bắc Bộ, vùng kinh tế trung tâm Đồng bằng sông Hồng, vùng duyên hải Bắc Bộ, các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và đối với sự phát triển bền vững của giang san. Vị thế và ảnh hưởng tích cực về mọi mặt của Thủ đô Hà Nội đặc biệt rõ nét đối với các tỉnh xung quanh.

Vào thời điểm trước khi có quyết nghị 15 của Quốc hội, trong mối liên kết quản lý và phát triển Thủ đô Hà Nội với các tỉnh xung quanh và với cả nước gặp nhiều hạn chế do bị bó hẹp trong khuôn khổ hành chính và không gian diện tích Thủ đô eo hẹp. Nhiều vấn đề cần phải giải quyết nhằm đáp ứng đề nghị phát triển nhanh và vững bền của Thủ đô đang gặp phải những giới hạn khó khắc phục về quy mô dân số, diện tích, tài nguyên, môi trường...

Trong đó, vấn đề xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội, liên lạc đô thị, chuyển di một số trường đại học, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp... Ra xa khu trọng tâm nội ô; việc xây dựng các khu thị thành mới; di chuyển một số cơ sở hành chính của Trung ương và Hà Nội phù hợp với đề nghị hoạt động và phát triển lâu dài v.V... Đều gặp rất nhiều khó khăn.

Trước những nguy cơ, bất cập về phát triển và yêu cầu thực tiễn cần một chiến lược phát triển không gian ở cấp độ vùng, Chính phủ đã chỉ đạo lập Quy hoạch xây dựng Vùng Hà Nội trong phạm vi không gian TP. Hà Nội và 7 tỉnh xung quanh.

Chỉ ra những hạn chế bất cập trong bối cảnh phát triển của Hà Nội do không gian hiện hữu không đáp ứng được tốc độ đô thị hóa của Hà Nội, Đồ án Quy hoạch xây dựng Vùng Hà Nội đã kiến nghị sự cần thiết phải nghiên cứu một Đề án mở mang ranh giới TP. Hà Nội. Trên cơ sở đó tiến hành Quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội hướng tới những mục tiêu phát triển không gian là Thủ đô - biểu trưng của quốc gia, trung tâm chính trị-hành chính nhà nước, trọng tâm lớn của nhà nước về văn hóa-khoa học-đào tạo-kinh tế, trọng tâm du lịch và giao thiệp quốc tế, một đô thị đương đại, năng động và hiệu quả có tầm khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Tại Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X, tháng 01 năm 2008, sau khi nghe Bộ Chính trị vắng về Tờ trình và Đề án mở mang địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương đã luận bàn, ra quyết nghị, kết luận đồng ý chủ trương mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội trên cơ sở hợp nhất tuốt tuột diện tích tự nhiên và dân số của tỉnh Hà Tây; điều chỉnh tuốt luốt diện tích thiên nhiên và dân số của huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc; vơ diện tích thiên nhiên và dân số 4 xã: Đông Xuân, Tiến Xuân, thái hoà, Yên Trung thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình vào Thủ đô Hà Nội.

Thưa ông, đây không phải là lần trước nhất Hà Nội điều chỉnh địa giới hành chính, vậy lần điều chỉnh này có ý nghĩa như thế nào đối với Thủ đô Hà Nội?

Ông Nguyễn Thế Thảo:Từ năm 1961 đến nay, Thủ đô Hà Nội đã qua ba lần điều chỉnh địa giới hành chính, đó là các năm 1961 và 1978 điều chỉnh mở mang, năm 1991 điều chỉnh thu hẹp, nhưng đây là lần trước hết việc nghiên cứu mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội được tiến hành trên cơ sở Đồ án quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội và quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô. Đây cũng chính là quá trình phân tách, đánh giá có tính tổng kết những ưu, nhược điểm của các phương án trước đây, qua đó rút ra những kinh nghiệm và những đề xuất cần thiết cho việc xây dựng phương án mở rộng địa giới hành chính Thủ đô lần này.

Việc Quốc hội chuẩn y Nghị quyết mở mang địa giới hành chính Hà Nội là sự kiện có ý nghĩa chiến lược và tầm vóc lịch sử, tạo điều kiện tiên quyết cho việc xây dựng và duyệt quy hoạch phát triển Hà Nội xứng tầm với giang san ta, dân tộc ta.

Với khuôn khổ được mở rộng, Hà Nội đã có quy mô địa giới hành chính phù hợp, bảo đảm cho sự phát triển bền vững, ổn định, lâu dài của một đô thị đóng vai trò là trọng điểm đầu não về chính trị-hành chính nhà nước; là trung tâm lớn về văn hóa, khoa học kỹ thuật, giáo dục, kinh tế và giao tế quốc tế. Đồng thời bảo đảm được đề nghị phát triển của Thủ đô cho tuổi trước mắt và trong ngày mai khi Việt Nam trở thành nước công nghiệp theo hướng đương đại.

Thưa ông, khi nghiên cứu định hướng quy hoạch xây dựng đô thị mở rộng, chúng ta đã đặt ra những đề nghị như thế nào?

Ông Nguyễn Thế Thảo:Theo Đề án mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội, định hướng quy hoạch xây dựng TP. Hà Nội mở mang đã đặt ra những đề nghị căn bản. Đó là yêu cầu toàn cầu hóa, hội nhập và nền kinh tế thị trường, xúc tiến Hà Nội trở thành một đô thị hoạt động có hiệu quả bền vững, có tính cạnh tranh cao, phátthiet khoe chu nha nho deptriển những trung tâm thị thành đủ lớn cho Vùng thủ đô và quốc gia, phát triển các lĩnh vực dịch vụ cao cấp đáp ứng không chỉ cho dân cư Thủ đô mà còn đáp ứng cho du khách, nhà đầu tư nước ngoài và trong cả nước.

Hướng phát triển trên toàn cương vực TP. Hà Nội mở rộng đích thực đáp ứng nhu cầu của Thủ đô, phát triển và đầu tư có trung tâm theo các dự án chức năng hoàn chỉnh và bảo toàn sự phát triển của từng địa bàn trong khuôn khổ mở mang.

Đề nghị xây dựng hình ảnh của Hà Nội, một thành thị có lịch sử, văn hóa truyền thống, phong cảnh, kiến trúc đặc trưng phát triển và bảo tồn được sự riêng biệt.

Một trong những đề nghị đặt ra là kiểm soát sự gia tăng dân số giao hội vào trung tâm, mở rộng không gian để xây dựng các tỉnh thành xung quanh nhằm giữ được quy mô dân số trong khu vực trọng điểm cũ và phát triển đồng đều tại các thành thị vệ tinh xung quanh.

Vấn đề quản lý thị thành theo mô hình chính quyền thị thành, tự chủ và phân quyền hợp lý cho các thị thành trực thuộc nhằm tạo ra sự năng động trong công tác quản lý thành phố và thu hút đầu tư.

Định hướng quy hoạch Hà Nội mở mang cũng nêu rõ đề nghị cải thiện chất luợng thành phố, bảo đảm điều kiện sống cao hơn truớc với những chỉ tiêu về diện tích ở và diện tích cây xanh, các chỉ tiêu kỹ thuật về diện tích liên lạc, cấp điện, cấp nước, cũng như khả năng tiếp cận tiện ích đô thị, cây xanh, giao thông, môi trường, ứng với các Thủ đô/tỉnh thành ở các nước phát triển có mô hình đô thị hiện đại và vững bền. Trên cơ sở các chỉ tiêu này cần giao hội xây dựng hệ thống giao thông đô thị và các hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác đương đại, hoàn chỉnh và đồng bộ.

Khuê Văn Các (trong Văn Miếu-Quốc Tử Giám), tượng trưng của Thủ đô Hà Nội

Thưa ông, việc Hà Nội được mở mang là một niềm vinh hạnh và kiêu hãnh, nhưng cũng đặt ra cho Thủ đô trách nhiệm nặng nề. Sau khi thống nhất, Hà Nội đã khai triển những công việc quan yếu gì?

Ông Nguyễn Thế Thảo:Ngay sau khi có Nghị quyết của Quốc hội, Hà Nội và các địa phương can hệ đã thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tổ chức bàn giao và xác định địa giới hành chính mới, chuẩn bị tốt những việc cần thiết về hợp nhất tổ chức bộ máy để hình thành bộ máy lãnh đạo mới của thị thành. Cùng với đó, Hà Nội triển khai ngay vào việc xây dựng chiến lược, quy hoạch và cơ chế chính sách phát triển Thủ đô; nghiên cứu, xây dựng “Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-tầng lớp đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030”; “Chiến lược phát triển kinh tế-tầng lớp Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”; "Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050"; Quy hoạch dùng đất tỉnh thành đến năm 2020 và Kế hoạch dùng đất 5 năm (2011-2015). Thành thị cũng đã kết hợp với các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu, xây dựng Luật Thủ đô.

Ngày 26/7/2011, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định số 1259/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Trên cơ sở Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô được duyệt, UBND TP. Hà Nội có đầy đủ cơ sở để rà các đồ án, dự án đã tạm dừng khai triển từ khi thực hiện quyết nghị 15/2008/QH12 của Quốc hội, coi xét đánh giá và cho phép khai triển những dự án hiệp với tổ chức không gian, quy hoạch sử dụng đất của đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội được duyệt.

Ngày 21/11/2012, Luật Thủ đô được Quốc hội khóa XIII ưng chuẩn tại Kỳ họp thứ 4.

Triển khai thực hành Quyết định số 353/QĐ-TTg ngày 25/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Thủ đô, Thành phố đã trình HĐND thông qua những chính sách mới cụ thể hóa Luật Thủ đô. Khi triển khai thực hiện những chính sách này,phong cách nội thất đương đại là gìHà Nội sẽ giảm thiểu được tình trạng quá tải trong việc phát triển cơ sở hạ tầng trong điều kiện quỹ đất dành cho lĩnh vực này đang dần bị thu hẹp. Luật Thủ đô cũng sẽ giúp cho đô thị thực hiện được yêu cầu về quản lý dân cư, đảm bảo cơ cấu dân số Hà Nội hợp lý để có thể bảo đảm an sinh từng lớp như yêu cầu đặt ra khi mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội.

Không chỉ có yêu cầu về quy hoạch hay quản lý dân cư, khi nghiên cứu định hướng quy hoạch xây dựng Thành phố mở mang, Chính phủ cũng đã đặt ra những yêu cầu về tăng trưởng, phát triển văn hóa từng lớp. Xin ông cho biết Thành phố đã thực hiện những yêu cầu này như thế nào?

Ông Nguyễn Thế Thảo:Sau 5 năm mở mang địa giới hành chính, Hà Nội tiếp đạt mức tăng trưởng với tốc độ cao, cơ cấu kinh tế dịch chuyển theo hướng tích cực, thu nhập bình quân đầu người hằng năm của người dân đều tăng lên.

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) thời đoạn 2008-2012 bình quân đạt 9,51%/năm. Quy mô GRDP năm 2012 đạt 88.157 tỷ đồng, gấp 1,43 lần so với năm 2008. Thu nhập bình quân đầu người năm 2012 đạt 2.257 USD/người, gấp 1,33 lần so với năm 2008.

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 15/2008/QH12 của Quốc hội, Hà Nội có số lượng doanh nghiệp lớn thứ hai cả nước, hiện chiếm khoảng 20% tổng số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh hoạt động theo Luật Doanh nghiệp; đứng thứ ba về số các dự án còn hiệu lực (2.544 dự án), với tổng vốn đăng ký là 21,457 tỷ USD và vốn điều lệ là 7,724 tỷ USD. Là trọng tâm tài chính hàng đầu cả nước, Hà Nội hiện chiếm khoảng 1/3 tổng nguồn vốn huy động và 1/5 tổng dư nợ cho vay của toàn hệ thống nhà băng; chi phối khoảng 65-80% tổng giao du tài chính của khu vực phía Bắc và trên 50% giao du tín dụng-thanh toán liên nhà băng, chiếm khoảng 60% tổng giao du của cả nước…

Sau khi mở mang địa giới hành chính, Thủ đô trở thành nơi tập trung nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, số lượng điểm đến có sự gia tăng lớn. Hà Nội vốn nức tiếng với phố cổ, hồ Hoàn Kiếm, Hồ Tây, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, nay có thêm những tuyến, điểm chẳng thể bỏ qua như làng lụa Vạn Phúc, làng cổ Đường Lâm, Vườn nhà nước Ba Vì, Ao Vua, Khoang Xanh-Suối Tiên, hồ Suối Hai, chùa Đậu, chùa Mía… Nhiều giá trị văn hóa đã được phục dựng, sửa chữa và đưa vào khai thác. Một số di sản đã được xác nhận là Di sản văn hóa thế giới, Di sản văn hóa quốc gia. UNESCO đã công nhận: Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long-Hà Nội là Di sản Văn hóa thế giới, Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc là Di sản Văn hóa phi vật thể thế giới. Văn Miếu-Quốc Tử Giám được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt, 82 bia đá các khoa thi Tiến sỹ thời kỳ Lê-Mạc được công nhận là Di sản Tư liệu văn hóa thế giới. Nhiều giá trị văn hóa truyền thống và những phong tục tập quán tốt đẹp của văn hóa Tràng An, văn hóa xứ Đoài ngày càng được phát huy.

Hiện, Hà Nội là một trong những địa phương đón nhiều khách du lịch nhất cả nước. Trong 6 tháng đầu năm 2013, dù chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế nhưng du lịch Thủ đô vẫn đón gần 1,2 triệu lượt khách quốc tế.

Sau khi thống nhất, nhiều chỉ tiêu bình quân đầu người trên lĩnh vực văn hóa-xã hội thấp hơn trước, song với những nuốm mới, Hà Nội vẫn luôn giữ vị trí dẫn đầu cả nước trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, văn học-nghệ thuật và y tế.

Từ năm 2008-2012, tỉ lệ hộ nghèo mỗi năm giảm 1,5-2%. Bình quân mỗi năm giai đoạn 2008-2012, Hà Nội giải quyết việc làm cho trên 23.000 cần lao.

Vào thời thời khắcxay nha dep gia renăm 2008, người dân rất bức xúc trước việc các tuyến giao thông quan trọng như Đại lộ Thăng Long, Quốc lộ 32, đường Nguyễn Trãi... Nối liền giữa các địa bàn của Hà Nội với Hà Tây (cũ) thi công ì ạch, đi lại gặp khó khăn. Sau khi mở rộng địa giới hành chính, các tuyến đường này đã sớm được hoàn thành, đưa vào dùng, giúp người dân đi lại thuận lợi từ nội ô ra ngoại ô và trái lại.

Hà Nội đã thiết lập quan hệ cộng tác hữu nghị với gần 100 thủ đô, đô thị của 50 nước và vùng lãnh thổ. Thủ đô Hà Nội là thành viên chính thức của nhiều tổ chức quốc tế lớn, quan yếu như Hiệp hội các thành thị lớn trên thế giới; thực hiện hăng hái các nội dung hiệp tác vùng kinh tế trung tâm Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng. Vị thế và vai trò của Thủ đô với các địa phương cả nước và với các nước trong khu vực và trên thế giới được nâng lên đáng kể. Hà Nội là một trong ba địa phương đứng đầu cả nước về năng lực hội nhập kinh tế quốc tế.

Hình ảnh mới của huyện Đan Phượng, nơi Quốc lộ 32 đi qua

Thưa ông, chúng ta đều biết là bên cạnh những thành tựu nói trên, Thủ đô hiện vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức trong quá trình phát triển. Xin ông cho biết thêm về vấn đề này?

Ông Nguyễn Thế Thảo:Sau 5 năm thống nhất, những thành tựu trên mọi lĩnh vực là kết quả của sự kiên tâm, đồng thuận khắc phục khó khăn với ý thức " đoàn kết-hợp tác-nghĩa vụ" của cả hệ thống chính trị và nhân dân Thủ đô. Thành quả đó cũng đã khẳng định việc mở mang địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội là một quyết định đúng đắn, có ý nghĩa thực tế, lâu dài, hợp với yêu cầu và đòi hỏi khách quan để xây dựng và phát triển Thủ đô ngày một giàu đẹp văn minh, đương đại.

Tuy nhiên chúng ta cần cầu mong một thực tại rằng, kinh tế Thủ đô tuy có tốc độ tăng trưởng cao nhưng vẫn còn miêu tả những yếu tố thiếu bền vững. Công tác quy hoạch, quản lý đô thị, quản lý đất đai có những chuyển biến tiến bộ song vẫn còn hạn chế.

Trong quá trình khai triển thực hiện quyết nghị, còn những vấn đề bất cập đặt ra, đó là nguồn vốn cho nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng có hạn, khả năng tổ chức thực hành hạn chế, đòi hỏi phải có giải pháp quyết liệt, tập hợp nguồn lực của thị thành, hỗ trợ nhiều hơn của Trung ương cả về năng lực nguồn vốn và tổ chức thực hành.

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường gây nhiều bức xúc đối với dân chúng Thủ đô. Việc quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm còn bất cập, lượng chất thải gia tăng, ô nhiễm không khí, nguồn nước, tiếng ồn… đang là thách thức không nhỏ đối với Thủ đô.

Dân số cơ học tăng nhanh đang gây sức ép lớn đối với phát triển kinh tế-từng lớp, an ninh thứ tự và quản lý thị thành, tăng áp lực về khám chữa bệnh, giáo dục đào tạo, việc làm, nhà ở, quản lý dân cư thành thị.

Phương tiện giao thông cá nhân chủ nghĩa tăng nhanh (ô tô và xe máy) trong khi phát triển hạ tầng liên lạc công cộng còn hạn chế, dẫn tới ùn tắc giao, tai nạn giao thông diễn biến phức tạp. Lượng xe máy nhiều, trong khi đô thị chưa có lịch trình hạn chế xe máy trong nội thành, vì vậy khó xây dựng được Thủ đô văn minh sạch đẹp theo kịp các đô thị trong khu vực.

Để giải quyết những thách thức này, chủ trương và giải pháp nào sẽ được ưu tiên thực hiện trong thời kì tới, thưa ông?

Ông Nguyễn Thế Thảo:Cùng với việc mở rộng địa giới hành chính theo Nghị quyết của Quốc hội, Bộ Chính trị đã ban hành quyết nghị số 11-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô tuổi 2011-2020, Thủ tướng Chính phủ đã thông qua Chiến lược, Quy hoạch phát triển kinh tế-tầng lớp, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và Luật Thủ đô được Quốc hội ban hành đã tạo những cơ chế, chính sách thích hợp cho Hà Nội nối phát triển đi lên trong thời đoạn tới.

Để giải quyết những khó khăn, tồn tại đang đặt ra, tỉnh thành đã thống nhất đề ra nhiều nhóm giải pháp trọng điểm.

Theo đó, về phát triển kinh tế, Hà Nội sẽ nối xây dựng và phát triển kinh tế thị trường định hướng tầng lớp chủ nghĩa, đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển nhanh và bền vững, tái cơ cấu nền kinh tế, phát triển kinh tế tri thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả và tính vững bền của kinh tế Thủ đô. Tôn trọng dùng công nghệ đương đại, tăng nhanh tỉ lệ nội địa hóa, có nhiều sản phẩm với hàm lượng công nghệ, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh cao.

Phát triển mạnh các ngành công nghiệp chủ lực, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp công nghệ cao; nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của các sản phẩm công nghiệp mũi nhọn. Phát triển nông nghiệp bền vững, hiệu quả theo hướng đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, sinh thái, sạch, công nghệ cao; đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới, phấn đấu 2/3 số xã đạt tiêu chí vào năm 2020. Phấn đấu mức tăng trưởng GDP bình quân thời kỳ 2011-2020 đạt khoảng 11,5-12%/năm; GDP bình quân đầu người đến năm 2020 khoảng 7.100-7.500 USD/năm; xứng đáng là trọng điểm kinh tế lớn, trung tâm tài chính-ngân hàng hàng đầu của vùng và cả nước.

Bên cạnh việc huy động mọi tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực và đẩy mạnh xã hội hóa để phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục-đào tạo, y tế, khoa học-công nghệ, Thành phố cũng sẽ huy động tối đa mọi nguồn lực, tạo bước đột phá về tăng cường đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng, nhất là liên lạc và hạ tầng kỹ thuật khung làm cơ sở để đẩy nhanh tiến trình xây dựng Thủ đô văn minh, đương đại. Tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới.

Trên cơ sở các quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn, đẩy nhanh việc xây dựng các quy hoạch chi tiết, phân khu chức năng, ngành, lĩnh vực và địa phương.

Song song với các giải pháp đó là bảo đảm an ninh quốc phòng; mở rộng hoạt động đối ngoại và cộng tác phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính quyền, chiến trận giang sơn và các đoàn thể quần chúng.

Để thực hành tốt chủ trương mở rộng địa giới hành chính, bên cạnh những nạm của cả hệ thống chính trị và quần chúng Thủ đô, Hà Nội cũng rất cần sự quan hoài kịp thời của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương tạo điều kiện sớm ban hành các Nghị định, Thông tư cụ thể hóa Luật Thủ đô để Hà Nội triển khai thực hiện Luật có hiệu quả; đấu chỉ đạo phân cấp mạnh hơn cho Hà Nội đối với các lĩnh vực, vấn đề cụ thể về quản lý thành thị, đầu tư, tài chính... Để tăng tính tự chủ cho thành thị trong giải quyết công việc của Thủ đô....

Thủ đô Hà Nội sau khi mở mang có diện tích lớn, dân số đông, nhu cầu phát triển Thủ đô theo hướng hiện đại, theo kịp thủ đô các nước trong khu vực và trên thế giới đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn. Hà Nội đề nghị Trung ương đấu tương trợ theo hướng tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách (chí ít là 45%) để đô thị có điều kiện thực hiện tốt chủ trương của Trung ương về mở mang địa giới hành chính, xây dựng Thủ đô văn minh đương đại.

Theo đích mở mang Thủ đô Hà Nội, một trong những nhiệm vụ quan trọng là sắp xếp di dời cơ sở sinh sản kinh doanh, các trường đại học ra ngoài khu vực nội thành, tuy nhiên việc khai triển còn chậm, không có lộ trình cụ thể, Hà Nội cũng đề nghị Chính phủ tăng cường chỉ đạo, có lộ trình, giải pháp cụ thể để thực hành có hiệu quả.

Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Việt Hà(thực hiện)