Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Cả nước có bảy cơ sở đào tạo về an toàn bổ xung bức xạ

Lò phản ứng hạt nhân tại Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt. (Ảnh minh họa: Quang Nhựt/TTXVN)


Đây là những cơ sở hàng đầu về nhân lực và trang thiết bị trong lĩnh vực an toàn bức xạ.
Trong năm 2012, các cơ sở này đã thực hành 139 khóa đào tạo, cấp gần 4.300 giấy chứng nhận cho người tham gia khóa đào tạo, góp phần trang bị và nâng cao kiến thức về an toàn bức xạ cho các cán bộ làm thuê việc liên tưởng tới bức xạ.
Tuy nhiên, hoạt động đào tạo và cấp giấy chứng nhận vẫn còn nhiều bất cập cốt yếu là do mỗi đơn vị dự đào tạo đều xây dựng một chương trình riêng dẫn tới không hợp nhất chương trình đào tạo chung trong toàn quốc. Bên cạnh đó, do các lĩnh vực áp dụng bức xạ và dịch vụ tương trợ vận dụng năng lượng nguyên tử rất rộng, bao gồm từ vận hành nhà máy điện hạt nhân đến áp dụng bức xạ trong nông nghiệp... Nên việc nâng cao chất lượng đào tạo đang ngày một trở nên thúc bách.
Khắc phục bất cập này, Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân đã xây dựng khung chương trình đào tạo thống nhất trong cả nước cho một số lĩnh vực đang được vận dụng nhiều trong nền kinh tế và trong đời sống tầng lớp như an toàn bức xạ trong lĩnh vực y tế, rà soát không phá hủy và trong lĩnh vực chiếu xạ công nghiệp...
Bên cạnh việc thực hành khung chương trình hợp nhất trong cả nước, Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân sẽ tiếp tục xây dựng chương trình cho sờ soạng lĩnh vực đào tạo./.

Nguyễn Bích Thủy (TTXVN)