Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Barcelona bắt đầu kỷ nguyên Tata Martino

Cái bắt tay bắt đầu kỷ nguyên mới của HLV Martino (phải) và chủ toạ Rosell



TATA RẤT GIỎI ĐẮC NHÂN TÂM
“Dẫn dắt Barca chính là thách thức lớn nhất trong sự nghiệp cầm quân của tôi!”. Đó là cách Tata bắt đầu cuộc nói chuyện trong buổi họp báo ngày hôm qua. HLV 50 tuổi người Argentina xuất hiện khá khiêm nhường, nhưng ông gieo vào lòng nhiều người thương mến đội bóng xứ Catalunya niềm tin về sự thành công trong tương lai.

Martino rất biết cách gây ấn tượng ở Nou Camp bằng tuyên bố: “Với đội nghe đâu ngày nay, nếu Barca không giành được danh hiệu nào ở mùa tới thì đó quả là một thất bại gớm ghê đối với tôi!”.

Martino xuất hiện đầy tự tín và có vẻ như rất biết cách khiến cho sự tự tín ấy lan tỏa sang những người khác. Ông khích lệ, đồng thời cũng khéo léo# “khiêu khích” các học sinh mới: “Tôi biết tôi đang có trong tay những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Và chắc các bạn cũng đồng ý với tôi rằng, khát khao chiến thắng luôn bùng cháy trong mỗi thành viên của đội bóng, vì Barca vẫn luôn phải hướng về phía trước”.

Những lời phát biểu của Martino đã được hưởng ứng bằng những tràng pháo tay tán tụng đầy phấn khích của những người có mặt dự buổi họp báo. Ông khiến GĐTT Zubizarreta không giấu nổi vẻ tự hào và đã phải thốt lên: “Chúng tôi tin tức rằng, Tata chính là sự tuyển lựa lý tưởng nhất ở vai trò HLV trưởng CLB!”. Và theo như lời của Zubizarreta, Martino chính là sự chọn lọc của ông. Cụ thể, ngay sau khi HLV Tito Vilanova từ chức khoảng 1 ngày, Zubizarreta đã gọi điện nói chuyện rất nhiều với HLV người Argentina và mọi chuyện gần như được định đoạt ngay lúc ấy. Thậm chí, Barca đã không thèm nghĩ đến kế hoạch B phòng trường hợp thương thuyết với Tata đổ bể.

VẪN TRIẾT LÝ TIQUI-TACA
Cũng trong buổi họp báo ra mắt, HLV Martino cam kết sẽ không thay đổi quá nhiều lối chơi ngày nay của nhà ĐKVĐ La Liga. Ông khẳng định, đội bóng xứ Catalan mùa tới vẫn sẽ đá với lược đồ 4-3-3 và các cầu thủ vẫn sẽ được tự do phát huy tối đa khả năng như dưới thời kỳ của Pep Guardiola cũng như Tito Vilanova. “Chẳng có lý do gì khiến tôi bắt các cầu thủ phải thay đổi. Bởi họ đang chơi rất tốt”, tân HLV của Barca khẳng định.

Như vậy, Barca ở mùa tới vẫn sẽ đá tiqui-taca. Nếu những gì Tata cam kết trở nên hiện thực, tiqui-taca không chết, mà sẽ được cải biên để không bị lạc hậu và bị đối phương bắt bài như ở mùa giải trước. Cũng phải nhắc lại, Martino chính là một trong những học trò xuất sắc của HLV Marcelo Bielsa khi ông mới bắt đầu nghĩ đến một thứ bóng đá tiến công gần giống tiqui-taca bây giờ. Và chính Guardiola, ở thời điểm tiếp quản Barca, cũng đã học hỏi nhiều ở Bielsa “ngón nghề” này.

BẠN CÓ BIẾT?
Trước mỗi trận đấu, Tata thường dành 2 tiếng đồng hồ để chuyện trò, tìm hiểu tâm can, ước vọng của các học trò.

HLV người Argentina có lề thói thẳng thớm sử dụng băng ghi hình để nghiên cứu đối thủ trước mỗi trận đấu.