Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Trượt đại học, tôi học nghề thiết kế kiến trúc

Thời cơ nào cho những bạn trẻ trượt đại học như tôi?

Thực ra, ngay khi nộp hồ sơ vào khoa Kiến trúc công trình - trường ĐH Văn Lang (theo thị hiếu của tôi) và khoa Tài chính Kế toán - trường ĐH Sài Gòn (theo ý muốn của gia đình) thì tôi đã biết sức học của mình khó có thể giành được một suất vào ĐH.

Điểm thi khối V được 13 điểm, khối A được 12,5 điểm. Số điểm này không thể giúp tôi nộp ước vọng 2, 3 vào những trường được đánh giá là “được được” để mà yên lòng theo học. Cảm giác trượt ĐH là cảm giác không ai muốn đối mặt dù rằng bạn đã có dự cảm trước đó thế nào đi nữa. Khi các bạn trong lớp bắt đầu thủ tục nhập học thì tôi đích thực ở dạng hoang mang đáng sợ nhất. Tôi ghét và sợ cảm giác bị bỏ lại phía sau.

- Tôi sẽ ôn để năm sau thi lại? Tôi biết tôi không đủ sức.

- Hay tôi sẽ đi học nghề như di lịch, điều dưỡng, cơ khí, IT, điện lạnh? Tôi chắc chắn mình không thích.

- Tôi cũng ước mình được đi du học. Nhưng thực tế, tôi không có cả hai thứ: tiền và ngoại ngữ.

Duyên gặp gỡ và lựa chọn ngành học lần trước hết nghe đến

Tôi thích chơi guitar và ngồi café nghe rock. Nhưng với lịch học thời phổ biến tôi không được phép dành quá nhiều thời kì cho gu này của mình. Và giờ đây, khi tôi không có việc để làm, không có bài để học thì tôi “cắm chốt” ở những quán café rock. Ở đó, tôi gặp và trò chuyện với các anh sinh viên kiến trúc đang làm đồ án. Khi tôi nộp đơn thi vào kiến trúc, tôi chỉ biết đơn giản: kiến trúc sư là người thiết kế các công trình kiến trúc và muốn trở nên sinh viên kiến trúc thì luyện khối V: Vẽ đầu tượng, Toán, Lý. Giờ thì tôi biết thêm, khi học để trở thành kiến trúc sư thì các sinh viên phải làm nhiều đồ án, sử dụng các phần mềm kiến trúc mà lần trước tiên tôi nghe đến: Auto Cad, Sketchup, 3Ds Max, Revit… Nhìn vào thao tác sử dụng bàn phím laptop, tôi thực thụ tò mò và huých khôn cùng.

- “Nếu em thích thiết kế kiến trúc thì học đi.

- Em không thi nổi, khó lắm.

- Anh nói em đi học nghề họa viên kiến trúc ấy”.

Họa viên kiến trúc - tôi thích công việc của mình

Gần một năm sau khi trượt đại học, tôi đang làm đồ án cuối khóa để chính thức nhận chứng chỉ tốt nghiệp chương trình đào tạo họa viên kiến trúc. Đến lúc này, tôi nghĩ rằng, mọi thứ đều có cái duyên. Tôi không có duyên trở nên sinh viên chính quy học 4-5 năm của trường đại học nhưng tôi có đã duyên với thuộc tính công việc thiết kế. Hiện nay tôi có những niềm vui nhỏ nhỏ từ khóa học của mình:

- Học các nội dung kiến trúc căn bản: nguyên lý thiết kế, vẽ chì bản vẽ kỹ thuật, cấu tạo kiến trúc, phong thủy trong kiến trúc…

- Thực hiện thao tác sử dụng các phần mềm kiến trúc theo chỉ dẫn của các kiến trúc sư đã đi làm có nhiều kinh nghiệm

- Làm bài tập, thi hết môn cho mỗi môn học

- Làm đồ án với công trình biệt thự đương đại

- Đến lớp học trong ĐH Bách Khoa với thẻ đeo: Học viên lớp họa viên kiến trúc (không có thẻ, bảo vệ không cho vào cổng)

- Đọc sách và các tài liệu liên can đến thiết kế kiến trúc

Thực ra, học họa viên kiến trúc không dễ và nếu nghỉ khoảng 2-3 buổi liên tiếp là không theo kịp chương trình, rất dễ nản. Nhưng vì yêu thích ngành học này nên tôi đã đi gần hết chương trình học. Giờ tôi đã thao tác khai triển bản vẽ chi tiết tốt. Thời gian tập sự ở phòng thiết kế là lúc tôi hiểu sâu sắc tính chất công việc và bổn phận công việc của một họa viên. Tôi thích làm việc nhóm với các anh chị kiến trúc sư và họa viên khác.

Hầu như chỉ một số ít bạn trẻ biết đến nghề họa viên do có người quen làm trong ngành kiến trúc, xây dựng định hướng. Những ngày này, kết quả kỳ thi ĐH-CĐ lại rộn rã trên các mặt báo. Tôi kể lại câu chuyện của mình với nghĩ suy: biết đâu câu chuyện của mình sẽ mở ra nhiều cái “duyên” mới, để nhiều bạn trẻ khác đến với công việc thiết kế kiến trúc xăm này.

Hà Tuấn Trường, 19 tuổi

Thông báo nơi đào tạo họa viên kiến trúc uy tín tại TP.HCM:

Trọng điểm Đào tạo Kiến trúc CBS là đơn vị phối hợp giữa cơ sở lý luận thực tiễn của TT Kỹ thuật Điện toán ĐH Bách Khoa TP. HCM và quy trình trình làm việc bài bản, quản lý khoa học của CBS Việt Nam - công ty thiết kế bản vẽ thuộc tập đoàn CBS Japan. Chương trình học được xây dựng với mục tiêu đào tạo hàng ngũ họa viên kiến trúc có tay nghề - lực lượng nhân công có chất lượng trong lĩnh vực xây dựng của TP. HCM trong ngày mai.

Website: www.Cbs.Edu.Vn

ĐT: 08. 35 172 142. Hotline: 0917 014 017

Tư liệu: CBS Vietnam

Theo Infonet