Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Bước đầu tiếp cận sửa đổi Luật Đa dạng sinh học

Theo phân tích của nhóm chuyên gia VACNE, sự chồng chéo và thiếu phân định rõ ràng về chức năng quản lý nhà nước giữa hai bộ chủ quản là trở lực lớn đối với việc thực thi Luật hiện thời.

Luật ĐDSH quy định Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu bổn phận trước Chính phủ quản lý nhà nước về đa dạng sinh vật học, tuy nhiên, trên thực tiễn việc quản lý hệ thống khu bảo tồn tự nhiên lâu nay vẫn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đảm nhiệm.

Lý do được nêu ra là Luật ĐDSH “sinh sau đẻ muộn”, trong bối cảnh các luật khác đã trao nghĩa vụ bảo tàng tự nhiên cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn từ nhiều năm trước đây.

Ideehouse.Com

Nhiều khu bảo tồn có các kiểu hệ sinh thái khác nhau đan xen. Điều này gây khó khăn cho việc phân định chức năng quản lý quốc gia giữa các Bộ.

Sự chồng chéo bổn phận này trình bày rõ trong quản lý các hệ sinh thái, sự thiếu thống nhất trong giải thích và quản lý sinh vật ngoại lai xâm lấn tai hại.

Bên cạnh đó, một số thuật ngữ trong Luật Đa dạng sinh vật học được đánh giá chưa đủ rõ ràng, một số quy định thiếu tính khả thi, không tương hợp so với các luật khác có can dự như Luật Đất Đai, Luật Bảo vệ phát triển rừng, Luật Thủy sản.

Việc xây dựng quy hoạch bảo tàng ĐDSH dựa trên những căn cứ được xác định trong Luật ĐDSH bây giờ sẽ dẫn đến tình trạngxay nha dep don gianquy hoạch chỉ mang tính đáp ứng, chủ quan hơn là hạp với nhu cầu và đòi hỏi khách quan của công tác bảo tồn.

Những nghiên cứu bước đầu của Ths. Lê thăng bình, Nguyên Cục trưởng Cục bảo tàng ĐDSH cũng đã cho thấy những điểm bất hợp lý trong lĩnh vực tiếp cận nguồn gen, quy hoạch ĐDSH và an toàn sinh vật học.

Theo Hải Anh/Diễn đàn Đầu tư, 29/07/2013

Các bài cùng chủ đề:

Luật Đa dạng sinh học mang lợi. Cho người nghèo Đa dạng sinh vật học Việt Nam suy giảm mạnh Buộc tái xuất 7.000 tấn thép phế liệu vì vi phạm Luật Môi trường Quản lý đa dạng sinh vật học trước thách thức biếnphong cách nội thất hiện đại là gìđổi khí hậu bảo tồn đa dạng sinh học phục vụ con người Giáo dục bảo tàng đa dạng sinh học cho học trò THCS Chính phủ thảo luận sửa đổi Luật Đất đai Dự thảo Luật BVMT sửa đổi: Bổ sung điều khoản bảo vệ môi trường và phát triển vững bền Dự án bảo tồn đa dạng sinh vật học tiểu vùng Mê Kông bảo tàng đa dạng sinh vật học các vùng đất khô hạn: Khoa học và chính sách