Sinh ra trong một gia đình làm nông, mẹ làm kế toán cho một trường tiểu học, bố một nắng hai sương ngoài đồng với mấy sào ruộng nuôi con ăn học. Oanh bảo cả nhà chỉ mong chờ vào mấy sào ruộng, năm nào tốt thì đủ ăn cả năm, năm mùa màng thất bát phải chắt chiu lắm mới qua ngày được. Oanh cho biết, bác mẹ hy sinh vì Oanh rất nhiều, lo cho Oanh từng bát cơm giấc ngủ, dù rằng gia đình không có gì là khá giả nhưng chưa khi nào ba má để các con phải nghỉ học. Niềm tự hào của Oanh chỉ có bố, mẹ mà thôi, chính bởi vậy niềm vui khi là thí sinh đỗ vào Trường Đại học Quy Nhơn với điểm số cao, nhất là có môn Địa lí được điểm 10 Oanh nghĩ cần phải thông báo về cho cha mẹ trước hết.
Oanh bảo, người mà em muốn chia sẻ niềm vui sớm nhất bao giờ cũng là ba má của mình, vì chính cha mẹ đã hy sinh vì em quá nhiều. Nhận được kết quả này Oanh khá là bất ngờ vì trước đó em chỉ dám nghĩ nắm làm bài để mỗi môn được 6 điểm là có thời cơ đỗ, nhưng niềm vui đã vượt qua ngoài hy vọng. Cô á khoa nhỏ nhắn này san sẻ, trước đây em được cử vào ban A để học do trường năm lớp 10 ít người theo ban từng lớp, dù rằng lúc đó Oanh rất yêu thích Lịch sử. Cho tới những năm cuối cấp em thoả mãn đi theo ban C để thỏa mãn ước vọng của mình. Và quyết định làm hồ sơ vào ngành Sử của Đại học Quy Nhơn là một phần nằm trong kế hoạch được tiếp kiến học Sử của Oanh. Tuy nhiên, niềm vui không khi nào báo trước, yêu Sử nhưng điểm Địa lí rất cao và Oanh giải thích chính vì liền tù tù theo dõi tin tưởng hàng ngày giúp em làm tốt môn Địa lí. Ngoại giả, với môn Địa lí ngoài tri thức thầy cô dạy trên lớp về nhà Oanh tự trau dồi và ôn thêm theo cách học lập dàn ý, học những ý chính, các ý phụ sẽ dựa vào kinh nghiệm đã có và sự hiểu biết của bản thân rồi khai triển ra để học. Oanh chia sẻ, ngoài kiến thức trong sách giáo khoa và các thầy cô em kết hợp thêm một số loại sách tham khảo. Học bài xong, có những chỗ khó hiểu mà chưa kịp hỏi thầy cô hoặc bạn bè mạng internet làm mướn cụ hữu dụng nhất. Trong khi làm bài môn Địa lí, Oanh bật mí về bí quyết điểm cao là nên dành khoảng 15 phút để đọc đề và 30 phút soạn ra một dàn ý, một đề cương dối để tìm ra các ý chính và không bỏ sót ý.
Thẳng thớm tổ chức các buổi học nhóm cũng giúp Oanh nhớ tri thức lâu hơn, đó cũng là một trong những bí quyết để nhớ các sự kiện lịch sử khô. Chia sẻ với Báo Giáo dục Việt Nam, Hoàng Oanh cho biết ước mơ cháy bỏng sau này của em là trở nên một cô giáo để có thể truyền niềm ham mê Lịch sử cho các em sợ môn Lịch sử: “Thường người ta vẫn nghĩ môn Sử rất khô khan, cứng nhắc, không có gì hứng để học, em sẽ tìm cách gì đó để cho các bạn có hứng thú, dễ hấp thụ. Em sẽ làm cho các bạn không sợ môn Sử nữa” Hoàng Oanh cả quyết. Phương pháp học Sử của á khoa này là, dựa theo chỉ dẫn của thầy cô, về nhà em còn dựa vào dàn ý mà các thầy đã cho và khai triển ra để học. Cách nhớ ý chính là lập dàn ý sẽ cho cảm giác môn Sử dễ nhớ hơn. “Nhiều bạn sợ môn sử vì có nhiều năm, nhiều mốc, nhiều tháng, hiện thời mình không có thể nhớ hết được những tháng ngày thì theo cách khác như: Ngày Pháp xâm lược mình trở lại là ngày 23/9 thì ngược lại nhóm lính Mỹ cuối cùng rút khỏi miền Nam Việt Nam là ngày 29/3, hay như ngày ký Hiệp định Giơ - ne - vơ là ngày 21/7 thì ngược lại ngày ký hiệp nghị Paris là ngày 27/1, chỉ cần chịu thương chịu khó chú ý một tí là có thể nhớ được” Hoàng Oanh san sẻ. Khi được hỏi về mai sau em có dự kiến đi du học hay không, Hoàng Oanh khẳng định nếu có nhịp đi cũng tốt nhưng em đã thi vào ngành Lịch sử của Trường Đại học Quy Nhơn nên lịch sử nước nhà Oanh tự nhận còn chưa hiểu hết thì làm sao có thể đi mấy nước khác được? |