Đường vành đai 3 Hà Nội. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN) Tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo Sở liên lạc vận chuyển Hà Nội, hệ thống giao thông chuyển vận giờ vẫn chưa đáp ứng được tốc độ của các hoạt động xã hội và nhu cầu đi lại của người dân. Khởi sắc dung mạo hạ tầng liên lạc Một trong những kết quả nổi bật mà thành phố Hà Nội đạt được sau 5 năm mở mang địa giới hành chính là đầu tư cho kết cấu hạ tầng liên lạc, các công trình liên lạc trọng tâm được tập hợp chỉ đạo quyết liệt, nhiều công trình tầm vóc đã hoàn thành đưa vào sử dụng hiệu quả như đường Láng-Hòa Lạc, cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy, đường đai 3 trên cao. Một số công trình cũng đang được đẩy nhanh tiến độ như đường vành đai 1 (Ô Chợ Dừa-Hoàng Cầu); Quốc lộ 32, đoạn Cầu Diễn-Bưởi; Quốc lộ 1A, đoạn Văn Điển-Ngọc Hồi. Các công trình đường đai 2 Nhật Tân-Cầu Giấy, đường 5 kéo dài, cầu Nhật Tân, cầu Vĩnh Thịnh đang được tụ hội xây dựng. Năm công trình cầu vượt kết cấu nhẹ được thi công “thần tốc” đưa vào sử dụng giải quyết ùn tắc tại các nút liên lạc trọng tâm. Theo Phó Giám đốc Sở liên lạc chuyên chở Hà Nội Nguyễn Xuân Tân, 5 năm trở lại đây, riêng ngành liên lạc chuyên chở thủ đô đã xây dựng được gần 400km đường, trên 2.093m dài cầu (28 cầu); nâng cấp cải tạo nhiều tuyến đường, khớp nối với hệ thống liên lạcideehouse architecturecũ. Hiện, đô thị đang đấu khai triển 75 công trình hạ tầng giao thông khác. Sau 5 năm, tổng kinh phí đầu tư cho hạ tầng liên lạc đạt trên 4.246 tỷ đồng vốn xây dựng căn bản và trên 6.140 tỷ đồng vốn sự nghiệp kinh tế. Kinh phí duy tu, duy trì hạ tầng giao thông cũng tăng 7,61 lần so với trước. Nhờ đó, từ năm 2009 đến nay, tai nạn liên lạc trên địa bàn đã giảm cả số vụ lẫn số người chết, bị thương. Ùn tắc giao thông cũng giảm, đặc biệt một số nút giao thông vốn là điểm nóng ùn tắc trước đây nay liên lạc đã thông đạt. Cải tạo cầu yếu và kết nối liên lạc nông thôn Thống kê của Sở giao thông vận chuyển Hà Nội cho thấy, thành phố có 79 cầu yếu, trong đó Sở đề xuất xin cơ chế đặc thù xây dựng 34 công trình cầu vượt sông. Đây là những công trình liên lạc mang tính thúc bách, được Sở giao thông tải tập hợp triển khai nhưng do một số căn do chủ quan và khách quan, việc khai triển cải tạo cầu yếu còn chậm so với kế hoạch. Tại công trình cầu Ba Thá, nối xã Viên An, huyện Ứng Hòa với xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức, kỹ sư Nguyễn Xuân Lưu, Ban quản lý dự án cầu Ba Thá - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn cho biết đã thu nhận dự án từ năm 2010, nhà thầu đã triển khai thi công ngay cầu tạm nhưng đến đầu năm 2013 nhà thầu mới được hấp thụ một phần mặt bằng để phá dỡ cầu cũ xây cầu mới. Tuy nhiên, do vướng về mặt bằng, đến nay, đơn vị thi công mới chỉxây nhà bền đẹphoàn tất được trụ cầu T2 và tiến hành đúc dầm cầu. Hiện tại, Ban quản lý dự án giao thông 2 - Sở liên lạc vận tải và chính quyền địa phương đang tuyên truyền, vận động quần chúng bàn giao nốt mặt bằng để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu, giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc cho địa phương. Cùng với cải tạo cầu yếu, hệ thống đường kết nối với các khu vực mở rộng cũng được Sở liên lạc quan hoài đầu tư, góp phần xúc tiến sự phát triển kinh tế-tầng lớp của địa phương. Tuyến đường 446 chạy qua 4 xã thuộc huyện Lương Sơn, Hòa Bình cũ là một tỉ dụ điển hình. Ông Hoàng Phương, chủ toạ Ủy ban dân chúng xã Yên Trung, huyện Thạch Thất cho biết Yên Trung là điểm chung cuộc của huyện Thạch Thất và điểm đầu của Hà Nội. Tuyến đường này đưa vào vỡ hoang đã giúp bà con tiện lợi trong sinh hoạt cũng như giao lưu thương mại. Ông Đinh Công Long, Phó bí thơ Đảng ủy xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất cũng ghi nhận hiệu quả mà tuyến đường 446 mang lại, không chỉ đóng góp cho địa phương một tuyến đường khang trang, đương đại mà đã rút ngắn quãng đường từ xã sang Hòa Bình chỉ còn gần 20km và về nội ô chỉ còn 38km, tạo điều kiện thuận tiện cho sinh hoạt cũng như thông thương hàng hóa của địa phương. Công trình này được người dân rất tán đồng, ủng hộ, cộng tác trong bàn giao mặt bằng. Lập lại quy hoạch Sau khi hợp nhất, trên cơ sở quy hoạch liên lạc của Hà Nội cũ đã được Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn và quy hoạch của tỉnh Hòa Bình, tỉnh Vĩnh Phúc, Sở giao thông tải Hà Nội đã đề xuất với Ủy ban quần chúng thành thị cho phép lập lại quy hoạch liên lạc vận tải Thủ đô trên cơ sở quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được duyệt y và các đồ án quy hoạch đang thực hiện, nhằm kết nối đồng bộ hạ tầng liên lạc vận chuyển giữa các địa phương. Đến nay, đồ án quy hoạch phát triển liên lạc tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 căn bản đã hoàn thành, trình Bộ Xây dựng thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ thông qua. Các quận nội thành và các huyện thuộc Hà Nội cũ cơ bản đã có quy hoạch giao thông vận chuyển, khu vực các huyện ngoại ô vẫn còn một số huyện chưa có hoặc đang lập quy hoạch liên lạc chuyển vận. Dự kiến, đồ án quy hoạch phát triển liên lạc tải Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 sẽ Thủ tướng Chính phủ chuẩn y vào cuối năm nay. Đây sẽ là cơ sở để Hà Nội quy hoạch lại hệ thống liên lạc của các quận, huyện, thị xã để khớp nối vớban thiet ke nha nho depvới quy hoạch chung Thủ đô. Trên cơ sở đó hội tụ đầu tư xây dựng các công trình liên lạc, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tiếp kiến phát triển kết cấu hạ tầng liên lạc tải trên địa bàn Thủ đô là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành liên lạc tải Thủ đô trong giai đoạn tới. Theo Phó Giám đốc Sở giao thông chuyển vận Hà Nội Nguyễn Xuân Tân, nguồn lực đầu tư không phải là vô hạn, do vậy, ngoài nguồn ngân sách của thành phố, của Trung ương, thành phố Hà Nội cần mở rộng các hình thức vấn đầu tư như BOT, BTO, BT, PPP cho hạ tầng liên lạc chuyên chở. Tuy nhiên, tỉnh thành không đầu tư dàn trải mà phải phân kỳ đầu tư, thời đoạn trước mắt cần tập hợp xây dựng hệ thống hạ tầng khung để tạo sự thay đổi hăng hái cho hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu chuyên chở của Thủ đô và cả nước./.
Tuyết Mai (TTXVN)
|