Hiện tại, người Hàn chẳng lạ gì cảnh tượng du khách đến từ nhiều nước tụ tập tại các thẩm mỹ viện trên sơn hà của họ. Và đó cũng không thuần tuý là du khách, họ còn là người ái mộ phim truyền hình hoặc nhạc pop Hàn Quốc và nhìn chung là bị ám ảnh bởi vẻ đẹp của các ngôi sao xứ kim chi - một nền tiêu khiển cũng bị tiếng là là có nhiều người đẹp nhờ chỉnh sửa thẩm mỹ. Năm 2012: 150.000 người được “nhân bản” vẻ đẹp Hàn Quốc Theo Korea Times, chỉ riêng năm ngoái, Hàn Quốc đã thống kê được có 150.000 du khách đã đến đây để nằm lên bàn phẫu thuật. Con số này đáng chú ý vì phản ảnh sự gia tăng gấp đôi chỉ trong vòng 2 năm, kể từ 2011. Chưa dừng lại ở đó, dự báo cho thấy lượng du khách đi “du lịch thẩm mỹ” sẽ còn tiếp gia tăng trong các năm tiếp theo vì Hàn Quốc đang xem xét đẩy mạnh ngành “du lịch” này. Đằng sau Làn sóng Hàn về văn hóa, luôn có sự quan sát của các chuyên gia kinh tế. Các chuyên gia này cho rằng người ái mộ nước ngoài bị ám ảnh với vẻ đẹp Hàn Quốc đến nỗi sẵn sàng lên phi cơ đến Seoul, gõ cửa các thẩm mỹ viện để biến bộ mặt và vóc dáng vốn có mình trở nên một khuân mặt đẹp đẽ và một vóc dáng dong dỏng từa tựa như các ngôi sao Hàn Quốc. Theo Korea Times , thống kê của Tổ chức Du lịch Hàn Quốc đưa ra một con số đáng để ý khác: hơn 60% trong số những du khách “du lịch thẩm mỹ” đến từ Trung Quốc - một giang sơn vừa có tiền vừa sẵn là thị trường lớn nhất của Làn sóng Hàn tại châu Á. Trong khi đó, số du khách đến từ Mỹ, Nhật Bản, Singapore và châu Âu cũng tăng lên hàng năm.
Xuất xứ đa dạng của các du khách cũng dẫn đến yêu cầu đa dạng của họ khi giải phẫu thẩm mỹ. Dù chung mục đích “trông xinh đẹp hơn”, yêu cầu của du khách, do ảnh hưởng của quốc tịch và nền văn hóa, cũng rất khác nhau. Cụ thể như sau: các thẩm mỹ viện Hàn cho hay du khách Nga thường muốn vẻ ngoài của nữ diễn viên Song Hye Kyo; còn du khách Indonesia hay Mỹ thì cầu kỳ hơn: họ muốn khuôn mặt là sự phối hợp lý tưởng những nét đẹp nhất của các mỹ nhân, về mặt, mũi, miệng và biểu cảm… Song Hye Kyo, 31 tuổi, là một trong những ngôi sao hàng đầu của Làn sóng Hàn. Cô trở nên lừng danh nhờ phim truyền hình Trái tim mùa Thu (2000) và Ngôi nhà hạnh phúc (2004), cả hai phim đều được chiếu rộng rãi ở Đông Nam Á và Nhật Bản. Bình thường mỗi quốc gia và nền văn hóa có quan niệm khác nhau về vẻ đẹp. Nhưng, trường hợp Song Hye Kyo lại có sự “đồng thuận quốc tế” khi theo nghiên cứu của Hàn Quốc, các du khách Trung Quốc, Việt Nam và các nước Đông Nam Á, thậm chí châu Á khác, đều cho rằng khuôn mặt như cô được coi là quyến rũ. “Trường hợp của Song Hye Kyo rất thích thú” - ông Yoo Sang Wook, Chủ tịch thẩm mỹ viện lớn Grand Plastic Surgery ở quận Gangnam (Seoul) nói - “Có lẽ là các bộ phim cô ấy đóng đều được chiếu rộng rãi và rất lừng danh”. Còn nếu tính theo số liệu thống kê du khách từng nước, ông Yoo cho biết nữ diễn viên Han Ga In (người vừa đến TP HCM) mới là khuôn mặt được du khách Trung Quốc yêu cầu nhiều nhất, tiếp theo là Song Hye Kyo và nữ ca sĩ Sulli của nhóm nhạc thần tượng f(x). Còn du khách Việt Nam? Theo ông Yoo, gu của họ là nữ diễn viên Kim Tae Hee (cũng rất nổi tiếng, đóng trong Nấc thang lên thiên đàng, Chuyện tình Harvard và Mật danh Iris ). Người Việt cho rằng bộ mặt của Kim Tae Hee mới là đẹp nhất, Han Ga In và Song Hye Kyo xếp sau. Trong số các nước châu Á thì du khách Nhật có gu dị biệt hơn cả, nhưng vẫn không phải là độc đáo gì. Ông Yoo phân tích, du khách Trung Quốc và Đông Nam Á thích khuân mặt có những biểu cảm “mạnh mẽ và có sức sống”, còn du khách Nhật lại thích khuân mặt “mềm mại và nhẹ nhàng”. Nên họ chọn nữ ca sĩ Yoona của nhóm nhạc thần tượng SNSD. Du khách Nhật đưa ra danh sách các gương mặt yêu thích: Yoona, nữ ca sĩ Goo Hara của nhóm nhạc thần tượng KARA và nữ diễn viên Choi Ji Woo (người đóng Bản tình khúc mùa Đông, bộ phim truyền hình dẫn đầu Làn sóng Hàn). Trong khi đó, du khách Mông Cổ để ý đến vóc dáng hơn là khuôn mặt, họ thích chọn hình thể của Hoa hậu Hàn Quốc Kim Sa Rang nhất. Một tiết lộ ham thích khác, các nhà nước dầu lửa sung túc ở Trung Đông lại chọn Lee Young Ae - nữ diễn viên nổi danh với phim Nàng Dae Jang Geum. Cô đóng phim này năm 2003, đến năm 2007 phim lên sóng ở các nước Trung Đông. Đến nay, dù đã lấy chồng sinh con, sự nghiệp tạm lắng, Lee Young Ae vẫn rất được hâm mộ ở Trung Đông. Điểm đến: quận Gangnam Điểm đến yêu thích của du khách cần sửa sắc là quận Gangnam, khu no đủ và nức tiếng nhất của Seoul (được nhắc đến trong bài hit Gangnam Style ) và cũng chính là nơi đặt trụ sở của 90% thẩm mỹ viện trên toàn giang san Hàn Quốc. Bởi thế, trong tháng 7, Văn phòng quận Gangnam đã mở một trung tâm thông tin dành riêng cho các du khách dạng này để cung cấp thông tin chính thống và chính xác. Các bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ ở Hàn Quốc cũng nhận xét rằng khách nước ngoài hiện tại có xu hướng cẩn trọng hơn khi muốn sửa sắc đẹp. “Ban đầu, nhiều du khách cứ mang đến bức ảnh của các ngôi sao Hàn Quốc và yêu cầu chỉnh sửa mọi thứ để họ trông giống như ngôi sao đó” - thầy thuốc Park Won Jin của thẩm mỹ viện Wonjin cho biết. “Nhưng giờ, họ chuyển sang chỉnh sửa một phần nào đó trên gương mặt hoặc thân, thay vì chỉnh sửa hoàn toàn dung mạo. Thêm vào đó, nhiều người cũng lo âu rằng sau khi chỉnh sửa, trông họ sẽ thiếu tự nhiên”. Nhưng các lo âu đó không khiến người ta cưỡng lại mong muốn có vẻ ngoài đẹp hơn. Hạ Huyền |