Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Adcentral - Người phương Tây cùng đọc lại nghĩ gì về người Châu Á?.

Sự phân biệt hiện giờ bộc lộ ở góc độ tinh tế hơn, nó thường hiện hữu trong những cửa hàng và quán ăn nơi mà người bán hàng và phục vụ bàn có vẻ đối xứ với người Châu Á cộc lốc và uể oải hơn những khách bản xứ.

Theo kinh nghiệm của những người định cư ở nước ngoài hàng chục năm, rất hiếm khi xảy ra các vụ tiến công bạo lực do kỳ thị chủng tộc.

Nhưng lại có rất ít người Châu Á giành được vị trí quản lý và giám đốc. Mặc dù những vụ phân biệt chính thức hay quá khích ít xảy ra, nhưng sự phân biệt thực thụ vẫn còn tồn tại. Tuy nhiên, người Châu Á bị ép buộc một cách vô hình sống theo sự đợi mong của người phương Tây và bị phê bình hay nhạo báng khi họ không tuân theo.

Nói cách khác, người Châu Á ở Phương Tây được đánh giá như xe máy Honda vững chắc và bền, nhưng còn thiếu điểm đặc trưng đương đại và mốt của xe máy Vespa và thua xa xe hơi BMW mạnh mẽ và sang.

Trong   tùng san Châu Á và Hoa Kỳ Học   nhà nghiên cứu Kumiko Nemoto đã phỏng vấn vài chục nữ giới Mỹ gốc Châu Á, những người đã từng hò hẹn hay lấy chồng da trắng.

(Theo BBC). Trong khi phụ nữ Châu Á có thể đáp ứng quan niệm truyền thống của phương Tây về đàn bà, thì đàn ông Châu Á trở nên kém hấp dẫn hơn khi được so với quan niệm truyền thống ở Tây Phương về nam giới. Người Tây cũng thường cười khẩy vì những điều thường nhật đại loại như râu tóc, ngón tay nhỏ dài, một món ăn không quen hay cách ta đậu xe hơi.

Ở nhiều nước phương Tây, người Châu Á được xem như di dân thành công và hòa nhập tốt với cộng đồng mới. Theo một người được phỏng vấn, đàn ông Châu Á, “không phải là người hào hoa phong nhã…Họ không trìu mến…Tôi nghĩ cá tính của tôi không hiệp với nhiều đàn ông Châu Á vì tôi quá tự lập.

Trái lại với người nữ giới, đàn ông Châu Á tương đối không quyến rũ ở phương Tây nói chung vì bị xem là quá yểu điệu về thân thể và quá gia trưởng về tầng lớp. Nếu để ý, bạn sẽ thấy người Tây có thái độ “hơi’ coi thường khi thấy người Châu Á trò chuyện to bằng tiếng Việt. Người phương Tây nói chung trông coi người Châu Á cũng giống như mọi người khác. Trong quan hệ tình yêu        phụ nữ Châu Á hấp dẫn với nam giới Tây hơn nam giới Châu Á quyến rũ với nữ giới Tây.

Ông Yang xác nhận, trong nhiều thập kỷ qua, người gốc Châu Á đã chiếm ưu thế khá quan trọng trong các lĩnh vực như: kinh doanh, luật, y học và công nghệ thông tin. Để hiểu người Tây thấy người Ta như thế nào, bạn nên biết là mỗi bên không phải là hoàn hảo và mỗi bên đều có những điểm và tính cách có thể giúp bên kia.

Nếu đi xe điện ngầm hay bất cứ phương tiện công cộng nào khác, bạn sẽ thấy người Tây sẽ nhích ra một tẹo khi ta ngồi ở ghế gần họ.

Những đàn ông Châu Á đáng yêu thường là hơi lập dị và tức cười. Vì họ cho rằng, mọi người nên được đối đãi bình đẳng và công bằng.

Người Châu Á muốn di chuyển đến phương Tây nên nắm lịch sử, văn hóa, mâu thuẫn, thách thức và sắc thái xã hội gốc của chính mình. Cái trần bằng tre                                                                                                        Tác giả Mỹ gốc Hàn Quốc, Wesley Yang, mới viết bài tranh biện trong New York Magazine khẳng định nhiều phòng làm việc ở Mỹ đã xuất hiện cái “trần bằng tre” có khả năng trấn áp một cách kín đáo người Châu Á, không cho họ vươn lên.

Chúng ta tồn tại ở giữa phương Đông, phương Tây và những nơi khác, và song song vẫn là người Việt đầy tự hào. Lý do giải thích sự chênh lệch này là hình tượng của nữ giới Châu Á ở phương Tây được đánh giá là cao nhã, hấp dẫn và đẹp kỳ lạ.

Các học giả về giới và Châu Á học khẳng định rằng, việc Tây Phương ham thích đàn bà Châu Á gắn liền với cái nhìn cho rằng họ mềm mỏng và dễ phục tòng.

…Tôi có tinh thần hướng ngoại quá cao”. Nhưng xã hội phương Tây cũng như bất cứ tầng lớp nào, không phải lúc nào cũng đúng mực như vậy.

Tức thị ở phương Tây viên chức Châu Á được đánh giá xuất sắc, miễn sao họ cúi đầu làm việc siêng năng và không đòi hỏi nhiều quá.

Thành thử, mỗi người đi ra nước ngoài không cần phải lo âu thái quá. Trong cả hai trường hợp (kẻ hung ác và bạn tri kỷ), nhân vật Châu Á không bao giờ bằng được anh hùng Phương Tây đứt và tự tín, và ít khi giành được người đẹp. Quan niệm của Phương Tây về đàn ông Châu Á có thể đổi thay trong tương lai, nếu thế kỷ này tiến triển thành “Thế kỷ của Châu Á”.

Người đàn ông Phương Tây lý tưởng là vạm vỡ và quyết đoán, còn người đàn ông Châu Á lý tưởng là khéo và kín đáo. Trong văn hóa phương Tây, tính tiêu biểu của đàn ông Châu Á là đầy sát khí và mánh khoé. Lời khuyên cho giới trẻ Châu Á        Việc thứ nhất mà người Châu Á trẻ nên suy xét là học thêm về cỗi nguồn của chính mình. Không có tri thức này thì không bao giờ thay đổi thành kiến về Châu Á ở Phương Tây được.

Nhiều khi, người ta chứng kiến sinh viên Châu Á ở Úc không thành công trong bài tiểu luận và công trình nghiên cứu hoặc không tham dự vào bàn luận trong lớp, không phải là vì kém tiếng Anh, mà vì thiếu những ví dụ, những vấn đề và ý tưởng được rút ra từ kinh nghiệm của giang san mình.

Đối với nhiều du học sinh Châu Á, việc am hiểu kiến thức xã hội, thời sự và di sản văn hóa của mình có nhiều lợi ích cho việc học tập. Vơ những đàn bà này trình bày sự không hài lòng với đàn ông Châu Á vì họ nhìn thấy sự lạc hậu, thiếu thông cảm và nhạt nhẽo.

Theo số liệu điều tra dân số ở Mỹ, khả năng phụ nữ Mỹ gốc Châu Á kết hôn với người dưng chủng tộc cao gấp đôi nam giới Mỹ gốc Châu Á lấy vợ ngoài chủng tộc.

Nếu kí vãng là hướng dẫn cho ngày nay, thì người thanh niên Việt khi chuyển đến phương Tây không cần sợ bị ô nhiễm văn hóa xa lạ. Do vậy, sự phân biệt không phải là thách thức hay bất công to lớn nhất.