Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Liệu thêm mới vào khủng hoảng tài chính châu Á có tái diễn?.

Việc cổ phiếu tại các nền kinh tế có thâm hụt cán cân vãng lai lớn như Ấn Độ, Indonesia những ngày gần đây đang làm dấy lên quan ngại về nguy cơ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á những năm 1997 – 1998 sẽ tái diễn

Liệu khủng hoảng tài chính châu Á có tái diễn?

Tuy nhiên, theo nhiều cơ quan nghiên cứu, sự lo ngại hiện nay của các NĐT là quá mức vì thực tế nền tảng kinh tế của các nước châu Á giờ đã tốt hơn thời điểm cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997 – 1998 cũng như cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 rất nhiều.

Như theo Tổ chức nghiên cứu CIMB Research, diễn biến tình hình gần đây tại Ấn Độ và Indonesia sẽ không tác động thụ động nhiều đến các nền kinh tế khác. Hiện đang có sự hoảng loạn lan rộng trước việc đồng Rupee mất giá cũng như quan điểm cho rằng, việc Chính phủ Ấn Độ đang phải ứng dụng các biện pháp ngắn hạn như hạn chế nhập cảng vàng sẽ không mang lại hiệu quả.

Đỗ Phạm thời báo nhà băng. Trong khi đó tại Indonesia, sự mất giá mạnh của đồng Rupiah và giá xuất khẩu hàng hóa suy giảm khiến dự trữ ngoại hối của nước này đã giảm tới 18% khiến giới đầu tư rất lo ngại.

Việc các luồng vốn được rút ra trước những lo ngại bất ổn tài chính của 2 nhà nước này có thể tạo ra một sự lây truyền đến các nền kinh tế mới nổi châu Á khác như Thái Lan, Malaysia hay Philippines vốn được các nhà phân tích trông coi đã ở tình trạng bong bóng bởi tình trạng tín dụng dễ dãi và CSTT quá nới lỏng thời kì vừa qua. Theo giới phân tách, nếu tình trạng bán tháo nối diễn ra tại một số nền kinh tế đang nổi ở châu Á khiến cho niềm tin và tâm lý trên thị trường nợ thay đổi thì những người chịu tác động lớn nhất tại Trung Quốc có thể là các nhà phát triển bất động sản – những người đã tiến hành nhiều khoản vay ngoại tệ nước ngoài để phá hoang lợi thế giá vốn vay rẻ trong những năm qua.

Đồng Rupee của Ấn Độ đã mất giá tới 12% kể từ tháng 5/2013 tới nay. Với các động lực tăng trưởng nội địa mạnh mẽ và hệ thống tài chính được điều tiết tốt hơn, các thị trường tài chính châu Á sẽ vẫn duy trì được dòng vốn vào ổn định.