Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Fed "dìm" đồng bạc các nền kinh tế hay hay đang nổi châu Á.

Kengo Suzuki, chiến lược gia về tiền tệ của Mizuho Securities cho rằng các thị trường đã phản ứng với điều này bằng cách cổ phiếu đồng loạt lao dốc, lãi suất tăng lên còn đồng USD thì được mua vào mạnh. Số liệu sơ bộ này của nhà băng HSBC chỉ ra rằng đây là lần trước tiên trong vòng bốn tháng qua, PMI của Trung Quốc đã tăng lên, có thể là một bước ngoặt cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

(Xem thêm: FOMC ủng hộ lộ trình thu hẹp QE của Bernanke)    Trong khi đó, chủ toạ Fed Ben Bernanke nói rằng Fed sẽ không dừng QE3 chừng nào nền kinh tế còn chưa tự đứng được trên đôi chân của nó và tỷ lệ thất nghiệp còn chưa xuống mức dưới 7%. Trong khi đó, đồng euro cũng giảm so với USD khi chỉ mua được 1,3340 USD so với 1,3359 USD của phiên trước.

Tại Tokyo vào chiều 22/8, đồng USD cũng tăng lên so với đồng yen khi đổi được 98,21 yen thay vì 97,67 yen của phiên trước.

Đồng bạc xanh phiên này cũng tăng so với phần nhiều các đồng bạc châu Á khác, trong khi đồng quần chúng tệ của Trung Quốc tăng từ 15,89 yen lên 16,04 yen.

/. Tuy nhiên, đà đi xuống trên phần nào được chặn lại nhờ chỉ số về hoạt động thu mua (PMI) trong lĩnh vực công nghiệp của Trung Quốc trong tháng Tám đã tăng tốt hơn dự định, lên mức 50,1 so với mức 47,7 của tháng Bảy.

Theo  Thùy Chi. Khả năng chấm dứt gói QE3 của Fed đã khiến các nhà đầu tư nước ngoài ào ạt rút vốn ra khỏi các nền kinh tế đang nổi trong mấy tháng gần đây, tạo nên khuynh hướng lao dốc của các thị trường chứng khoán và tiền tệ tại các nước này. Đồng tiền châu Âu đổi được 131,02 yen, so với 130,46 yen của phiên trước.