Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Châu Á đứng trước cơn bão suy thoái mọi người đọc kinh tế.

Trong số 155,6 tỉ USD tiền đầu tư đổ vào các quỹ đầu tư tín thức của các thị trường phát triển trong 7 tháng đầu năm nay, các quỹ Bắc Mỹ nhận 102,4 tỉ USD, Nhật Bản cuộn mức kỷ lục là 28 tỉ USD, Châu Âu nhận 4,3 tỉ USD, trong khi các quỹ tại thị trường mới nổi chỉ hút dược 7,6 tỉ USD

Châu Á đứng trước cơn bão suy thoái kinh tế

Nó đích thực có thể gây nguy hiểm cho Châu Á" - ông Stephen Jen - người từng đứng đầu bộ phận Chiến lược quy đổi ngoại tệ của tập đoàn kinh tế Morgan Stanley - nhận định. So với 3 tháng đầu năm nay, trong quý này GDP Thái Lan co lại 0,3% - đây là lần sụt giảm thứ hai liên tục mà Thái Lan qua. Quơ 10 nhóm của chỉ số này đều giảm điểm. Còn sự suy yếu của nền kinh tế Thái Lan đang dấy lên đồn đoán rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ giảm quy mô gói kích thích đã khiến 909 triệu USD cổ phiếu bị bán tháo khỏi hai thị trường chứng khoán lớn nhất Đông Nam Á.

8, đồng rupee có lúc rơi xuống mức 65,56 rupee đổi 1USD - mức thấp chưa từng có của đồng tiền này. Nhà kinh tế Stephen Schawartz, Weiwei Liu và George Xu đến từ BBVA Research viết trong một bản bẩm: "Indonesia và Ấn Độ đang phải gánh chịu sự đảo chiều dòng vốn trước khi chính sách nới lỏng định lượng giảm dần.

Hiện số lượng nợ xấu tại các ngân hàng Trung Quốc tiếp tục tăng cao, còn Malaysia được các nhà kinh tế học dự đoán rằng, sẽ ban bố lần thứ hai bị suy giảm kinh tế ở mức 5% vào tuần này. Trong khi đó, Thái Lan bắt đầu rơi vào suy thoái. Chưa bao giờ đồng rupee của Ấn Độ lại mất giá kinh khủng, gây ra những lo ngại rằng, Ấn Độ đang để đồng tiền của mình vượt ngoài tầm kiểm soát.

Trong bối cảnh trên, Châu Á còn phải chứng kiến cảnh các nhà đầu tư bắt đầu lục tục rút tiền ra khỏi thị trường chứng khoán Thái Lan, Indonesia và Philippines từ 3 tháng qua, sau khi Chủ tịch FED Ben Bernanke phát biểu rằng, chương trình mua trái phiếu có thể bị thu hẹp.

Riêng trong ngày 22. "Giờ đây, tâm bão suy thoái kinh tế trực tiếp nhắm vào các thị trường mới nổi, 2 năm sau khi hoành hành tại Châu Âu và 4 năm làm xáo trộn nước Mỹ.

Trên TTCK Châu Á, chỉ số MSCI Châu Á - thanh bình Dương giảm 0,9%, xuống còn 129,45 điểm. Tháng 7 vừa qua, tổ chức Tiền tệ Quốc tế (IMF) cắt giảm dự đoán của mình về sự tăng trưởng kinh tế tại Châu Á trong năm nay xuống 0,3%, tức thị chỉ ở mức 6,9%. Mặt khác, việc Trung Quốc cắt giảm nhu cầu nhập cảng hàng hóa do suy thoái kinh tế đang "đổ thêm dầu vào lửa" cho tình trạng bán tống bán tháo cổ phiếu của các thị trường mới nổi, làm đảo chiều dòng tiền đầu tư chảy vào khu vực Châu Á nay lại ngược về Mỹ và Châu Âu.

Các nhân tố trong nước còn khiến tình hình kinh tế tại các nước này trở nên trầm trọng hơn". Thị trường cổ phiếu Indonesia trượt dốc khoảng 20% và nước này còn đang đối mặt với mức thâm hụt tài khoản vãng lai 9,8 tỉ USD trong suốt 7 quý vừa qua.