Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Triết lý ‘hoa hồng và túi rác’ qua phim ‘Vẻ đẹp còn rất nóng Mỹ’.

Hình ảnh chiếc túi nilon chấp chới bay trong gió như đang nhảy múa, như một đứa bé cầu xin người khác hãy chơi với nó

Triết lý ‘hoa hồng và túi rác’ qua phim ‘Vẻ đẹp Mỹ’

Gia đình cậu mới chuyển đến sát gia đình nhà Burnham. Trên đời này, không có gì là hoàn hảo, mọi thứ đều có vết.

American Beauty  vừa ghê tởm vừa đẹp đẽ, vừa có nét hài hước mỉa mai, vừa thật dữ dội và găng tay. American Beauty  có hai biểu tượng lớn xuyên suốt bộ phim là hoả hồng và túi rác. Trong  American Beauty  , mỗi nhân vật đều có vấn đề, đều thất thường ở điểm này hay điểm khác nhưng cách cư xử của họ không giống nhau.

Chúng ta phải học cách nhìn thấy và trân trọng vẻ đẹp trong sự không hoàn thiện. Anh Trâm. Ricky Fitts là một gã như vậy. Cái tưởng là tốt chưa chắc đã tốt, cái tưởng là xấu chưa chắc đã xấu. Bà giống như một nạn nhân của các khẩu hiệu và những cuốn sách dạy thành công vẫn la liệt trên kệ sách - những thứ nhằng vẫn khiến người ta ngộ nhận làm giàu là thảy những gì đáng kể trên đời.

Họ không hạnh phúc, lúc nào cũng mỏi mệt, bất an và cô độc. Tuy nhiên, những người làm vườn biết sự thật về giống hoa hồng có vẻ đẹp hoàn hảo ấy lại là loài hoa thường bị thối ở rễ và cành. Cô thấy hổ hang và điếm nhục về bố mẹ mình. Carolyn sống giả tạo, cay nghiệt với chồng con và tự làm khổ mình. Bộ phim có những cảnh đẹp đến mức người xem gần như nín thở như thể chỉ cần một hơi thở mạnh cũng đủ để phá hỏng bầu không khí duy mỹ hoàn hảo trên màn ảnh.

Nhưng cần có một trái tim rộng mở, một khối óc minh triết và không định kiến để nhìn thấy vẻ đẹp trong mọi sự vật của thế giới. Đó là làn da bụng mượt như nhung của thiếu nữ, khẽ hõm vào ở phần rốn tạo hình dấu hỏi, đôi tay nhỏ nhắn mịn màng chạm hờ vào một nhành hồng.

Trên tay cậu lúc nào cũng có chiếc máy quay cầm tay ghi lại những gì đẹp đẽ của cuộc sống. Một trong những thông điệp lớn nhất của  American Beauty  là  “…look closer” (Hãy nhìn gần hơn).

Những cảnh đẹp nhất của bộ phim là những hình ảnh ân ái mường tượng của Lester về Angela, bạn thân con gái ông. Chính Lester từ đầu phim cũng tự nhận rằng theo một cách nào đó, ông đã chết từ lâu. Khoảng đầu những năm 1990, khi đang đứng thơ thẩn ở trọng điểm thương nghiệp Thế giới, Alan Ball nhìn thấy một túi rác bay phơ phất trước gió.

Con gái họ, Jane, là một thiếu nữ tuổi teen tiêu biểu - cau có, mất phương hướng và căm ghét bản thân

Triết lý ‘hoa hồng và túi rác’ qua phim ‘Vẻ đẹp Mỹ’

Thật dễ dàng để khen một bông hồng đỏ là đẹp - thứ mà ai cũng thấy. Họ lúc nào cũng lo âu cõi tục nghĩ về mình như thế nào và gắng tạo một vỏ bọc bên ngoài đúng như những gì từng lớp mong đợi ở họ.

Những điều bạc thường ẩn sau những gì tưởng như hoàn hảo nhất và vẻ đẹp thường được tìm ra ở những nơi ít ngờ nhất. Nó giống như cô bé Angela xinh đẹp nhưng rỗng không, giống như cách từng nhân vật trong phim cố sống khác đi, tạo vỏ bọc trong mắt người đời để che đi sự lập dị của chính bản thân mình.

Trong mắt người khác, họ là những kẻ điên khùng, lập dị nhưng cũng là những kẻ tỉnh táo và hạnh phúc nhất. Nó giống như cuộc sống gia đình mẫu mực của Burnham nếu nhìn từ bề ngoài nhưng thật bệnh hoạn ở bên trong. Đó là ngày Ricky nhận thấy có cả một đời sống đằng sau mọi vật và nhận ra thế giới xung quanh anh tràn ngập điều đẹp đẽ như thế nào.

Cậu không có bạn và cũng chẳng cần bạn. Vợ của Lester là Carolyn, làm nghề môi giới nhà đất. Chỉ cần nhìn gần hơn, bạn sẽ sửng sốt nhận ra mọi thứ đều không như vẻ ngoài mặt.

Chiếc túi rác bay phất phới trên đường phố là hình ảnh đắt giá nhất trong "Vẻ đẹp Mỹ". Nhưng Lester Burnham cảm thấy mình đang ở địa ngục. American Beauty  sở hữu một trong những tấm poster đẹp nhất của lịch sử điện ảnh.

Một trong những tấm poster đẹp nhất của lịch sử điện ảnh thế giới. Thay vì tìm đến nhau để chia sẻ thì họ đổ lỗi và làm khổ nhau như một cách để khiến mình cảm thấy dễ chịu hơn. Bi kịch trong  American Beauty  cũng chính là những điều vẫn xảy ra hàng ngày trong cuộc sống đời thường.

American Beauty  truyền tải thông điệp rằng chúng ta phải học cách yêu bản thân, ưng cả những ưu - thiếu sót và những điều dị hợm ở chính mình.

Đó là Carolyn, là Frank Fitts - viên đại tá về hưu mới chuyển đến, là Angela - “nàng Lolita” bé bỏng của Lester. Kẻ khôn ngoan sẽ thấy vẻ đẹp cả trong nụ hồng hé nở lẫn chiếc túi nilon đang tung bay trong gió.

Hội tụ những kẻ lập dị và thất bại. Chỉ một số ít nhân vật trong phim là ưng con người thật của mình. Ông bị sếp khinh thường, bị vợ khinh và con gái ghét bỏ. Chiếc túi nilon ấy có thể là sản phẩm của một sự vô ý thức từ con người, cũng giống như sự khép kín và tính hay cáu giận của Jane là hậu quả của cuộc hôn nhân bất hạnh giữa bố mẹ cô

Triết lý ‘hoa hồng và túi rác’ qua phim ‘Vẻ đẹp Mỹ’

Huê hồng xuất hiện trong bàn tay thiếu nữ đặt hờ trên tấm poster, huê hồng mọc xung quanh hàng rào nhà Burnham, huê hồng khoe sắc tỏa hương trong những cảnh khi Lester mơ về Angela. Một số kẻ chối bỏ đến cùng bản chất thật của mình và cả đời đóng kịch. Tiếng đàn chậm rãi sâu lắng cùng lối quay chậm, lặp đi lặp lại ở nhiều giác độ khiến những cảnh đó trở nên huyền hoặc, gợi cảm và tinh tế như thể ta đang luồn tay tách khẽ từng cánh hoa hồng.

Chính chiếc túi bóng vô danh đó - một vật hoàn toàn tầm thường và nhỏ nhặt - đã truyền cảm hứng cho ông viết kịch bản  American Beauty. Triết lý về cái Đẹp. Ông ngắm nhìn chiếc túi trong gần mười phút và cảm thấy rất xúc động. Họ chỉ là những kẻ bị thương tổn nặng nề đến mức trở thành ích kỷ. Chính cậu là người giúp Lester và Jane tìm lại được con người thật của mình.

Chỉ khi trung thực và sòng phẳng với bản thân, chúng ta mới đạt được sự thanh thản và bình yên trong tâm hồn. Bộ phim có dàn diễn viên thiên tài, kịch bản sáng dạ, âm nhạc tót vời và những góc quay sáng tạo. Họ là những kẻ thua cuộc và thất bại trong con mắt từng lớp.

Sự tan vỡ của “cuộc sống ngoại thành hoàn hảo”. Mọi người cư xử với ông như thể ông không tồn tại. Hình ảnh chiếc túi bóng ấy lại xuất hiện một lần nữa ở một trong những trường đoạn xúc động nhất của bộ phim khi Ricky cho Jane xem đoạn băng ghi lại “thứ đẹp nhất mà anh từng thấy”.

Bề ngoài, Lester có cuộc sống đáng ước mong - một người vợ thành đạt, một đứa con xinh đẹp và một ngôi nhà đàng hoàng ở vùng ngoại ô. Một số khác thì căm ghét chính bản thân mình, hổ hang về bản tính thật sự như Lester và con gái ông. Trailer phim "American Beauty". * Clip: Hình ảnh chiếc túi rác trong phim. Nhưng mặc lòng, chiếc túi nilon ấy không có lỗi, Jane không có lỗi, họ vẫn đẹp theo cách của riêng họ.

American Beauty  xoay quanh cuộc sống của Lester Burnham, một gã ngoại tứ tuần làm viên chức quảng cáo ở một tạp chí.

Quờ khiến  American Beauty  giành được 5 giải Oscar trong đó có “Phim hay nhất” và trở nên tác phẩm điện ảnh kinh điển của thế kỷ 20. Trong gia đình Burnham không có ai xấu xa hay độc ác. Lester là một “ca điển hình” của midlife crisis (khủng hoảng tuổi đứng tuổi) - thời khắc mà một người bỗng mất hết niềm vui trong cuộc sống.

Một hình ảnh đẹp và mang tính trừu tượng của "Vẻ đẹp Mỹ".