Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Kyo York: 'Nghệ sỹ lớn thu cùng đọc lại nhập khủng không sai'.

# Đam mê nghệ thuật của mình

Kyo York: 'Nghệ sỹ lớn thu nhập khủng không sai'

Gia đình cũng lo ngại về điều này nên đôi khi cũng khuyên tôi quay về Mỹ và làm việc lại cho công ty Apple và gẫn gũi gia đình. Tôi vẫn có thể là một ca sĩ kiêm diễn viên, nếu tôi có trách nhiệm và coi trọng với cả hai công việc mình chọn làm. Tôi phải ráng làm việc không ngừng nghỉ thì mới có đủ tiền chi trả các mức phí sinh hoạt và phụ giúp gia đình khoản tiền vay quốc gia khi tôi còn học đại học.

Còn hiện giờ khi tham dự chương trình nào chỉ cần làm đúng quy định của pháp luật Việt Nam thì tôi đều trình diễn được.

Có những lúc tôi đóng phim tận rừng cao su ở Đồng Nai các diễn viên khác đều ngạc nhiên khi tôi đi xe máy từ tỉnh thành Hồ Chí Minh đến. Đặc biệt hơn, sau mỗi bộ phim vốn tiếng Việt của tôi được cải thiện nhiều hơn. Nên tôi nghĩ với tôi và Việt Nam nên gọi là duyên, tôi thích người Việt dùng chữ duyên cho các mối quan hệ.

V…    Tôi nghĩ ở sơn hà nào cũng có cái được và những cái chưa được chứ không riêng gì ở Việt Nam. V… Đó không còn là vấn đề mà chỉ cần một vài san sẻ hay bài viết của tôi có thể đổi thay mọi người được, mà chúng ta cần thời gian và khởi động rộng hơn. Nhưng nghĩ suy kỹ lại, tôi phải ái mộ họ, không có gì phải lên án vì tôi nghĩ có thế họ đã mài miệt lao động hoặc hình ảnh họ được chọn để quảng bá cho thương hiệu nào đó ắt do nhân kiệt và công sức của họ rất nhiều năm mới có được những thành quả đó.

Tôi vốn dĩ thích thế vì đó mới là cuộc sống của tôi tại Việt Nam, ở Mỹ chuyện đi xe hơi, ăn nhà hàng là thường nhật mà. Trong video clip tôi trình bày ca khúc “Quê Bác Ba Phi” do nhạc sĩ Nguyễn Hà sáng tác , anh Hà cũng nói tính tôi rất giống người Nam Bộ

Kyo York: 'Nghệ sỹ lớn thu nhập khủng không sai'

Vậy anh có nghĩ “duyên” thì cũng có lúc có thể “hết duyên”, tức thị có lúc anh sẽ quay về Mỹ? Nếu trở lại Mỹ điều gì ở Việt Nam khiến anh nhớ nhất?    Việt Nam là nơi giúp tôi trưởng thành hơn bằng những trải nghiệm mà nếu ở Mỹ tôi chẳng thể nào có được.

Ở đâu cũng có luật pháp, làm nghệ sĩ thì càng tuân luật pháp của nước bạn đang hoạt động. Nhưng chúng ta cần phân biệt rằng có được cơ hội là một chuyện, nhưng nắm bắt thời cơ chính là dựa vào năng lực và sự rứa của từng người.

Cảm ơn anh, chúc những kế hoạch của anh thành công!    Tiến Trần (Mốt và Cuộc sống). Tôi nhớ tiếng gà, tiếng ghe xuồng, tiếng sâu bọ, tiếng rao…và nhớ cái khó khăn thiếu thốn ở một nơi heo hút của một huyện xa xôi tại Hậu Giang.

Tôi cứ tiếp đi một mình, hoạt động tự do được anh em nghệ sĩ Việt Nam san sớt kinh nghiệm, chỉ dạy từ từ là quá quý cho tôi rồi. Để phong lưu từ chính sức lao động của bạn thì không có gì ngại ngần cả. Vậy giữa đóng phim và ca hát anh thích công việc nào hơn?    Âm nhạc là cái duyên lớn, trong cái duyên lớn đó có cái duyên khác là “điện ảnh”.

Vì nếu xét tuổi nghề hoạt động ở Việt Nam thì tôi còn quá trẻ. Vì nếu ở Mỹ, chưa chắc anh có được những thành công như vậy?     Ở đời này, người ta chẳng thể đoán chính xác được điều gì. Anh luôn tụng ca Việt Nam không chỉ về âm nhạc mà trước đây cũng lên tiếng tụng ca “Du Lịch, văn hóa, con người …” Việt nam bình cách có những bài viết “bên vực” khi một blogger “nói xấu du lịch Việt Nam” hoặc gần đây nhất là những bài về “Bạo lực học đường”, “Nick đến Việt Nam”…, trong khi có những người bạn quốc tế họ lại nói lên những mặt “chưa hài lòng” khi đến Việt Nam? Liệu anh có quá chủ quan để cầu mong vấn đề không? Anh nghĩ có lúc nào đó anh sẽ làm một dự án để nói đến cái “chưa hài lòng” đó như: tinh thần vệ sinh nơi công cộng, văn hóa “xếp hàng” v.

Được biết dự án “Nhật Ký Âm Nhạc” anh tự thực hiện bằng cách không có tài trợ vậy ngoài những đồng cảm của khán giả đời nào anh không có một “lợi nhuận” nào về kinh tế để “thu vốn”?    (Cười) Dự án “nhỏ” này do chính tôi bỏ kinh phí để thực hiện (vì nhỏ nên mới có kinh phí đấy!)

Kyo York: 'Nghệ sỹ lớn thu nhập khủng không sai'

Phim “Váy Hồng Tầng 24” đang phát sóng, vai diễn của Kyo đã nhận được nhiều lời khen từ khán giả truyền hình, được biết Kyo cũng đang khó nhọc cho những cảnh quay trước nhất của phim lịch sử “Mùa Lá Đỏ” của hãng phim Cửu Long.

Nhưng tôi thấy video clip trong giai đoạn này cần được chia sẻ càng nhiều càng tốt còn cái được tự nhiên nó sẽ đến. Chuyện “nghệ sĩ nức danh có thu nhập khủng” không sai, tôi cũng ngỡ ngàng vì hằng ngày đọc báo thấy nghệ sỹ này đi xe tiền tỷ, ca sĩ khác mặc đồ trăm triệu.

Thật sự ca hát là say mê lớn, còn phim ảnh là thử thách mà bản thân tôi cần trải nghiệm lúc này. Chắc là vì cũng nghĩ đến lúc nào đó “hết duyên”, nên tôi đã nghĩ ra hành trình “Nhật ký âm nhạc” cho mình và cho những người yêu mến và ủng hộ tôi trong thời kì hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam. Nhưng tôi may mắn có được sự tương trợ của những người bạn về mặt ý thức rất nhiều như nhạc sĩ Nguyễn Hà đã sáng tác ca khúc và bạn bè đã giúp quay, dựng clip… Những video clip của tôi được các kênh truyền hình phát sóng và nhiều website của các công ty đăng tải và Dĩ nhiên tôi chưa được lợi nhuận kinh tế nào từ chuyện đó lúc này.

Còn tôi vì là người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam, không một người nhà, dù làm nhiều tiền nhưng phí sinh hoạt hàng tháng của tôi cũng cao.

Anh có thể san sẻ rõ hơn về hành trình “Nhật ký âm nhạc” của mình?    tức là khi có dịp đi lưu diễn đến vùng miền nào của Việt Nam, nếu có điều kiện tôi và bạn bè thường quay lại những hình ảnh đẹp về phong cảnh, con người, ẩm thực… ở nơi đó và kết hợp với âm nhạc Việt thành một video clip âm nhạc, điều này như giúp tôi giữ được những kỷ niệm đẹp với Việt Nam mãi mãi. Những trải nghiệm về văn hóa, ẩm thực, con người và đặc biệt nhất phải nói đến đó là âm nhạc, đó là điều mà tôi không thể nào quên.

Nghe nói nghệ sĩ nổi tiếng có thu nhập rất khủng, nên mức sống cũng đổi thay nhiều, hình ảnh của anh hiện giờ cũng đã là “sao” trong mắt công chúng, nhưng anh vẫn chưa đổi thay gì nhiều vẫn ăn uống hò, đi xe máy,… anh thích thế hay tại anh chưa có điều kiện?    Đơn giản vì tôi là người Mỹ, nên những có những cái tôi thích có thể khác với khuynh hướng của người Việt.

Tỉ dụ tôi đã từng “không hài lòng” ở Việt Nam về ý thức giữ vệ sinh hoặc giao thiệp nơi công cộng như: hút thuốc, xã rác, trò chuyện lớn trong một quán ăn,v. Nghệ sĩ Việt Nam thay 1 thì tôi phải nổ lực 10 tôi mới có thể bằng họ

Kyo York: 'Nghệ sỹ lớn thu nhập khủng không sai'

Chính nên mà anh đã tiếp tục ghi lại những hình ý nghĩa trong một Video clip mới tại Miền Tây trong chuyến lưu diễn gần đây?    Đúng vậy! Video Clip “Quê Bác Ba Phi” là một “nhật ký âm nhạc” mà tôi trân trọng nhất, vì trong video này tôi muốn chia sẻ tình cảm thực bụng của mình đến với con người, cảnh vật… của một vùng đất mà tôi đã gắn bó khi lần đầu đến với Việt Nam.

Nên có rất nhiều kỷ niệm làm tôi sắp khóc khi quay về những nơi mà ngày xưa - tôi từng là một “chàng Tây” nặng 120kg không biết một từ nào của Tiếng Việt ra chợ ê a muốn mua rau mua cá rồi được các chị các cô bán hàng tận tâm viện trợ.

Nhưng tôi vẫn phải thừa nhận rằng Việt Nam đã mang đến cho tôi nhiều nhịp trình diễn. Ngày nay tôi được cấp giấy phép trình diễn định kỳ. Còn những trường hợp gần đây, có những nghệ sỹ bị báo chí bóc trần khi dùng xe, nhà cửa của bạn bè để “đánh bóng” hình ảnh phong túc của mình anh có nghĩ suy gì?    Tôi nghĩ làm nghệ sĩ thì không nên mặc cảm về hoản cảnh của mình vì “  sự no đủ không nói lên được nhân kiệt của người nghệ sĩ”.

Đó là công sức là mồ hôi và nước mắt của tôi nữa. Trước khi đến Việt Nam tôi cũng có công việc ổn định và cũng tham gia hoạt động nghệ thuật ở Mỹ.

Đương nhiên điều đó rất vất vả, vì mỗi ngày tôi phải học thuộc hơn 10 trang tiếng Việt. Nếu còn duyên sẽ quay lại Việt Nam tiếp những hành trình “Nhật Ký Âm Nhạc”. Vững chắc trong ngày mai, nếu có điều kiện, tôi cũng sẽ nghĩ đến những hình thức hích để gửi gắm thông điệp “chưa hài lòng” đó một cách tinh tế phê chuẩn âm nhạc chả hạn, để mọi người vui vẻ và cùng nhau nhìn lại.

Qua Video đó, tôi cũng muốn tiếp kiến giới thiệu đến bạn bè khắp nơi về một vùng đất mà con người nơi đây rất thân tình, cảnh vật trù mật, bình yên và hiếu khách. Tôi học được nhiều từ mới, câu nói hay, ca dao phương ngôn Việt… từ những lời thoại trong phim

Kyo York: 'Nghệ sỹ lớn thu nhập khủng không sai'

Tôi nhớ 3 tháng đầu tôi đau bụng vì uống khác nguồn nước.

Nhưng mỗi người là một hoàn cảnh nên chúng ta cũng không nên “vội vàng” lên án ai… Nghệ sĩ là rất khổ nên cần được cảm thông nhiều hơn với điều kiện phải giữ đúng   ý nghĩa của hai từ “nghệ sĩ  ”. Kế hoạch tương lai của anh là gì trong năm 2013?    Sau khi hoàn tất vai diễn trong bộ phim truyền hình, và các show diễn tôi sẽ về Mỹ thăm gia đình.

Đi xe máy, ăn hè thỉnh thoảng là thú vui của tôi. Tôi thấy cái gì cũng có hai mặt. Vì tôi học và có khả năng diễn xuất sân khấu và phim ảnh từ nhỏ. Tôi nhớ về tình yêu với một cô gái miền Tây ngọt ngào tập cho tôi phát âm từng câu tiếng Việt trước tiên.

Nhưng đó là vì tôi không tìm hiểu trước. Để tôi có thêm những cơ hội đóng góp và bộc lộ niềm ham mê nghệ thuật của mình trên giang sơn mà tôi xem như quê hương thứ 2 của mình.

Thí dụ như sau khi xem qua video clip “Hello Hạ Long”, khán giả cảm thấy kiêu hãnh về một kỳ quan Thế giới trên đất nước Việt, còn bạn bè quốc tế thì rất muốn đến với để trải nghiệm.

Do đó tôi luôn ý thức tôi phải làm gì và đi đúng con đường nào để được công chúng đón nhận. Bên cạnh đó, “Nhật ký âm nhạc” còn là món quà mà tôi muốn thực hiện nhằm gửi tặng đến cả thảy những ai yêu mến Việt Nam

Kyo York: 'Nghệ sỹ lớn thu nhập khủng không sai'

Nhưng mong muốn của tôi là hy vọng được sự quan tâm của quốc gia Việt Nam để có được một giấy phép hoạt động nghệ thuật lâu dài ở Việt Nam. Nghe anh san sớt, chắn chắc anh có rất nhiều kỷ niệm với Miền Tây? Kỷ niệm nào khiến anh nhớ nhất khi diễn tả ca khúc này?    Khi hát ca khúc này tôi thắm thía và hiểu từng câu từng chữ vì lời bài hát giống như những gì tôi cảm nhận về nơi đây.

Họ không ngờ tôi bình dị như vậy. Tôi vẫn tiếp kiến theo đuổi dòng nhạc trữ tình và sẽ sớm cho ra mắt album nhạc Trịnh và Phạm Duy dành tặng cho những người mến mộ.

Có quan điểm cho rằng, Việt Nam đã mang đến cho anh nhiều dịp. Là người nước ngoài hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam anh có những khó khăn gì về giấy phép trình diễn không?     Trước đây, Tôi cũng từng buồn rất nhiều vì có những chương trình tôi không thể dự trình diễn vì là người nước ngoài.

Nên tất tật những hình ảnh trong clip, là những hình ảnh chân thật của những người dân, bạn bè… mà tôi đã từng gắn bó chứ họ không phải là diễn viên chuyên nghiệp. Tôi từng có lời mời cộng tác từ các công ty trình diễn, họ hứa giúp tôi phát triển thế này thế nọ, trong đó cũng có những định hướng phát triển bằng cách tạo hiệu ứng “scandal”, tôi thấy mình không hạp nên chối từ.

Anh có nghĩ đến lúc anh sẽ phải dùng “scandal” để đánh bóng tăm tiếng của mình?  Tôi có được ngày bữa nay là do những nổ lực và vậy không ngừng của bản thân do chính tôi xây dựng, không ekip, công ty nào định hướng.

Kiên cố tôi sẽ không đem những giá trị quý giá đó đổ vào scandal. Lần này không chỉ ghi nhận lại những thắng cảnh đẹp của Việt Nam mà tôi muốn chia sẻ về chiều sâu tâm hồn của người Việt bằng những nét đẹp về nghị lực, phấn đấu của những người tấm gương ở mọi miền sơn hà qua những sản phẩm âm nhạc của mình. Vì giá trị thực tiễn luôn được tôn vinh và tồn tại lâu dài.