Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Nhạc sỹ Quốc Trung - Tận dụng mọi thời kì để “cầm tay"các con.

Tôi dù bận đến mấy thì cũng không thể bằng cô ấy được vì dù sao công việc sáng tác của tôi đều làm ở nhà nên có nhiều điều kiện tốt hơn để dành cho các con

Nhạc sỹ Quốc Trung - Tận dụng mọi thời gian để “cầm tay

Thực hành xong “Cầm tay mùa hè” rồi làm HLV Giọng hát Việt, nhạc sỹ Quốc Trung còn có những kế hoạch gì trong năm nay?   Tôi còn nhiều dự án và kế hoạch trong năm nay lắm. Anh có gặp khó khăn nhiều không khi phải dạy bảo hai con của mình đặc biệt là cô con gái ở tuổi 17 đang có rất nhiều những chuyển biến đổi thay về tâm sinh lý?   Nhạc sỹ Quốc Trung: Đối với tôi thì việc san sớt với con gái lại dễ dàng hơn cậu con trai (cười) song hẳn nhiên cũng có nhiều khó khăn nảy sinh và những lúc như vậy tôi lại cần sự viện trợ san sẻ của người thân, có nhiều chuyện tôi phải trao đổi với mẹ của cháu để đưa ra những giải pháp tốt nhất cho cháu.

Hồi này anh dự làm giáo khảo của khá nhiều cuộc thi, khán giả có cảm nhận rằng anh là vị giám khảo "khó tính", anh nghĩ gì về điều này?   Nhạc sỹ Quốc Trung: Tôi nghĩ vì mọi người đã quen với sự dễ dãi và châm chước cho đời sống âm nhạc ở Việt Nam rồi nên những nhận xét của tôi thường bị cho là khó tính.

Tôi chẳng thể gọi các thí sinh là thiên tài hay ngôi sao ngay thức thì chỉ sau một cuộc thi được. Chính vì ít thời gian nên tôi luôn tranh thủ làm bạn với con, tranh thủ thời kì trong bữa ăn, trong lúc nấu bếp và thậm chí là cả trong lúc đưa con tới trường… để chia sẻ về những chuyện học hành, thậm chí cả những chuyện về tình bạn, tình yêu của con nữa.

Tôi hơi tò mò không biết, với một ông bố bận rộn như vậy, thì thời gian nào anh dành cho các con?   Nhạc sỹ Quốc Trung: Thực ra cái mà tôi luôn thiếu là thời gian, thời gian dành cho công việc đã chiếm rất nhiều rồi, tuy nhiên việc con cái đang ở độ tuổi trưởng thành nên rất cần thời gian và sự quan tâm của bố mẹ.

Ở “Giọng hát Việt” tôi sẽ có điều kiện gần gụi các đời ca sỹ trẻ, thay vì chỉ ngồi trên sân khấu để đưa ra những lời nhận xét thì ở sân chơi này tôi sẽ trực tiếp chỉ dẫn các em.

Vậy sao anh cứ "gượng nhẹ" công việc khó khăn ấy mà không để hai cháu sống với mẹ?  Nhạc sỹ Quốc Trung: Tôi nhận nuôi con từ khi chia tay Thanh Lam đã cách đây mười mấy năm rồi, không phải vì tôi bào chữa mà trước khi có quyết định chia tay, chúng tôi đã trao đổi rất kỹ và chọn lọc những điều kiện tốt nhất cho các con.

Thành ra, việc là một nghệ sỹ tâm hồn có bay bổng đến mấy thì mục đích rốt cuộc cũng dành cho con cái mà thôi! Việc nghiêm khắc thì bất cứ bố mẹ nào cũng phải diễn tả nhưng hẳn nhiên phải hợp đúng thời điểm, đúng việc chứ chẳng thể đánh đồng. Tôi nhận lời đi dự festival ở Anh vào tháng 10 và hoàn tất các album cho các ca sỹ khác.

Hạnh An. Có nhiều lý do để nhận lời làm giám khảo chương trình này, catse chỉ là một phần. Tôi tận dụng tuốt tuột những khoảng thời kì quý giá nhất của mình để “cầm tay” các con, bởi với tôi, con cái là hết sức quan yếu.

Nếu bài hát mình viết ra chưa cảm thấy chất lượng thì nên dùng bài hát của các đồng nghiệp khác, nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất cho dự án đó.

NS Quốc Trung và con gái    Làm nghệ sỹ thì cần sự bay bổng, lãng mạn nhưng làm người cha thì cần sự chuẩn mực và nghiêm khắc, anh sẽ phải làm gì để dung hòa điều này?   Nhạc sỹ Quốc Trung: Tôi nghĩ là đối với tôi thì làm nghệ sỹ hay làm gì thì cũng dành cho gia đình và đặc biệt là con cái. Tôi muốn dự sân chơi này tất nhiên cũng vì sự hấp dẫn của nó. Khó khăn ư? Đó là việc tôi không phải là một ca sỹ nên khó nắm bắt được tâm lý, gu của khán giả có thể tôi không hát với thí sinh nhưng bù lại tôi sẽ đệm đàn cho thí sinh

Nhạc sỹ Quốc Trung - Tận dụng mọi thời gian để “cầm tay

Hầu như tất thảy những bài hát tôi viết thì đều có mục đích phục vụ cho những dự án âm nhạc mà tôi tham dự, thường ngày tôi luôn đòi hỏi một chất lượng đối với bản thân ở chừng độ nhất thiết. Vì đối với tôi muốn tạo cho các em một sự nghiệp cần có mục tiêu phấn đấu dài lâu thay vì quá dễ dãi với sự thành công lúc ban đầu của một cuộc thi nào đó. Các cháu may mắn được ông bà viện trợ trong việc học hành như đàn hay nhạc nhưng những việc giáo dục rèn luyện con biết ứng xử trong cuộc sống và kỹ năng sống cần thiết thì tôi đặc biệt chú trọng.

Tuổi của tôi giờ mục đích sống lớn nhất là các con. Xin chào nhạc sỹ Quốc Trung! thời kì này thấy anh bận rộn quá. Nhưng vì điều kiện kinh tế khủng hoảng rồi khó khăn về thời kì nên một số kế hoạch có thể phải lùi lại nhưng vững chắc trong năm nay tôi sẽ thực hành các buổi trình diễn cho tour Hồng Nhung, Thanh Lam, trình diễn dàn nhạc giao hưởng cho Cha của tôi và dàn nhạc giao hưởng các tác phẩm nhạc phim của tôi.

Anh sáng tác không nhiều, nhưng hầu như các ca khúc của anh đều được công chúng đón nhận và yêu thích ngay sau khi được phát hành, anh thường sáng tác phụ thuộc vào cảm hứng hay còn lý do nào khác?   Nhạc sỹ Quốc Trung: Tôi là người làm việc chuyên nghiệp, tôi không bị phụ thuộc vào cảm hứng, có chăng đó là những cảm hứng của đời sống thôi.

Ngoại giả còn có sự trợ giúp hỗ trợ của ông bà trong việc khuyên bảo chuyên môn cho hai cháu cũng như những việc khác nữa. Tôi luôn đòi hỏi các thí sinh phải rứa vươn lên và không được phép ngủ quên trong chiến thắng. Anh là nhạc sỹ còn các HLV khác đều là những ca sỹ tăm tiếng, vậy anh nghĩ mình sẽ gặp những thuận tiện và khó khăn gì trong sân chơi này?   Nhạc sỹ Quốc Trung: Tôi hoàn toàn tự tín với những kiến thức về âm nhạc của mình trong sân chơi "The Voice Vietnam".

Anh nhận lời ngồi “ghế nóng” của The Voice là bởi sức hấp dẫn của catse hay do độ “hot” của chương trình hay vì sự thú nhận đối với format của The Voice?   Nhạc sỹ Quốc Trung: Trước hết, tôi nhận công việc này khi suy nghĩ “mình có thể làm tốt được công việc đó không?”.

Khi nhìn con cái giỏi giang, ngoan ngoãn thật sự không còn gì sung sướng bằng. Còn thuận lợi tôi nghĩ là nhiều hơn vì tôi là người sản xuất âm nhạc, là nhạc sỹ, tôi có thể trợ giúp trực tiếp nhiều hơn cho thí sinh trong việc dàn dựng và đưa ra cái nhìn xa hơn, tôi có thể giúp thí sinh trong đội của tôi có sự phát triển được dài hơi hơn, đi đường xa hơn.

Cho nên khán giả có thể thấy Quốc Trung "khó tính khó nết" nhưng có lợi cho các thí sinh thì mọi người sẽ hiểu được sự "khó tính" ấy là vô cùng cấp thiết. Lam là người đi trình diễn thẳng tuột và không có nhiều thời gian. Thứ hai, tôi là nhà sản xuất âm nhạc, tôi phải làm việc với rất nhiều các ca sỹ nên tôi cũng luôn luôn mong muốn tìm cho họ những gì tốt nhất.

Bằng kinh nghiệm cũng như tri thức của mình tôi muốn tương trợ và khuyến khích cá ca sỹ trẻ tìm cho mình được đường đi riêng và tạo nên những cá tính âm nhạc mới mẻ, đóng góp cho sự phát triển của âm nhạc Việt Nam.