Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

HSBC: 'Kinh tế Việt Nam thuộc top tốt nhất châu Á' - ngày hôm nay VnExpress Kinh Doanh.

HSBC nhận xét xuất khẩu sang hai thị trường cốt yếu của Việt Nam là Mỹ và Nhật Bản sẽ tăng

HSBC: 'Kinh tế Việt Nam thuộc top tốt nhất châu Á' - VnExpress Kinh Doanh

Nhà băng này nhận định, tăng trưởng tín dụng trong một vài năm tới sẽ đạt khoảng 5%.

Sự sụt giảm này là điều không mong muốn trong ngắn hạn. Thách thức lớn nhất với Việt Nam hiện thời là lạm phát quay lại nếu Chính phủ nới lỏng chính sách tiền tệ để tương trợ các lĩnh vực yếu kém.

Chính vì vậy, khi xem xét tiến bộ của Việt Nam, chứng cứ về các thành tích đã đạt được và những cam kết được đề ra quan yếu hơn là những lời hứa".

Bên cạnh đó là sự ổn định về lạm phát cùng nhiều chỉ số kinh tế quan yếu như cán cân thương nghiệp và dự trữ ngoại tệ. Bên cạnh đó, trương mục vãng lai đang thực sự cải thiện, tương trợ vào việc ổn định tiền đồng và gia tăng dự trữ ngoại tệ. Về tổng thể, thưa nhận xét: "Chúng tôi tin rằng Việt Nam đang thật sự đạt được tiến bộ vững chắc trong việc xây dựng nền móng để canh tân hơn nữa.

HSBC gợi ý tiếp kiến chống lại sức ép bơm nguồn tín dụng rẻ vào các lĩnh vực kinh tế kém hiệu quả sẽ giúp lạm phát ổn định. Ảnh:  Anh Quân  Tuy nhiên, thưa cũng nhận định Việt Nam chưa thể quay lại guồng phát triển như trước đây. Tăng trưởng tín dụng âm từ đầu năm cho thấy lo ngại về nợ xấu đang làm giảm nhu cầu trong nước. Lạm phát tháng 2 đã được kìm nén tuy nhiên, lạm phát cơ bản vẫn ở mức cao so với năm ngoái.

HSBC dự đoán Việt Nam tăng trưởng 5,5% năm 2013. GDP Việt Nam có thể tăng trưởng 5,5% năm 2013 nhờ tín hiệu lạc quan từ lạm phát và xuất khẩu. Thùy Linh. Giảm tương trợ cho các doanh nghiệp thiếu hiệu quả trong những năm gần đây là một thí dụ. Dù vậy, tốc độ sụt giảm đơn đặt hàng xuất khẩu thấp đi chứng tỏ nhu cầu toàn cầu đang có sự biến chuyển. Việc ưng chuẩn đề án tổng thể tái cấu trúc nền kinh tế thời đoạn 2013 - 2020 chú trọng tái cấu trúc lĩnh vực đầu tư công, các tổ chức tín dụng và các doanh nghiệp có vốn Nhà nước được đánh giá là hăng hái, tuy nhiên còn thiếu các chi tiết về thực thi.

Nhà băng này cho rằng CPI Việt Nam năm 2013 sẽ tăng khoảng 9,5%. Tuy nhiên, việc Chính phủ ưu tiên và cam kết thực hiện mô hình phát triển vững bền hơn lại được coi là một quá trình hăng hái. Bên cạnh đó, chỉ số PMI trong hai tháng đầu đều dưới mốc 50, cho thấy ngành sản xuất vẫn còn yếu.

Điều này chứng tỏ tiêu dùng thận trọng đã làm giảm giá thực phẩm sau khi điều chỉnh yếu tố mùa vụ dịp Tết Nguyên đán.