Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Nhật Bản sẽ đóng vai trò chính nếu mới nhất nổ ra xung đột ở châu Á.

Ông cho rằng khi sức mạnh quân sự Trung Quốc còn chưa phát triển thì họ núm đeo đuổi hội thoại và cộng tác kinh tế

Nhật Bản sẽ đóng vai trò chính nếu nổ ra xung đột ở châu Á

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera.

Nhưng ngày nay Trung Quốc đang phô trương sức mạnh quân sự sự của họ, đặc biệt là trên các vùng biển tranh chấp.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết, Nhật Bản sẽ đóng một vai trò quan yếu nếu nổ ra xung đột ở châu Á, do đó theo ông chính phủ Nhật Bản phải cơ cấu lại ngân sách dành cho quốc phòng. Phát biểu của ông Onodera được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc tiếp chuyện xấu đi do tranh chấp cương vực và các vấn đề lịch sử.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản nhấn mạnh, những cố gắng của Tokyo để tăng cường khả năng quân sự của mình hoàn toàn xuất hành từ quan điểm phòng ngự.

"Cuộc khủng hoảng mà Nhật Bản đang phải đối mặt hiện giờ có thể dẫn đến tình huống mà nước Nhật phải dự như một người chơi chính", Bộ trưởng Onodera phát biểu trong một hội nghị tại Tokyo bữa qua 26/8.

Itsunori Onodera cũng nói về sự hiện diện của mối đe dọa từ Trung Quốc trên Biển Hoa Đông lẫn Biển Đông. Onodera đang chuẩn bị dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng tại Brunei, nơi các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và 8 nước khác gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Ấn Độ, Úc và New Zealand sẽ trao đổi về vấn đề an ninh trong khu vực. Mặt khác, Trung Quốc lại đang tìm cách khai phá bất kỳ vấn đề nào giữa Nhật Bản với các đồng minh và do đó Tokyo phải lưu ý điều này.

Ông nhấn mạnh, để bảo vệ tổ quốc, Nhật Bản sẽ cần một hệ thống phòng vệ tốt bao gồm các đương đầu cơ mới, hệ thống phòng thủ, bảo vệ không gian mạng.