Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Khá là hot Biển Đông: Đấu trường nảy lửa giữa Mỹ-Trung.

Tuy nhiên, giới chuyên gia tỏ ra không mấy lạc quan về triển vọng ASEAN và Trung Quốc đạt được CoC trong thời gian trước mắt bởi Bắc Kinh mới đây tuyên bố, các nước không nên gấp, hấp tấp trong quá trình tìm một bộ quy tắc xử sự

Biển Đông: Đấu trường nảy lửa giữa Mỹ-Trung

Đây là bước chuẩn bị cho hội nghị ngoại trưởng các nước ở thủ đô Bắc Kinh sắp tới. Đây là một tổ chức pháp lý độc lập được thành lập nhằm giải quyết các cuộc tranh chấp hàng hải.

Mỹ liên tiếp nói rằng, họ giữ lập trường trung lập, không đứng về bên nào trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông. Bộ luật lệ này sẽ tạo ra một bộ khung, một cơ chế giúp quản lý các cuộc tranh chấp ở Biển Đông, giảm căng thẳng và tránh xung đột. Câu giải đáp được nhiều người ủng hộ là, Mỹ thực hiện chiến lược chuyển hướng trọng tâm vào Châu Á là vì mục đích riêng, ích riêng của nước này chứ không can dự gì đến việc bảo vệ các đồng minh của họ.

Bắc Kinh phản đối quyết liệt hành động của Mania nhưng điều đó không làm đổi thay được quyết định của giới chức Philippines.

Washington được cho là sẽ không tự ích lợi to lớn trong mối quan hệ với Trung Quốc để bảo vệ các đồng minh Châu Á. Cuộc họp này là một phần trong lễ kỷ niệm 10 năm ngày thiết lập diễn đàn đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc.

Hiện tại, người ta hy vọng, ASEAN sẽ đóng vai trò trung gian, giúp tháo “ngòi nổ” ở Biển Đông. Ngoại trưởng các nước ASEAN đã đồng lòng nhất trí kiêng kị CoC để giải quyết các cuộc xung đột ở Biển Đông. Đấu trường mới  Đúng thời điểm Trung Quốc ra công tăng cường sức mạnh hải quân, bành trướng ra các hải phận thì Mỹ - siêu cường số 1 thế giới bắt đầu thực hiện chiến lược chuyển hướng trung tâm vào Châu Á.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng đã đồng ý thảo luận về một bộ luật lệ ứng xử ở Biển Đông. Nhiều người tin rằng, những bước đi, động thái cũng như phát biểu của giới quan chức cấp cao Mỹ trong thời kì vừa qua cho thấy, cường quốc số 1 thế giới chừng như sẽ không đứng về bên nào trong tranh chấp ở Biển Đông vì ngại chọc giận Trung Quốc.

Trung Quốc đã ít nhiều thành công khi chiếm được bãi cạn Scarborough từng là ngư trường đánh cá truyền thống của Philippines. Cường quốc Châu Á đang tiến tới xác lập quyền kiếm soát ở các khu vực tranh chấp khác trên Biển Đông.

Chiến lược này được xem là một bước đi của Mỹ nhằm làm đối trọng với chính sách bành trướng trên biển của Trung Quốc. Tàu Trung Quốc phóng tên lửa trong một cuộc tập trận ở Biển Đông hồi năm ngoái Tranh chấp ở Biển Đông  Trung Quốc khiến các nước hàng xóm tức giận và bất bình khi đưa ra đường 9 đoạn hay còn gọi là đường lưỡi bò để đòi chủ quyền đối với gần 80% Biển Đông.

Vậy câu hỏi được đặt ra ở đây là Mỹ muốn gì khi thực hiện chiến lược quay trở về Châu Á đúng thời khắc Trung Quốc tranh chấp bờ cõi, vùng biển quyết liệt với các nước hàng xóm. Nước này còn kêu gọi ASEAN đứng ra làm trung gian để giải quyết các cuộc tranh chấp bằng biện pháp hòa bình. Tại cuộc họp này, ASEAN tuyên bố sẽ nói cùng “một giọng” trong vấn đề Biển Đông.

Thực chất, chính quyền Mỹ không muốn giải quyết các cuộc tranh chấp ở Biển Đông mà họ chỉ muốn thúc đẩy các kế hoạch, bước đi nhằm bảo vệ lợi ích riêng và đồng thời duy trì ảnh hưởng ở khu vực Châu Á năng động, chứa đựng nhiều tiềm năng này. Nước này tuyên bố, dù Trung Quốc có đồng ý hay không thì họ vẫn xúc tiến đưa các cuộc tranh chấp ở Biển Đông ra giải quyết tại tòa án quốc tế.

Điều này cho thấy, Bắc Kinh chưa tâm thành muốn xúc tiến quá trình thiết lập CoC. Kiệt Linh - (tổng hợp). Đường lưỡi bò của Trung Quốc xâm phạm đến vùng đặc quyền kinh tế của nhiều nước thành viên ASEAN và vi phạm luật quốc tế. Để thực hành tham vọng độc chiếm Biển Đông phê chuẩn đường 9 đoạn, Trung Quốc đã dùng nhiều biện pháp, chiến thuật rắn rỏi và hung hăng để dần phá vỡ thế nguyên trạng ở Biển Đông, tiến tới giành quyền kiểm soát trên thực tế các vùng tranh chấp.

Hôm 14 và 15/8 mới rồi, Hiệp hội Các nhà nước Đông Nam Á (ASEAN) đã có cuộc họp ởi Thái Lan để bàn về việc kiếm một bộ luật lệ xử sự ở Biển Đông (CoC). Cuộc họp này sẽ đặt nền tảng cho Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN ở Brunei vào tháng 10 tới.

Phản ứng trước diễn biến trên, Philippines dưới sự ủng hộ ngầm của Mỹ hồi đầu năm nay đã phát đơn kiện nước hàng xóm Trung Quốc lên Tòa án Quốc tế về Luật Biển có trụ sở ở Đức. Theo giảng giải của giới chức Philippines, nước này đã dùng đủ mọi biện pháp để tìm một giải pháp hòa bình cho các cuộc tranh chấp với Trung Quốc nhưng không có tác dụng nên họ buộc phải đưa vấn đề ra giải quyết tại tòa án quốc tế.

Dù kình địch với nhau nhưng nền kinh tế của Mỹ và Trung Quốc gắn bó chặt chịa với nhau.