Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Mỹ-Trung hay hay tranh giành ích lợi trên Biển Đông.

Có thể thấy rõ điều này, trước hết từ phía Trung Quốc

Mỹ-Trung giành giật lợi ích trên Biển Đông

Theo ông, ý của Trung Quốc là sẵn sàng giao chiến nếu các nước trên thế giới động tới lợi. Tại khu vực. Ngoại giả, nhân sự kiện này, ông Chuck Hagel cũng tái khẳng định chiến lược xoay trục của mình như một lời bảo đảm với các đồng minh tại khu vực, trước những quan ngại từ Trung Quốc.

Luận điệu “cùng hợp tác để phát triển” trong khi vẫn giữ nguyên tông giọng “bảo vệ lợi ích hàng hải” của Bắc Kinh đã bị Giáo sư Lý Đại Quang vạch trần trên CNA khi ông này cho rằng ẩn sau đó còn là một tham vọng khác. Mỹ tăng cường trên dưới đồng minh  Trong khi đó, Mỹ đang ngày càng có nhiều động thái nhằm củng cố mối quan hệ đồng minh với các nước trong khu vực.

Then chốt bị xâm phạm”. Hạm đội Nam Hải (Trung Quốc) tập trận uy hiếp trên Biển Đông hồi giữa tháng 8. Cũng trong buổi làm việc tại Lầu Năm Góc hôm 19/8, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã lặp lại luận điệu này khi lên giọng Bắc Kinh sẽ “không nhượng bộ nếu lợi. Tình thế đó cũng đang đẩy khu vực vào một cơn bão chính trị chưa biết tới hồi nào lắng dịu, tờ Japan Times bình luận

Mỹ-Trung giành giật lợi ích trên Biển Đông

Gov  Chuyến công du của vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng được tiến hành đúng thời điểm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kết thúc chuyến thăm Campuchia, sau khi Bắc Kinh công bố “món quà” trị giá 14 triệu USD dành cho PhnomPenh.

Rõ ràng trên Biển Đông đang xuất hiện một cơn sóng ngoại giao dữ dội, trong đó cả Mỹ và Trung Quốc đều đang cố giành giật lợi. Vùng lõi Biển Đông trở thành chòng chành trước tấm lá chắn chưa đích thực an toàn. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel làm việc tại Brunei ngày 27/8.

Bắc Kinh đã trắng trợn vạch ra “đường lưỡi bò” phi pháp đè lên các hải phận thuộc chủ quyền của một số thành viên ASEAN. Trong hai điểm đến trước hết, người đứng đầu Lầu Năm Góc đã hứa hẹn đầu tư trang bị quốc phòng cho khu vực cũng như đồng ý bán trực thăng đương đầu cho Indonesia.

Nhưng trên thực tiễn, chính Trung Quốc lại đang bỏ qua luật pháp quốc tế để từng bước hiện thực hóa tham vọng bá quyền của mình trên Biển Đông. Theo AFP, Washington còn muốn sưởi ấm quan hệ quân sự với Jakarta sau hơn 12 năm chương trình cộng tác song phương Kopassus bị đình chỉ do các hành vi thảm sát thường dân Đông Timor của quân đội Indonesia dưới chế độ cựu độc tài Suharto.

Điều này là vi phạm và hoàn toàn trái ngược với các luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS và Tuyên bố DOC mà chính Trung Quốc đã cùng ASEAN ký kết năm 2002

Mỹ-Trung giành giật lợi ích trên Biển Đông

Mỹ cũng đang rải ích khắp Đông Nam Á, mà gần nhất là chuyến công du của Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel tới Malaysia, Indonesia, Brunei và Philippines. Của nền kinh tế thứ hai thế giới. Trên thực tại, Campuchia đã nhận của Trung Quốc gần 3 tỷ USD viện trợ phát triển trong vòng 2 thập niên vừa qua và mối quan hệ này đích thực khiến Mỹ quan hoài. Sau khi các quan chức cấp cao của Nhà Trắng, trong đó có cả Tổng thống Obama, gửi nhiều lời cảnh báo không dùng vũ lực tới Trung Quốc, Washington đã cùng Manila thỏa thuận về việc cho phép lực lượng vũ trang Hoa Kỳ hiện diện tại các lãnh hải nóng.

Điển hình như khi Manila tăng cường quân đội tới các hòn đảo đang xảy ra tranh chấp hồi đầu năm nay thì bị Trung Quốc tuyên bố là đã “vi phạm chủ quyền” và đề nghị Philippines rút khỏi khu vực nói trên. Ảnh: Defense. Trung Quốc sẵn sàng gây chiến vì ích lợi?  Hễ khi Philippines có bất kỳ động thái nào mà Bắc Kinh cho là đang ảnh hưởng tới cái được gọi là “lợi ích hàng hải” của họ trên Biển Đông là Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại vội lên tiếng phản đối.

Hay khi Manila quyết định có bước đi đột phá trên Biển Đông bằng việc đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế nhằm lột trần “đường lưỡi bò” hồi tháng 1, Bắc Kinh lập tức lu loa và lừa hình ảnh “kẻ gây rối” cho Philippines. Ảnh: Tân Hoa xã  Tuyên bố đó dù có ẩn ý như vậy hay không cũng được đưa ra vào thời khắc Mỹ đang tăng cường hiện diện tại khu vực nhằm tái khẳng định kiên tâm duy trì chiến lược xoay trục sang khu vực châu Á – thái hoà Dương, mà cụ thể là Đông Nam Á, trước một Trung Quốc càng ngày càng tỏ ra cả quyết trong cách hành xử trên biển.