Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Nỗi cùng đọc lại buồn Thái Lan.

Theo dự báo của hãng xe Nhật Toyota, doanh số bán ôtô tại Thái Lan sẽ giảm 9,5% trong năm nay

Nỗi buồn Thái Lan

Cái khó của nhà băng trung ương Thái Giống như các nước châu Á khác, xuất khẩu của Thái Lan bị ảnh hưởng mạnh bởi sức mua yếu trên toàn cầu.

Đây là một rủi ro cho nền kinh tế thế giới vì châu Á vẫn được xem là động lực tương trợ đà phục hồi kinh tế toàn cầu. Nền kinh tế Malaysia cũng đang trên đà đối mặt với mức thâm hụt account vãng lai lần trước nhất kể từ cuối thập niên 1990 và các nhà đầu tư lo ngại về nợ công ở mức cao của chính phủ nước này.

Ấn Độ đang có mức thâm hụt cực kỳ lớn do xuất khẩu giảm mạnh trong khi hoài nhập khẩu nhiên liệu lại tăng cao. Thậm chí, tuần qua, NESDB đã hạ mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu cả năm xuống còn 5% từ mức 7,6%. Voravan Tarapoom, Tổng Giám đốc BBL Asset Management Co tại Bangkok, công ty quản lý 12 tỉ USD giá trị tài sản, dự báo: “Nền kinh tế Thái có thể sẽ tăng trưởng chậm hơn trong quý III do sức mua trong nước và xuất khẩu vẫn yếu”.

Cho rằng lãi suất ở Mỹ có thể tăng, nhà đầu tư đã bắt đầu rút vốn ở các thị trường mới nổi. 8. Tăng trưởng của Indonesia chưa đạt tới 6% trong quý II, mức mức thấp nhất kể từ năm 2010. Singapore đã giảm dự báo xuất khẩu năm nay trong khi Indonesia cũng đã bắt đầu cho thấy dấu hiệu suy giảm.

Triển vọng u ám đã khiến niềm tin tiêu dùng ở nước này trong tháng 7 giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng qua.

Khi chẳng thể dựa vào dụng cụ tiền tệ, một số chuyên gia kinh tế cho rằng Chính phủ Thái sẽ phải tăng cường dùng công cụ tài khóa để kích thích tăng trưởng.

Trong khi đó, tại Ấn Độ, ngân hàng Trung ương nước này gần đây đã siết chặt chính sách tiền tệ trước nỗi lo thâm hụt tài khoản vãng lai. Sức mua yếu trong ngành ôtô là một tỉ dụ. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng ở mức cao trong khi nợ hộ gia đình tăng nhanh đã khiến cơ quan này chẳng thể tiếp cắt giảm lãi suất”, chuyên gia Bernard Aw thuộc Forecast Pte tại Singapore, nhận xét.

Việc khả năng lãi suất tại Mỹ sẽ tăng lên vào cuối năm nay khi FED giảm quy mô gói nới lỏng định lượng đã càng làm gia tăng sức ép lên các nhà làm chính sách châu Á, trong đó có Thái Lan.

Chỉ số chứng khoán SET Index của Thái Lan cũng giảm 2% còn 1. 900 tỉ USD chảy vào các thị trường mới nổi trong 4 năm qua giờ đã bắt đầu đảo chiều khi chủ toạ FED Ben Bernanke tiết lậu kế hoạch thu hẹp gói nới lỏng định lượng cách đây vài tháng. “Sự trỗi dậy của châu Á đang vỡ vụn và đồng USD giờ một lần nữa lại là vua”, Indranil Pan, nhà kinh tế trưởng của nhà băng Kotak Mahindra tại Mumbai, nhận xét.

Tình hình thế giới lại đang diễn biến bất lợi cho các nhà làm chính sách châu Á. Theo Ủy ban Phát triển Kinh tế và tầng lớp Thái Lan (NESDB), tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Thái Lan đã tăng trưởng âm 0,3% trong quý II/2013 sau mức âm 1,7% của quý I. Tại Thái Lan, trương mục vãng lai đã đi từ mức thặng dư 1,3 tỉ USD trong quý I sang thâm hụt 5,1 tỉ USD trong quý II.

Bất lợi nhất là việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể sẽ thu hẹp quy mô gói nới lỏng định lượng vào cuối năm nay và chấm dứt hẳn vào năm 2014.

000 tỉ baht (64 tỉ USD) trong 7 năm, ngoài khoản ngân sách chính thức đã được cấp, để rót vào các dự án cơ sở hạ tầng. Tính ra trong 3 tháng qua, đồng baht đã mất gần 5% giá trị so với đồng USD.

Thế nhưng, trong cuộc họp ngày 21. Bởi lẽ, họ buộc phải giữ cho lãi suất trong nước ổn định, thậm chí siết chặt tiền tệ, để có thể cuộn vốn đầu tư. “Từ bây chừ, tăng trưởng kinh tế phải dựa vào chính sách tài khóa”, bà Usara Wilaipich, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Standard Chartered Bank, cho biết.

Đây là kết quả của việc xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh và nhập khẩu gia tăng. Đồng ringgit của Malaysia cũng giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm qua.

Ông nói: “Lần này, tình thế cực kỳ nghiêm trọng đối với châu Á”. Đó là lý do khiến các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu và trái khoán Ấn Độ trong thời gian gần đây, đẩy đồng rupee xuống mức thấp kỷ lục.

(Tổng hợp). Đồng rupiah của nước này đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm qua vào ngày 20. Chính phủ nước này vừa trình một dự thảo lên Quốc hội, đề xuất cho Bộ Tài chính vay 2. Cụ thể, dư nợ tín dụng nhà băng đã tăng 12,8% trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tỉ lệ nợ của hộ gia đình đã tương đương 80% GDP. Nay mắt bão đang xoay quanh các thị trường mới nổi”, Stephen Jen, đồng sáng lập quỹ đầu cơ SLJ Macro Partners LLP ở London, nhận xét.

Đồng baht đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong 1 năm qua sau thông báo trên. Thường ngày khi tăng trưởng kinh tế chậm lại, nhà băng trung ương sẽ hạ lãi suất để kích thích tăng trưởng.

Trên thực tế, 3. Triển vọng u ám này là lý do tuần qua, NESDB đã cắt dự báo tăng trưởng cả năm của Thái Lan xuống còn 3,8-4,3% từ mức 4,2-5,2% trước đó. Điều này đã đưa nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này bước vào thời kỳ suy thoái lần trước nhất kể từ năm 2009. 8, ngân hàng Trung ương Thái Lan đã quyết định giữ lãi suất căn bản ở mức 2,5% (lần giảm lãi suất căn bản gần đây nhất là tháng 5).

“Những năm trước, tâm điểm để ý là châu Âu và Mỹ. 8. Các dự án cơ sở hạ tầng bị trì hoãn cũng góp phần làm giảm hoạt động đầu tư. “Mức tăng trưởng thấp hơn dự kiến trong quý II càng gây áp lực buộc ngân hàng Trung ương Thái Lan phải cắt giảm lãi suất cơ bản. Có tới 65% chuyên gia kinh tế trả lời khảo sát của Bloomberg cho rằng FED có thể sẽ thu hẹp chương trình mua lại trái phiếu bắt đầu vào tháng 9 tới.

Làn sóng bán ra các chứng khoán Ấn Độ đã bắt đầu vào tháng 5, sau đó lan sang Thái Lan, Indonesia. Nỗi niềm chung của châu Á Tình thế tiến thoái lưỡng nan của ngân hàng Trung ương Thái Lan cũng là điều đang diễn ra ở nhiều nền kinh tế mới nổi khác ở châu Á: tăng trưởng đang chậm lại nhưng thâm hụt trương mục vãng lai gia tăng đã khiến các nhà làm chính sách bị bó gối trong việc triển khai chính sách tiền tệ.

370,86 điểm vào cuối phiên giao du ngày 20. Tiêu thụ trong nước, chiếm khoảng 50% GDP Thái Lan, cũng sụt giảm do các biện pháp kích thích kinh tế dần hết tác dụng.

Thâm hụt account vãng lai cao là lý do khiến Thái Lan khó thực thi các biện pháp cắt giảm lãi suất.