Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Hinrich Alpers: Người quen đã làm mới mà vẫn lạ.

Giải thưởng ngay lập tức đã khiến anh trở nên một cái tên được săn đón tại các trọng tâm âm nhạc lớn trên thế giới ở Đức, châu Âu, Mỹ

Hinrich Alpers: Người quen mà vẫn lạ

Những khán giả của hí trường TPHCM đêm qua đã vỗ tay rất nhiều cho màn biểu diễn của Alpers cho dù khán phòng của nhà hát không đông như trông chờ. Nhạc trưởng Trần Vương Thạch đánh giá nghệ sỹ dương cầm này luôn đem lại cảm giác tươi mới, luôn đem lại sự háo hức và truyền sự mê say cho người nghe.

Năm nay, Alpers trình diễn những bản sonata của Beethoven (sonata số 21 cung Đô trưởng), Schumann (Sonata số 3 cung Fa thứ) và Liszt (Sonata cung Si thứ).

M. Lần trước tiên anh chơi độc tấu tại Liên hoan âm nhạc châu Âu 2010. Sau đó, Alpers theo học tại trường Juilliard (Mỹ) và từ đây anh bắt đầu làm nên tăm tiếng với chiến thắng trong cuộc thi piano quốc tế Honens tại Canada (2006).

HCM. Sau đó, tháng 9/2012 anh biểu diễn cùng nhạc trưởng Christian Schumann tại chương trình kỷ niệm 18 năm thành lập hí viện giao hưởng nhạc vũ kịch TP.

Lối đánh của Alpers vừa mềm mại, uyển chuyển, với sắc nhạc đi từ rất khẽ (pianissimo) tới mạnh vừa (mezzo forte) và có những cao điểm thật sự rất mạnh mẽ (forte). HCM (HBSO). Chính lối đánh này của Alpers đã được tờ New York Sun đánh giá là “một nghệ sỹ đỉnh cao” bởi lực tay của Alpers rất tốt, luôn tràn đầy năng lượng và từ đó trình diễn

Hinrich Alpers: Người quen mà vẫn lạ

N. # Một thế giới âm nhạc phê chuẩn lăng kính người chơi đầy sâu sắc và ham. Sinh năm 1981, ngay từ nhỏ Hinrich Alpers đã được đào tạo trong lớp năng khiếu tại Đại học Âm nhạc Hannover dưới sự dẫn dắt của Bernd Goetzke. Đây không phải là lần trước tiên Alpers đến Việt Nam nhưng anh vẫn cho thấy mình luôn có khả năng thôi miên công chúng bằng những phần thể hiện mới lạ.

Hinrich Alpers hiện đang dạy piano, biểu diễn ngẫu hứng và lý thuyết âm nhạc tại trường Đại học Âm nhạc Hannover, cái nôi đưa anh trở thành một tuấn kiệt ngay từ lúc nhỏ. Nhất là ở bản sonata cuối cùng , Alpers đã trình diễn với những sắc nhạc rất cuốn hút và có những lúc anh chơi rất nhiều lần với kỹ thuật chéo tay.

Giải thương này đã giúp anh 3 niên học bổng và phát hành CD đầu tay với các tác phẩm của Robert Schumann. Đây là tác phẩm sonata soạn riêng cho solo piano được xem là thành công nhất của Liszt, vừa rất khó, dài và là một thử thách cho bất cứ nghệ sỹ dương cầm nào.

Bên cạnh các giải thưởng quốc tế khác, năm 2009, Alpers được trao giải nhất trong cuộc thi quốc tế uy tín mang tên Beethoven do Telekom tổ chức. Đây là lần thứ 3 Alpers đến Việt Nam, cụ thể là TP.