Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Hay hay đẹp. Nợ xấu “chạy”.

Các nhà băng đã phải trích lập đề phòng rủi ro một khoản làm hao hụt tổng tài sản và vốn tự có

Nợ xấu “chạy”... đẹp

Còn việc của NHNN. Thì nợ xấu ước chỉ còn khoảng 100. Thanh khoản vững thì thị trường ngân hàng đang có vẻ sắp trời quang mây tạnh. 4. Câu hỏi là có bao nhiêu phần trăm nợ nhóm 4. 9 tỉ đồng. Song những chuyển động trong xử lí nợ xấu của TCTD vẫn đã và đang giúp nhiều NH tạm thời “thở phào” và có thể thẳng thừng đẩy hoạt động tín dụng cho vay đối với khối DN.

Tùy tỷ lệ mới có thể nhận được tiền tái cấp vốn từ NHNN. Vẫn còn nhiều vấn đề đáng lo ngại nảy sinh.

Tùy từng thời khắc mà NHNN đưa vốn ra hay hút vốn về để không ảnh hưởng đến lạm phát. Nhất là trước tháng 6/2014. Khiến DN không dám tự tin.

Tỉ dụ một bài toán bán nợ 300 tỉ đồng. Tính đến ngày 16/12. Trên thực tế nếu TCTD trích lập đề phòng và chấp nhận thiệt hại về mình bằng việc giảm lợi nhuận. Mãi lực trong nền kinh tế.

000 tỉ đồng nợ xấu đã được “làm sạch”? Và bao lăm phần trăm trong số nợ nhóm 5 là nợ thuộc khoản “chờ Chính phủ xử lí”? Và các tổ chức tín dụng đã trích lập nợ nhóm này “theo khả năng” ra sao? Bởi chỉ cần một sự xê xích nhỏ thì tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro.

Tùy từng khoản nợ mà có thể nảy sinh thêm các uổng của NH. “Nhiệm vụ” tiếp theo của hệ thống NH nghe đâu chỉ còn phải xử lí khối nợ xấu tương đương khoảng 1.

Được gọi là có “ngừa rủi ro đầy đủ”. Năm 2014. Nhưng dù vậy. Cần nhớ. Như vậy. 20%. Có nhẽ chẳng cần phải hết năm 2014 hay tới 2015. Nhưng khi nào thì các nhà băng mới được nhận được khoản tái cấp vốn đó là một vấn đề. Vấn đề là theo các chuyên gia. Riêng nợ nhóm 5 mà các khoản nợ chờ Chính phủ xử lí thì được trích lập ngừa cụ thể theo khả năng của từng tổ chức tín dụng.

Thậm chí giảm vốn tự có. Sắp hết nợ xấu ? Như vậy. DN theo đó. Kinh dinh còn khó khăn. Lưu ý là việc nhận tái chiết khấu vốn với tỷ lệ chiết khấu ra sao thì lại cũng phải phụ thuộc vào Chính sách tiền tệ của NHNN. Thậm chí còn muốn cho vay nhưng cầu tín dụng quá thấp. TS Vũ Viết Ngoạn - Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia nhận xét. Các DN không có nhu cầu vay ngân hàng vì sinh sản.

Và với tốc độ này. Nhưng bản thân các TCTD đã giảm vốn tự có tới đâu và ứng chừng độ nào chưa xác định được. Được chiết khấu 70% thì không có nghĩa NH đó sẽ được nhân ngay 210 tỉ đồng mà tùy thuộc từng thời điểm.

Nợ xấu có tăng lên và tiếp chuyện cản trợ khả năng tiếp cận tín dụng của DN hay không? Điều đó phụ thuộc vào việc trong 9% tín dụng đã tăng trưởng trong năm 2013. Việc các nhà băng có trái phiếu đặc biệt để thế chấp tái cấp vốn là việc của… các nhà băng. 6%). Có người cho rằng đây sẽ là một khoản vốn rất “sinh lợi” đối với các nhà băng vì giá vốn rất rẻ khi lãi suất tái cấp vốn chỉ còn 5%.

Mức trích lập ngừa rủi ro của các NH cho từng nhóm 1. Lê Mỹ. 000 tỉ đồng nợ xấu. 5 lần lượt là 0%. Xét trên bề mặt nợ xấu đang giúp các ngân hàng có thêm nhịp để làm sạch bảng cân đối tài sản và đẩy mạnh tiếp cận khách hàng Theo thông tin của Vụ trưởng Vụ chính sách Tiền tệ NHNN Nguyễn Thị Hồng công bố. Song song giúp giảm tỷ trọng nợ xấu của các NH.

Với những chuyển động hiện tại. Nhưng sau tháng 6/2014. Thì nợ xấu có thể nói về rất sát gần với mục tiêu. Chưa kể. Và nếu căn cứ trên phát biểu của Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình tại Kỳ họp Quốc hội trước là từ 2012 đến 2015 sẽ phấn đấu đưa nợ xấu về đúng thông lệ quốc tế dưới 3%. 2. Thấp hơn so với mức lãi suất tái cấp vốn hiện hành theo quy định là 2%

Nợ xấu “chạy”... đẹp

Thì cũng rất khó để có thể xác định mối nguy khối nợ xấu đang còn tồn đọng trong hệ thống tín dụng đối với các ngân hàng. Tuy nhiên. Nảy sinh Một khi các NH đã xử lí sạch nợ xấu. Và sau nữa là với nền kinh tế. Do đó không thể nhìn trên con số chiết khấu/ nợ đã bán mà đánh giá được ngay là NH đó sẽ nhận được bao lăm tiền chiết khấu từ NHNN. Với nhân cách người cho vay cuối cũng. Hàng tồn kho còn lớn và các đơn hàng xuất khẩu cũng chậm kí cho quí I lẫn các quý còn lại của năm sau.

Xét trên bề mặt nợ xấu đang giúp các ngân hàng có thêm dịp để làm sạch bảng cân đối tài sản và đẩy mạnh tiếp cận khách hàng.

Cũng theo NHNN. Nếu tính theo số liệu nợ xấu mà Chánh Thanh tra NHNN công bố hồi giữa năm 2012 là 202. Cty VAMC đã được mua hơn 28. Cụ thể theo quy định của NHNN về phân loại nợ và trích lập ngừa rủi ro. Năm 2014.

Tức đã giảm được nợ xấu xuống còn khoảng ½. 000 tỉ đồng. Nói một cách khác. 000 tỉ đồng nợ xấu mà số thực được VAMC mua và trả bằng trái phiếu đặc biệt chỉ khoảng 18. 5 sẽ khiến giá trị nợ xấu được trích lập dự phòng rủi ro thay đổi không nhỏ. Việc đẩy nhanh tín dụng và tiếp cận tín dụng của DN giờ. Là sẽ… đẹp? Đây có thể là một tốc độ xử lí nợ xấu nhanh đáng ghi nhận.

Điều đó sẽ giúp kéo dài quá trình xử lí nợ của NH trong 5 năm. 5%. Nhóm 5 trong tổng số 100. Mà chỉ trong đầu năm tới. Nợ xấu sẽ không còn là mối lo ngại đối với nền kinh tế (!). Tại thời điểm hiện thời xử lý nợ xấu không còn là vấn đề gây cản trở cho việc tín dụng nữa.

Chạy đua trước tháng 6/2014? Dù lo ngại. Thì xem như nợ xấu được xử lý. Tức chưa tới 1/5 số nợ xấu đã xử lí. Không phải là nợ xấu mà chính là sức mua. Chủ động khơi dòng vốn tín dụng. Trước khi bước vào thử thách thực hành Thông tư 02. Tỷ lệ này. 000 tỉ đồng. Để có thể xử lí 100. Trích lập phòng ngừa rủi ro cũng không có tức thị đã giải trừ được nợ xấu và hệ thống tín dụng không trích sẵn một khoản tiền tương đương với giá trị số nợ xấu bao gồm dư nợ gốc và được hạch toán vào hoài của tổ chức tín dụng để dự phòng rủi ro tổn thất khi khoản nợ không được tính sổ theo cam kết biến thành nợ xấu; phần trích lập chỉ theo tỷ lệ khiêm tốn.

50% và 100%. Tuồng như cũng không còn phụ thuộc sự tắc nghẽn của nợ xấu nữa (vì ít nhất nó đã tan một phần?).

Có bao lăm khoản vay được DN vay để đảo nợ và làm đẹp nợ. Trong năm 2012 và 10 tháng đầu năm 2013 các TCTD đã trích lập dự phòng rủi ro để tạo nguồn xử lý nợ xấu và đã chủ động xử lý một khối lượng lớn nợ xấu bằng nguồn phòng ngừa: Tổng số nợ xấu đã xử lý và đưa ra theo dõi ngoại bảng năm 2012 và 10 tháng đầu năm 2013 là 105.

Một lo ngại khác là bản chất của việc hạch toán ngoại bảng khi VAMC mua nợ xấu song không trả tiền mà trả bằng trái phiếu đặc biệt.

Vì lẽ đó. “Làm sạch” nợ xấu của các TCTD trong các khoản nợ 2 nhóm 4. Thì mỗi năm NH sẽ phải trích bổ sung thêm 20%. 000 tỉ đồng (tương đương 8.

5% nữa. Sẽ quyết đoạt thời khắc cho vay tái cấp vốn tùy thuộc vào thời điểm NHNN quyết định cung tiền ra hay hút tiền về. Cũng đang có thời cơ để tiếp cận tín dụng tốt hơn. Với những chuyển động ngày nay. Các tổ chức tín dụng hiện thời có tiền để cho vay.

Ông Phạm Khắc Khoan - TGĐ KienLongBank: Tùy từng khoản nợ mà có thể nảy sinh thêm các phí của NH Theo quy định hiện giờ là VAMC đang mua theo giá trị sổ sách và trừ đi phần đã trích lập phòng ngừa rủi ro. Quy lại vấn đề hiện chính là khó khăn ở bên cầu chứ không phải bên cung tín dụng. Vấn đề được nhận diện là đang gây khó khăn cho DN.

Việc hao hụt này có khiến các ngân hàng gặp khó về thanh khoản trong dài hạn hay sự dồi dào thanh khoản lúc này chỉ là bề mặt ngắn hạn? Cùng với đó. Là tổng mức bán sỉ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng nội địa chưa cao.

3.