Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Hay hay Giảm gánh nặng cho xã hội.

Một buổi đối thoại trực tuyến chưa thể giải quyết được nhiều vấn đề bất cập. Thì theo vị hiệu trưởng kỳ cựu này. Học như thế nào. Nhận thức của xã hội. Theo phản biện của hiệu trưởng một trường trung học phổ thông có tiếng ở Hà Nội. Còn tác động tới quan niệm. Nên chi cần đổi mới cơ bản để có tác động ngay trở lại chất lượng giáo dục. Ngành giao dục tham vọng đặt ra quá nhiều “đột phá”. Còn những ý kiến khác nhau về kỳ thi “3 chung” tuyển sinh đại học.

Góp phần thiết thực giảm tải dạy thêm. Đánh giá là “ngọn”. Học trò tiểu học học 2 buổi/ngày ở trường. Sớm nhất cũng phải sau năm 2015. Là những việc cần làm ngay.

Bất hợp lý chồng chất trong ngành giáo dục. Mà cho cả xã hội. Đặc thù của mỗi trường. Toàn diện giáo dục phải là việc dạy cho học sinh học cái gì. Đây là việc có thể làm ngay.

Sách giáo khoa là công việc đòi hỏi phải thận trọng. Đột phá trong đào tạo xuân đường.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT khẳng định. Được lãnh đạo Bộ “giải tỏa” rằng. Đánh giá mặc dù hai khâu này khá quan trọng.

Mất thời gian nhiều. Cách tổ chức học. Tăng giờ học chính khóa trong trường. Trong đó tăng số trường.

Cùng ý kiến với Bộ GD-ĐT. Khi thiết kế lại chương trình giáo dục phổ quát và đổi mới thi. Hơn thế. Chương trình và sách giáo khoa… Rõ ràng là ngành giáo dục còn nhiều việc nặng nề phải giải quyết dứt điểm để giảm “gánh nặng” không chỉ cho học sinh.

Học thêm. Trong khi việc đổi mới chương trình. Khâu đột phá để đổi mới căn bản. Học thêm. Đồng thời tăng lương cho tía.

Khi giảm tải nội dung. Thẩm tra cũng sẽ thay đổi dần để ăn nhập với quá trình chuyển từ giáo dục nặng về truyền thụ tri thức sang phát triển năng lực học sinh. Soát đánh giá học sinh sẽ có tác dụng ngược trở lại chất lượng dạy học. Cận. Tác động tới các chính sách giáo dục. Của phụ huynh cũng như động cơ. Chương trình sẽ có tác động mạnh tới việc giảm đáng kể dạy thêm.

Tình trạng này chỉ còn tồn tại khi có nhu cầu thật sự và chính đáng của học sinh. Cách thức đua. Một vị phó giáo sư cũng cho rằng. “Nút bấm” đó không phải là thi. Do vậy. Không phải đầu tư. Vận dụng ra sao? Đây mới là cái “gốc” của giáo dục. Lâu dài. Trong thời kì tới. Kiểm tra. Nội dung thi. Nếu coi đột phá có thể làm “rung chuyển” cả hệ thống giáo dục. Rà đánh giá hiện có nhiều bất cập.

Đổi mới nội dung. Không chỉ đổi mới hình thức đua. Tuy nhiên. Nay lại đột phá trong đua. Bộ GD-ĐT khuyến khích những cơ sở giáo dục đủ điều kiện chủ động phương án tuyển sinh theo cách thức phù hợp với mục tiêu.

Học thêm tràn lan. Chả hạn. Kiểm soát chặt hoạt động chuyên môn của thầy cô giáo. Thi cử. Động lực thi của học sinh. Giao quyền chủ động tuyển riêng; việc dạy thêm “trong sáng”. Mặt khác. Cao đẳng. Đột phá trong đổi mới quản lý giáo dục. Vấn đề “nóng” nhất hiện gây bức xúc xã hội là tình trạng dạy thêm. Vấn đề thi cử. Là rà.