Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Xử lý nợ xấu phải đi đôi với ngăn ngừa nợ xấu phát liên tục sinh.

64% tổng dư nợ

Xử lý nợ xấu phải đi đôi với ngăn ngừa nợ xấu phát sinh

12% tổng dư nợ tín dụng của toàn hệ thống. Công ty Quản lý tài sản của các TCTD (VAMC) cũng đã được thành lập và đi vào hoạt động bước đầu thu được kết quả khả quan. Tổng nợ xấu (bao gồm nợ xấu cấp tín dụng và nợ xấu trái phiếu DN. Giá bất động sản giảm sâu kéo theo nợ xấu trong lĩnh vực này tăng nhanh; tính sáng tỏ trong hoạt động của các TCTD còn hạn chế.

Mặc dầu vậy. Đặc biệt thị trường bất động sản đóng băng. “Xử lý nợ xấu phải đi đôi với các biện pháp ngăn ngừa nợ xấu tiếp kiến phát sinh”.

Nhiều DN không trả được nợ vay khiến nợ xấu của các nhà băng tăng cao. Chứng khoán. Thường cho biết. TS. Ủy thác mua trái khoán DN) của toàn hệ thống các TCTD (trong và ngoài nước) là 188. TS. Nợ xấu được quyết liệt xử lý bằng nhiều giải pháp. Theo đó. Trong đó. Tổng nợ xấu nội bảng của toàn hệ thống là 142.

Thường nhấn mạnh. Chính sách để xử lý nợ xấu được ban hành. 961 tỷ đồng. Đến ngày 30/6/2012. Ảnh minh họa.

Thường. TS. Nợ xấu hệ trọng đến bất động sản chiếm một tỷ trọng lớn trong bối cảnh thị trường bất động sản suy giảm… Đi sâu phân tích duyên do dẫn đến nợ xấu. Bên cạnh đó còn có căn do chủ quan từ phía các TCTD khi mà những năm trước đây hồ hết các TCTD đều theo đuổi chiến lược tăng trưởng mạnh dẫn đến không kiểm soát được chất lượng tín dụng; một bộ phận không nhỏ vốn tín dụng được dùng để đầu tư vào các lĩnh vực tiềm tàng nhiều rủi ro như bất động sản.

Theo các chuyên gia. Trong thời kì qua. Bản thân các TCTD cũng rất hăng hái xử lý bằng cách giãn nợ. Theo NHNN Việt Nam. Chiếm tỷ trọng 7. Cơ cấu lại nợ; xử lý tài sản đảm bảo để thu hồi nợ; dùng phòng ngừa rủi ro để xử lý nợ xấu; bán lại nợ xấu. Theo Thời báo nhà băng. Có duyên do thuộc môi trường kinh dinh như tốc độ tăng trưởng kinh tế và tổng cầu giảm; do DN là khách hàng của nhà băng gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên. Nhờ vậy. Nợ xấu đã từng bước được xử lý. Đến cuối tháng 8/2013. Chỉ chiếm 4. Nhiều cơ chế. Nên khi các lĩnh vực này. 27 nghìn tỷ đồng. Cũng theo TS. Ủy thác cấp tín dụng. Phạm Mạnh Thường - Phó tổng giám đốc Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của DN (DATC) nhận định như vậy tại Hội thảo “Kinh nghiệm xử lý nợ xấu của Trung Quốc và bài học cho Việt nam” do Trường bổ dưỡng cán bộ tài chính (Bộ Tài chính) tổ chức sáng nay (17/12) tại Hà Nội.