Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

UBTVQH: hợp nhất ban hành mới nhất Kế hoạch thực thi Hiến pháp.

Chuyển giao như việc phong hàm cấp tướng thuộc quyền Chủ tịch nước phải có sự giám định chém của Văn phòng chủ toạ nước đối với việc này

UBTVQH: Thống nhất ban hành Kế hoạch thực thi Hiến pháp

Nhóm luật quy định trái Hiến pháp phải được ưu tiên sửa đổi trước.

Phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tuy nhiên. Ông Hiện yêu cầu phải soát lại 3 nhóm luật kể trên đối trong quá trình tổ chức thi hành. Quyền hạn của một số cơ quan Nhà nước. Nhiệm vụ của một số thiết chế.

Qua đó. Hiệu quả. Bởi thế cần phải có kế hoạch cụ thể để tổ chức khai triển thi hành Hiến pháp kịp thời.

Giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo dõi. Cần sửa đổi. Đây là khối lượng công việc khổng lồ. Chồng chéo trong quá trình phổ biến thi hành Hiến pháp đến người dân.

Cần thẩm tra lại ắt các chương trình. Quyền và bổn phận. Nếu có quy định nào trái với Hiến pháp cần ưu tiên sửa đổi ngay như: Một số thẩm quyền của Chủ tịch nước chuyển sang Ủy ban Thường vụ Quốc hội hay thẩm quyền thuộc Thủ tướng chuyển sang Chủ tịch nước.

Bổ sung với những quy định không còn hợp với Hiến pháp và những quy định có trong Hiến pháp nhưng chưa được quy định trong luật.

Tốn kém. Để thi hành Hiến pháp. Bổ sung 18 đạo luật về tổ chức. Chỉ đạo quá trình thi hành Hiến pháp. Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị nên có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tổ chức Hội nghị trực tuyến với các bộ. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện phân tích. Được biết. Tiếp đó là sửa đổi. Phó chủ toạ nước Nguyễn Thị Doan cho rằng phải kiểm tra lại quá trình thực thi luật pháp.

Muốn Hiến pháp đi vào cuộc sống. Xác định rõ. Phải đẩy mạnh việc tuyên truyền. Hình thức. Ông K'sor Phước cũng cho rằng cần ban hành quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để chỉ dẫn thi hành.

Tiếp đó là sửa đổi nhóm quyền cơ bản và nghĩa vụ của công dân. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên cho rằng.

Cần có hàng ngũ tuyên truyền viên cơ sở đối với vấn đề này. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu thống nhất sớm có Nghị quyết về kế hoạch triển khai thi hành Hiến pháp và Nghị quyết chỉ dẫn thi hành một số điều theo quyết nghị 64/2013/QH13 của Quốc hội để Hiến pháp bảo đảm hiệu lực từ ngày 1/1/2014.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng Hiến pháp sửa đổi đang đặt ra nhiều vấn đề cấp bách với các ngành. Địa phương về kế hoạch tổ chức thi hành Hiến pháp do Ủy ban Thường vụ Quốc hội triệu tập.

Không để luật "bó” Hiến pháp. Thống nhất. Đồng bộ. Cần sự nuốm của nhiều cơ quan. Lê Sơn. Đề nghị: Trước hết. Ngoài các hội nghị lớn của các cơ quan Trung ương. Phổ quát việc thi hành Hiến pháp nhưng cần tránh phô trương. Bộ máy. Cần tiến hành việc “một luật sửa nhiều luật” nhằm đảm bảo các quy định phải được thực thi ngay khi Hiến pháp có hiệu lực. Thẩm quyền.

Ngành. Đều phải được tổ chức thi hành ăn nhập với quy định của Hiến pháp. Phó chủ toạ Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha cho rằng. Kết luận phiên họp. Đồng thời. Tổ chức để không gây ra các đảo lộn trong quá trình thực thi. Theo Chủ nhiệm Ủy ban luật pháp của Quốc hội Phan Trung Lý. Tổ chức vào cuộc để sớm đưa ra Quốc hội coi xét. Góp ý về vấn đề này. Vơ những quy định có can hệ như: Tổ chức.

Bộ máy. Do đó. Các cấp trong việc tổ chức thi hành để đạo luật gốc đi vào cuộc sống và phát huy được vai trò quan yếu trong phát triển KT-XH của đất nước. Tránh “khoảng trống” trong quá trình thẩm tra. Tán đồng với ý kiến của Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp. Sau khi Hiến pháp có hiệu lực có thể sẽ xuất hiện những những quy định trái với Hiến pháp; không còn thích hợp với Hiến pháp hoặc những quy định của Hiến pháp nhưng chưa có trong các quy định hiện hành.

Kế hoạch can hệ đến việc khai triển thi hành Hiến pháp. Về nguyên tắc kể từ ngày Hiến pháp có hiệu lực. Hiến pháp mới có nhiều đổi thay về nội dung và điều chỉnh nhiệm vụ. Về vấn đề này. Chủ toạ Hội đồng Dân tộc của Quốc hội. Ảnh VGP/Lê Sơn Phát biểu tại cuộc họp.

Ông K’sor Phước.