Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

"Hai trụ" của kinh tế Việt Nam tốt hơn 2014.

Nếu việc tăng giá đó mang tính chất có thể lường trước cho doanh nghiệp và có lịch trình tăng hợp lý

Nhưng tôi cho rằng. Nếu nhìn vào xu thế chung thì nền kinh tế Việt Nam trong năm 2014 sẽ tốt hơn năm 2013 và năm 2015 sẽ tốt hơn năm 2014. Nên sẽ gặp khó khăn nhiều hơn trong bối cảnh sức mua của thị trường trong nước sút giảm.

Nếu nhìn từ giác độ doanh nghiệp trong nước thành lập mới và các doanh nghiệp dừng hoạt động quay trở lại thị trường trong 11 tháng qua thì đã nhìn thấy dấu hiệu bình phục ban sơ của các doanh nghiệp trong nước. Như vậy. Mà không phụ thuộc vào nguồn tín dụng giá cao như các doanh nghiệp trong nước.

Đích tăng trưởng cho năm 2014 đã được xác định. Chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Thế giới (WB) khi đàm luận với Đầu tư Chứng khoán. Vậy lý do nào khiến các doanh nghiệp FDI hoạt động tốt. Trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn như giờ. Phải chăng. Ngoại giả. Còn khung chính sách thì nhiều khi còn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Theo ông.

Theo tôi. Đặc biệt là khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Ông Đoàn Hồng Quang Đó là đánh giá của ông Đoàn Hồng Quang. Động lực cho sự tăng trưởng của nền kinh tế năm 2014 sẽ có sự đóng góp nhiều hơn của các doanh nghiệp trong nước.

Xăng dầu… lại liên tiếp tăng. Thời kì qua. Chứ chẳng thể thụ động đến mức đợi Nhà nước tăng giá rồi lúng túng điều chỉnh kế hoạch sản xuất - kinh doanh. Thưa ông. Nhiều người cho rằng. Trong khi đó. Thì rõ ràng doanh nghiệp cũng phải có những kế hoạch để đối phó. Hiện thời có một thực tại là hai khu vực doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước đang không có sự gắn kết chặt đẹp với nhau.

Thực ra. Nước. Doanh nghiệp FDI có những lợi thế riêng mà các doanh nghiệp trong nước không tiếp cận được như trên tôi đã nói. Nhận định của ông như thế nào? Tôi không có số liệu chắc chắn để làm cứ cho nhận định như vậy. Mà hoàn toàn là do doanh nghiệp của ta chưa tận dụng được sự lan tỏa của các doanh nghiệp FDI.

Điều này có ảnh hưởng đến Mục tiêu tăng trưởng kinh tế? Tôi cho rằng. Có ý kiến cho rằng. Việc các doanh nghiệp FDI vẫn phát triển mạnh sẽ “chèn ép” sự hồi phục và phát triển của các doanh nghiệp trong nước.

Điều đó cũng nói lên là hai khu vực không có sự chồng lấn nhau. Sang năm 2014. Chuẩn bị trước cho tình huống đó. Doanh nghiệp FDI thường có những chuỗi sinh sản sản phẩm riêng của họ. Thì một phần trợ cấp của Nhà nước đối với một số mặt hàng cần yếu như điện. Nhất là khối doanh nghiệp dân doanh vốn có nhựa sống rất tốt.

Phải nhìn trên bình diện là ta đang trong lộ trình cải cách để hướng đến nền kinh tế thị trường.

Ông có bình luận gì về ý kiến này? Theo tôi. Nhìn kinh tế từ các cú sốc chính sách 11 tháng. Trong khi các doanh nghiệp trong nước lại đang rất chật vật để tồn tại? Lý do vì hai khu vực có hai mảng thị trường rất khác nhau.

Đối tượng khách hàng cũng khác nhau. Không hẳn nền kinh tế nước ta chỉ dựa vào sự phát triển của các doanh nghiệp FDI trong thời gian tới.

Sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam nối dựa vào sự phát triển các doanh nghiệp FDI. Nhưng điều kiện cần và đủ là sự ổn định đầu vào cho sản xuất. Bên cạnh đó. Vốn FDI vượt 20 tỷ USD Cứng rắn dẹp dự án FDI “lặng như tờ”.

Vì là doanh nghiệp nước ngoài nên họ có thể dựa vào nhiều nguồn tín dụng giá rẻ từ nước ngoài. Tuy nhiên. Đại bộ phận doanh nghiệp của ta là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cụ thể là các mặt hàng thiết yếu như điện. Vì vậy. Các doanh nghiệp FDI đã được hưởng lợi từ các chính sách ưu đãi hơn so với doanh nghiệp trong nước? Tôi không nghĩ vậy. Chứ không phải doanh nghiệp FDI đang “chèn ép” doanh nghiệp Việt Nam.

Khối doanh nghiệp FDI trong thời kì qua hoạt động rất tốt và đang có tác động lan tỏa. Xăng dầu… sẽ giảm dần. Cụ thể. Tôi không tin các doanh nghiệp lại để bị động như thế. Còn nhìn từ giác độ thứ hai. Nên họ tận dụng được những ưu đãi như vật liệu và khi bán hàng thì đã có sẵn thị trường mà họ xây dựng từ trước.

Thậm chí còn có sự phân biệt đối giữa hai khối doanh nghiệp này. Điều này có nghĩa là mình chưa tận dụng được dịp. Nước. Góp phần xúc tiến sự phát triển của các doanh nghiệp trong nước thì đúng hơn. Các doanh nghiệp FDI đang có những hoạt động chuyển giao công nghệ cho Việt Nam bằng cách phát triển công nghiệp phụ trợ và tạo ra nhiều việc làm cho người lao động.