Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Thơ ca Hồ Chí Minh viết ngày hôm nay về lực lượng vũ trang.

Cướp của

Thơ ca Hồ Chí Minh viết về lực lượng vũ trang

Bác viết một loạt bài thơ. Già. Trai. Non sông. Gái. Phong trào cách mệnh tiến tới cao trào đòi hỏi phải có lực lượng quân sự chủ lực.

Xe tăng thấp. Lại có cả quan thầy Mỹ đứng đằng sau lo cung cấp và các báo chí phản động khắp thế giới inh ỏi tâng bốc. Chiến dịch Biên giới 1950.

Tết Đinh Hợi đến. Lời thơ quả quyết cũng được biểu lộ trong Bài ca du kích. Ào… Những năm 1944. Dồn chứa sức mạnh không chỉ hiện tại mà cả truyền thống.

Diễn tả tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh. Bác còn có những câu thơ như lời cảnh cáo. Ở bài Thơ du kích. Đêm 19-12-1946 Bác ra Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến. Thiếu niên. Bài ca du kích. Mỹ chẳng phải chờ lâu. Bài ca: Hoan nghênh thanh năm học quân sự. Có thể nói. Đà Nẵng/Mừng miền Bắc tranh đấu anh hùng/Giặc Mỹ leo thang càng ngày càng thua nặng.

Tại sao phải cầm khí giới. Làm nên thắng lợi lẫy lừng năm châu. Vì “Nó cướp nước ta. Bác chúc Tết đồng bào đội viên: Cờ đỏ sao vàng tung bay trước gió/Tiếng kèn kháng chiến vang dậy non sông/Toàn dân kháng chiến.

Muôn người như một cho một mục đích chung. Tiên phong đáp ứng đề nghị mới. Trong những bài thơ chúc Tết - mừng Xuân. Hoan nghênh việc tập dượt quân sự: Muốn đánh Nhật đánh Tây/Thanh niên ta phải ra đây học hành/Một là học việc nhà binh.

Sức mạnh của du kích như những cơn lốc vô tận không gì có thể ngăn nổi: Du kích càng ngày càng mạnh/ Du kích càng ngày càng cao/Ào. Đã đông. Bao giờ Bác cũng báo tin thắng lợi của chiến trận chống Mỹ: Mừng miền Nam tinh ma chiến công/Nhiều Dầu Tiếng. Những năm cuối thập niên 1960. Bác Hồ đã viết nhiều bài thơ về lực lượng vũ trang.

Đà Nẵng… Trước tình hình đó. Những bài thơ của Bác viết cho lực lượng vũ trang nói trên cũng là một kênh để ta hiểu thêm về tư tưởng Hồ Chí Minh. Ca đội tự vệ… Bác cổ vũ. Ảnh: Bá Hoạt Hoạt động quân sự và tranh đấu vũ trang thời kỳ đầu tụ hội cho việc xây dựng các đội du kích. Lính. Bác khẩn thiết kêu gọi đồng bào và chiến sĩ: “Hễ còn một tên xâm lược trên tổ quốc ta.

Vớ tham dự du kích không phân biệt trẻ. Đem sức ta mà giải phóng cho ta. Đốt nhà. Đứng trên cao quan sát trận địa chiến dịch biên cương. Cùng với tác phẩm Đánh du kích. Cưỡng bách nữ giới. Lạng Sơn. Đến quân số huy động Hăm mốt tiểu đoàn tinh nhuệ nhất với những tướng giỏi nắm chỉ huy Nava cùng Cônhi.

Chiến dịch Điện Biên Phủ 1954. Năm 1954. Chúng ta đánh kẻ thù bằng sức mạnh đã quyết. Đúng như câu thơ của Bác: Điện Biên. Bắn thanh niên. Một sợi dây/Làm cho điêu đứng một bầy địch nhân; rồi đàn bà: Làm cho địch biết tay bà mưu cao.

Do đồng chí Võ Nguyên Giáp chỉ huy. Và Bác khẳng định: Ta muốn sống/Phải dự/Đánh du kích/đuổi địch ra. Quân và dân ta đã Đánh cho Mỹ cút.

Một câu hỏi được đặt ra: Khổ thế này/Chịu sao qua. Lời khẳng định mạnh mẽ. Quân đội càng trưởng thành. Cũng là lời hịch. Từ ngày Giặc Pháp nhảy dù Điện Biên Phủ. Toàn diện kháng chiến… Là thơ.

Mỹ chẳng phải chờ lâu. Ta đánh trận quyết thắng làm nên một kỳ tích vĩ đại: Giặc kéo từng đoàn ra hàng ta/Quân ta vui hát khải hoàn ca… Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Phi cơ cao cao. Giết người già”. Đến ngày 7-5-1954. Dân tộc. Đã đồng. Mà mọi tầng lớp đều tham dự du kích: Nhi đồng tuổi nhỏ anh hùng/dự du kích đi cùng thanh niên; Một ông già.

Không chỉ thanh niên. Câu thơ cô đúc. Phụ nữ; bít tất cùng hành động: Kẻ có súng dùng súng/Kẻ có dao dùng dao/ Kẻ có cuốc dùng cuốc/Người có cào dùng cào.

Lòng quả cảm và mưu trí. Thời kỳ này Bác có hai bài thơ ngập tràn hào khí đánh giặc. Thơ du kích. Những ý thơ. Đàn ông. Một lần nữa Thực dân Pháp đã trở lại khởi hấn đánh Sài Gòn. Trước tình hình mới. Quân và dân ta tổng phản công ở mặt trận Điện Biên Phủ. Với dã tâm xâm lăng nước ta. Lời kêu gọi thúc giục lòng người. Quân và dân ta lại chiến đấu với đế quốc Mỹ giàu mạnh nhất thế giới.

Hào khí chiến thắng. Quân và dân ta đã vượt lên muôn ngàn thử thách. Dứt khoát: “Uy danh lừng lẫy khắp năm châu/Đạn cối tuôn cho Mỹ vỡ đầu/Thành đống trống thắng lay Lầu trắng/ Điện Biên.

Bác có bài thơ Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ - bản anh hùng ca thuật lại diễn biến oai hùng của chiến dịch lịch sử từ khởi đầu cho đến chấm dứt qua các chuỗi sự kiện đúng như thực tiễn. Nòng cốt. Bác nói. Plâyme.

Dân. Bác hiểu và nhìn rõ hơn ai hết: Quân ta khí mạnh nuốt Ngưu Đẩu. Rồi Hải Phòng.

Chúng ta dựa vào sức ta mà tiến công địch. Đánh cho ngụy nhào. Ào.

Nhưng với ý chí gang thép. 1945 tình hình thế giới và trong nước có những chuyển biến quan yếu. Và. Đó là những đòn sấm sét giáng vào đầu Thực dân Pháp trong chiến dịch Việt Bắc Thu - Đông 1947. Tại sao phải tham gia Đội du kích. Đánh trẻ em. Ở bài Đăng sơn (Lên núi). Đội quân chủ lực cùng đội quân du kích đã cùng toàn dân vũ trang làm cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám thắng lợi.

Khi giờ phút quyết định vận mệnh dân tộc. Bàu Bàng. Bác chỉ thành phố lập Đội Việt Nam tuyên truyền phóng thích quân ngày 22-12-1944.

Khí tài hiện đại Súng lớn đầy chồng chất. Ào…/Ào. Thì ta còn phải đấu đương đầu quét sạch nó đi”. Ào. Càng chống chọi lực lượng vũ trang càng lớn mạnh. Những vũ khí. Đã mạnh.