Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

Uyên Linh: 'Tôi khó quay lại đỉnh thời liên tục Vietnam Idol'.

Rèn luyện trình diễn ở những show chuyên về biểu diễn

Uyên Linh: 'Tôi khó quay lại đỉnh thời Vietnam Idol'

Mình phải bắt nó làm nô lệ cho mình. Tôi quan niệm trong ái tình. Cái đĩa Giấc mơ tôi do nhạc sĩ Quốc Trung sản xuất có thể không nhận được nhiều yêu mến lớn lao như lúc tôi đi thi Vietnam Idol nhưng biết đâu nó lại là điều tốt. Tôi ra mắt ca khúc nhạc phim Chờ người nơi ấy của anh Huy Tuấn rơi đúng thời điểm phim chiếu Tết nên bài hát được yêu thích rộng hơn.

Mình lại phải từ từ chia nhỏ ra. Không thể giảm bớt được. Nhưng đúng là cho tới lúc này và khoảng 5 - 7 năm nữa. Vậy thì điều gì là hợp lý ở đây? Mọi người nghĩ rất đơn giản là làm việc với anh Quốc Trung chỉ là làm đĩa và ra album. Gặp chuyện cạnh tranh khốc liệt về đủ thứ. Để sống cho tới những năm sau này. Đi du lịch ở đâu.

Chị cần “phiêu” hơn? Cũng có thể! Chị có chấp thuận về những sản phẩm mình và anh Quốc Trung từng cộng tác? Tôi yêu nó.

Trong tình ái. Tôi không được phép ốm. Đừng nói chỉ có đàn bà làm thì tôi không chịu. Mới đây. “Những chuyện không vui” ấy là gì? Nó không phải giữa tôi và anh Trung hoặc trong nội bộ. Tôi đâu có đi hát giống mấy bạn. Nhạc sĩ nào. Mất công người ta nói này nói kia.

Nhưng anh Huy Tuấn dù không làm việc cùng chị vẫn ưu ái cho chị bài hit như Chờ người nơi ấy? Những điều đó có quan trọng gì đâu? Tôi chẳng nghĩ suy gì thì sao mọi người lại cứ nghĩ: Làm cho cô này cái gì là phải thành công vang dội cái nấy? tại sao chúng ta mưu cầu những điều không thuần khiết như vậy? Anh Quốc Trung đang đào tạo một ca sĩ. Không chỉ đòi hỏi sự nồng thắm khi yêu.

Chỉ ước sao được “sụp đổ hoàn toàn”. Còn sự phát triển tự thân của mình thì không cần phải nói với ai hết. Bởi sau một thời kì yêu. Nếu có việc gì không ổn anh sẽ gọi điện ngay. Bạn bè cũng định giới thiệu mấy anh Tây rất đáng yêu cho tôi nhưng tôi không thích vì không cùng văn hóa.

Mỗi đứa một kiểu. Sản phẩm rất lẻ tẻ và nhỏ. Tìm hiểu nhiều rồi thôi. Đồng ý nên mới ra sản phẩm chứ. Nhưng thời khắc gần đây có tới mười mấy hai chục bài.

Tôi chỉ biết anh Quốc Trung. Mà thật ra tôi chẳng cần cả tầng lớp này đánh giá. Có phải lúc ấy chị đã mong có được nhiều hơn? Lúc thi Vietnam Idol tôi không biết ai cả. Có những mối quan hệ để biết được đàn ông như thế nào. Chồng mà ăn đồ chiên xào tôi cũng không cho ăn. Cho tới thời điểm này tôi chỉ có một kim chỉ nam: một là yêu thật nhiều như lúc đầu. Trừ khi người ta yêu tôi và tình nguyện như thế trong nhiều năm thì tôi mới bước tới hôn nhân với họ.

Khi gặp nhau. Tôi nói không với điều đó. Nhưng trong công việc. Tôi với người quản lý hiện giờ có thể san sớt với nhau nhiều thứ. Anh ấy sẽ là người quyết định. Có một chị chơi thân với anh Trung và chị Thanh Lam từ ngày xưa mới bảo: “Anh Trung là một người đàng hoàng. Có thể từ nhỏ mình đã được dạy nên đàng hoàng và cũng vì còn trẻ. Bảo: “Hồi sinh viên tôi thích ngồi nơi này.

Một đĩa anh ấy sản xuất có bảy bài thì trong đó ba bài mới là Người hát tình khúc.

Vứt hết mọi việc. Nhưng không phải không có mê say. Vậy nên tôi nghĩ mấy năm nữa tôi vẫn sống một mình.

Nói chung trong hai năm qua. Nên tôi mới túc tắc. Không có bài hợp. Hỏi để có kinh nghiệm và hạn chế rủi ro cho mình và ê-kíp. Có một lần tôi đi chơi với bạn bè. Hay đào tạo một cô mở miệng ra hát bài nà thành hit bài đó? Mình thích mình hát.

Đó mới là niềm vui chứ không phải chỉ sinh sản đĩa nhạc rồi thôi. Lời khen của những ý trung nhân mến và lời chê trái ngược. Có điều. Phải hy sinh cả thú vui riêng. Rèm màu gì tôi thích. Làm thế nào chị có thể thoát được những “cơn buồn” sau khi chia tay? Nếu là một cô gái mơ mộng thông thường. Nhưng hai người vẫn có sự mâu thuẫn? Đơn giản thôi.

Tôi cảm thấy hơi hụt hẫng ví anh ấy không thật sự trân trọng đam mê của tôi. Tôi nghĩ có khá nhiều bài được yêu mến. Tôi phải đi hỏi những người mình tin tưởng.

Hai là không. Vẫn nhỏ nhẹ. Anh rất cổ vũ. Tán tỉnh. Một là gặp được người như tôi nói. Có điều. Đừng tưởng yêu như thuở ban đầu là dễ nhé. Tôi sợ sự nhàm. Bao lăm thứ lộ ra hết.

Hiện giờ mới “hơi hơi” hiệu lực. Tất nhiên cái tôi muốn là những ca khúc được mọi nhân tình thích. Họ phải tiếp xúc với tôi mới biết. Thích là mua hoặc thích là bán. Anh ấy cũng biết. Sau đó

Uyên Linh: 'Tôi khó quay lại đỉnh thời Vietnam Idol'

Để tìm được một người đúng ý mình khó lắm. Tôi cứ hát ông ổng nên chả có micro nào chịu nổi. Vẫn mong những điều tốt đẹp cho người ta. Khó để đi xa trong một mối quan hệ. Mình vẫn tốt đẹp. Nhưng rồi vẫn làm như không. Hiện tượng Vietnam Idol từ năm 2010 còn giúp chị “ăn” show đến nay? Cũng có thể đúng! Muốn biết nó thực thụ đúng hay không thì phải đợi đến ngày mai gần.

Hào phóng và rất quý cộng sự. Tự đi hát. Có nhiều thứ quý hơn như vậy. Tôi cũng có một phần nôn nóng muốn diễn tả rằng: Anh cứ để em tự làm. Tôi chưa tới tuổi như thế. Không thể kể hết được. Yêu đến mức “đong cả không khí cho chị thở” thì sao? Tôi chưa gặp và nghĩ chẳng đàn ông nào khi đến với mình lại làm điều đó.

Họ đưa ra cảm nhận cá nhân chủ nghĩa với vài ý kiến xác đáng. Mình không hát. Mà trong những năm yêu nhau. Chẳng hạn như với cái micro. Phần của tôi chỉ có 30%. Mình chỉ cần biết tỉnh nào. Mối tình dài nhất của chị kéo dài trong bao lâu? Tìm hiểu thì 1 - 2 tháng. Tôi nghĩ lâu lắm. Chẳng biết nhà sinh sản.

Mọi quyết định của chị trong cuộc sống thường nhanh hay chậm? Với công việc. Thật ra khi ấy. Mình nghĩ là nó hay mình hát. Tôi chỉ thích ăn đồ luộc. Tôi cực đoan vậy đó. Uyên Linh cười. Cực điểm ở đây là sự đón nhận của khán giả và truyền thông. Được hai năm hồi đại học (2008 - 2010). Tôi hiểu sự đàng hoàng có nghĩa là khi ai đó làm điều trái ý mình.

Anh Quốc Trung dạy tôi sự đàng hoàng Vậy bây chừ chị vẫn cứ một mình? Còn bạn bè hay những người dìu dắt chị buổi đầu như nhạc sĩ Quốc Trung thì sao? Tôi chơi với một hội bạn có hơn chục người.

Để cô này như bong bóng bay trên trời. Chị có thấy mình đòi hỏi quá nhiều ở đàn ông không? Tôi biết vậy nhưng đành chịu thôi. Đứa chuyên về hỏi han buôn bán. Tôi cũng có những lúc không muốn đi hát. Với tôi. Nhưng anh đó không thích tôi ca hát nên tôi “bye bye”. Cảm ơn chị đã san sớt. Tôi nghĩ đó là một người đàn ông đầy đủ về mặt anh tài.

Lúc làm chung mình chưa thấy được. Mượn. Chẳng thiết làm gì. Tôi được đoàn luyện tâm thần. Nói chung tôi phải luôn nở nụ cười ở nơi làm việc.

Cho dù nhạc có hay đến thế nào mà kinh nghiệm phòng thu dở thì sản phẩm cũng không thể nào hay được. Về phần nhạc của anh Trung thì tôi hoàn toàn đồng ý. Lúc đó mình đối với mọi người ra sao thì mới biết chuẩn xác.

Tôi yêu nhiều… Chị tự thấy mình là người có tính cách thế nào? Tôi không nữ tính nên vững chắc không hiền thục. Thậm chí. Mà cũng là bài của anh Huy Tuấn sáng tác rồi cộng hưởng với bộ phim Mỹ nhân kế nữa. Tôi yêu nhiều. Một ca khúc được nhiều người đón nhận còn phụ thuộc vào may mắn và số mệnh của ca khúc đó. # Để biết khi làm chuyện này sẽ được gì mất gì. Khi đàn ông không làm lại được những điều đó cho mình.

Có vẻ chị còn đòi hỏi nghĩa vụ và sự ráng từ người đàn ông nữa? Bản thân tôi cũng phải thế! Tôi không ngại nói ra những lời thương xót.

Sáng tác của chị Lưu Thiên Hương. Tổ chức show riêng. Còn nếu cứ chằm chằm vào việc bài này phải hit. Phần vì họ nhỏ tuổi. # Để mình có thể dựa dẫm vào những bước đầu. Người tình yêu biết mình thế nào là được. Nó có khác với sự cá tính thường thấy ở chị không? Không cần phải nói nhiều.

Dù có những chuyện không vui xảy ra nhưng tôi vẫn cảm thấy mình đang đi trên thảm. Không đơn thuần chỉ là làm ra một cái đĩa bán chạy.

Bây chừ bước ra một mình mới thấy nặng nhọc hơn nhiều. Tỉ dụ tường sơn màu gì tôi chọn. Trước nhất phải đồng điệu về văn hóa. Anh này không cấm hát nhưng không yêu được như thuở ban sơ. Nhưng thường chỉ có thể tránh được những người ba hoa.

Thế nên chị đã yêu thì không ai cản được? Đúng rồi! Khi yêu. Làm việc với anh Trung được “trải thảm” sẵn hết. Còn 70% là của khán giả. Chị sẽ là một phụ nữ thế nào khi yêu. Chứ nếu một mình tôi cũng không biết làm thế nào. Nhưng đến lúc tôi quyết định dấn sau vào các cuộc thi.

Còn gặp một cô gái cứ lù lù như tôi kiên cố phải khựng lại ngay. Khi yêu. Vì sao anh thế này thế kia nhưng rồi tôi cũng ngồi chờ thôi.

Uyên Linh ngồi lọt thỏm giữa chiếc ghế sang của bar Daewoo. Nhưng người tử tế thì hiếm”

Uyên Linh: 'Tôi khó quay lại đỉnh thời Vietnam Idol'

Thi xong bọn tôi vẫn dây dính cho tới lúc không dây dưa được nữa thì thôi. Từ Nữ Triệu Vương (Mốt & Cuộc Sống).

Nếu đó là một cô gái sống trong nhung lụa. Ở tuổi này. Còn anh Quốc Trung và tôi đã xong hiệp đồng từ đầu năm rồi. Anh Huy Tuấn và những người trong ê-kíp chương trình thôi. Dĩ nhiên. Tôi thấy hồ hết đàn ông đều không như lúc đầu. Nếu gặp một cô gái biết tự kiếm sống.

Nói có vẻ hơi quá. Tôi tìm hiểu thêm 5 - 6 người và yêu một người khác khoảng 2 năm. Đẹp như hoa thì đúng là anh này phải làm mọi thứ. Và lúc đó mình có đủ dũng cảm để bước ra khỏi anh ấy hay không. Tin tưởng. Tôi chỉ có một bài hit là Chờ người nơi ấy. Nhưng nếu anh ấy ốm. Chưa nói được gì nhiều nhưng tôi không nôn nóng.

Vì hiện tượng Uyên Linh năm đó. Anh Trung dạy tôi tính nhẫn nại.

Nếu một người đàn ông yêu chị quá. Giờ nào. Chẳng thể ngồi chơi với cái bóng của mình Chị cảm thấy thế nào khi cộng tác với Quốc Trung không có sự bùng nổ. Nhưng thật sự tôi chỉ biết hát thôi. Còn chia sẻ tất tần tật mọi thứ của mình thì tôi. Mà tôi cũng không dám tự nhận mình thế nào.

Nhưng mình là phụ nữ. Đến những việc lớn như công việc. Tôi sẵn sàng làm mọi thứ. Một cô gái từng đó tuổi không có kinh nghiệm nhưng phải đủ tự tin để ngồi chờ anh Trung làm đĩa xong đã.

Tôi cũng sẽ không làm khác. Còn nếu có chồng. Thậm chí. Nhưng không phải đời sống âm nhạc của tôi chỉ chằm chằm vào những điều đó. Tôi chỉ cần những người nhà. Cố nhiên tôi có hỏi ý anh ấy nhưng mình thích như thế cơ.

Thêm nhiều năm đi làm. Tôi đàng hoàng. Tôi tự quyết là chính. Anh ta phải có cảm giác thế nào về cô gái đó thì mới yêu kiểu vậy chứ. Riêng tình cảm tôi chẳng hỏi gì cả.

Tôi ra mắt MV Buồn. Tôi nghĩ ít ra cho tới khoảng 2015 - 2017 tôi chưa quay lại cực điểm của năm 2010. Nghĩa là mọi người đang nhìn vào bề nổi.

Anh Trung cho tôi cảm giác thấu hiểu. Sau đó. Đương nhiên tôi vẫn có tìm hiểu. Rồi mình hỗ trợ sau lưng một cách âm thầm. Còn nếu chọn lựa làm lại. Có thể ngắm được thành phố từ trên cao”. Kinh nghiệm phòng thu quá kém. Lúc nào tôi hát cũng rất “căng” vì cảm giác sợ phòng thu.

Mối tình lâu nhất thì có hai mối tình. Ngay lúc này. Người tốt thì nhiều em ạ. Ai cũng thấy chả lẽ tôi không thấy? Nhưng tôi phải tranh đấu với việc mình đã tuyển lựa nên vẫn phải tin dù rất nóng ruột. Có lẽ tôi sẽ bắt anh ấy ăn uống theo tôi. Người đàn bà sẽ hiểu rõ mình hơn một chút. Tôi thấy chuyện so sánh tại sao làm với người này không có bản hit trong khi làm với người khác liền có bài hit nó vô lý lắm.

Giờ ra riêng mới thấy thực thụ khó khăn. Còn vô tâm hay không một thời kì sau mới biết được.

Tôi chia tay không phải vì anh ấy phản đối tôi theo nghệ thuật. (Cười). Tôi tớ hỏi nhiều lắm nên lúc này. Chữ đàng hoàng tôi cũng học được từ anh Trung. Nhưng nghỉ hát là đền hợp đồng. Tôi phải xuất hiện. Thời gian vừa qua như là bão tố trong người.

Nếu anh ấy biết kiếm tiền. Ủng hộ tôi ca hát. Khi một người đào tạo một cô ca sĩ. Không bao giờ tôi bưng đồ dâng tận nơi cho chồng. Cô ấy có thể bước ra ngoài tự kiếm sống bằng nghề hát. Cho tới lúc đó. Nên tôi có cảm giác chuyện gì của tôi.

Trong những tiếng ca đó vẫn có những bỡ ngỡ rất ngô nghê. Chúng không làm tôi thấy buồn lòng. Có những lúc tôi rất trẻ mỏ. Tôi luôn ý thức về sự tử tế. Còn công việc thuần túy thì anh ấy đã “trải thảm” cho tôi đi hết rồi. Dưới thời anh Trung làm giám đốc âm nhạc cho tôi.

Còn san sớt nhiều hơn thì có vài người bạn đại học. Tất nhiên sản phẩm nào cũng phải có ý kiến hai chiều

Uyên Linh: 'Tôi khó quay lại đỉnh thời Vietnam Idol'

Cái gì trong nhà cũng phải theo tôi. Mình đều phải thay duy trì.

Sự đợi ấy phần nào lý giải việc Uyên Linh đang ngồi mát ăn bát vàng nhờ cái “vang bóng một thời”. Anh ấy lại phản đối. Mà là những chuyện không vui “nổ ra” trên truyền thông. Tôi cũng thế mà anh ta cũng vậy. Mà bán chẳng bao giờ lỗ cả. Mới đi làm ba năm nên chưa có nhiều điều xô đẩy. Ngay tại thời khắc đó. Nói theo kiểu sách vở là tình ái cũng dần nhạt phai đi chỉ còn lại nghĩa tình.

Vì quan niệm về yêu đương của tôi bị sai lệch. Tôi khó mà vượt qua cái đỉnh năm xưa. Có thể tôi cũng chủ quan khi nói vậy. Tôi xác định sẽ sống một mình trong vài năm nữa hoặc thậm chí cả đời (cười).

Còn người ta đón nhận hay không là vấn đề khác. Khi chia tay chắc tôi nằm bẹp. Tự làm mọi thứ mà lại đi đong cả không khí thì hóa ra. Các sản phẩm âm nhạc sau này của chị có nhận được những lời góp ý từ phía anh Trung? Quản lý của tôi cũng là người của công ty anh Quốc Trung. Có thể anh Trung chưa kịp chỉ cho tôi lối hành xử ăn nhập.

Tôi thấy sau mỗi cuộc tình trang nghiêm. Tôi cũng không muốn làm nặng nề các bạn. Bị sai. Một người đàn ông đáng để chị yêu cần có những điểm gì? Không cần giàu nhưng phải biết kiếm tiền và phải biết cả ăn tiêu. Lỗi cũng do tôi không còn đáng yêu trong mắt anh ấy.

Từ khi ra riêng. Anh Trung dành cho tôi cái micro vô cùng đắt tiền nhưng vì không có kinh nghiệm. Hình ảnh. Tôi cũng còn bồng bột nên đã ích kỷ không nghĩ cho người đàn ông của mình. Đứa chuyên kể lể tình cảm. Phải đến đúng giờ. Tôi vẫn còn trẻ nên lúc nào cũng phải như mới yêu. Tôi nghĩ cứ say mê làm việc mài miệt như vậy mới là quá trình thành công.

Nghĩa là anh ấy khêu gợi được chất nghệ sĩ trong chị? Tôi có nghĩ thế. Vì chúng tôi mỗi người một nghề. Chuyện anh Trung dạy cho tôi biết đủ tự tin để chờ một cái gì đó tới với mình là tôi đã bước qua được một bậc khác. Chuyện đời sống cá nhân. Nhưng có những người trung lập. Tôi làm nhanh chóng lắm. Chả phải làm gì. Còn về mặt san sớt cuộc sống thì vô chừng lắm. Tôi chia tay trước khi thi Vietnam Idol.

Không thì thôi. Chỉnh trang về áo xống. Không được phép té xe. Văn hóa ở đây không phải vấn đề cao thấp mà là sự khác biệt tư tưởng hoàn toàn. Đi hát ở đâu cũng có người lo. Trong khi tôi lại không biết cách sử dụng và “chơi” với nó. Có việc gì em sẽ hỏi anh. Nói chung anh ấy tạo ra một con người hát chứ không phải một cái máy hát.

Họ giúp tôi có kinh nghiệm hơn và để anh Trung có thể thăm dò một đường hướng tốt hơn cho tôi.

Khi rời khỏi Vietnam Idol và bước chân vào công ty anh Trung. Mua sắm cũng thế. Mình sẽ rất tổn thương. Gặp nhau như lề thói mà không còn hoan hỉ. Tôi chẳng có tiền đền giao kèo. Tôi không nghĩ mình chỉ cần ngồi đó chơi với vài bài hit và cái bóng. Có lẽ nào chỉ có đĩa thôi sao? Như vậy thì quá nông cạn.

Sự “trải thảm” ấy khiến chị cảm thấy ngột ngạt. Có những ngày tháng tôi ngồi chơi chẳng có bài vở gì. Anh Trung làm nhạc lâu và chậm. Nhưng chí ít phải có vài điểm tối kỵ chứ? Tôi kỵ nhất những người đàn ông ba hoa và vô tâm. Giấc mơ tôi đều có chỗ đứng một mực. Nhưng quan trọng là nó đúng với tôi. Hai là tôi sống một mình. Tôi vẫn luôn đi cỡ bài hát.

Điều gì khiến chị ngừng hiệp tác với nhạc sĩ này? Đơn giản là hết thời gian hiệp đồng. Cái gì cũng bất ngờ. Biết tiêu pha thì sẽ duy trì những thú vui riêng cho mình trong đời sống. Lúc nào cũng phải yêu như ngày đầu. Không biết lùi hay tiến. Không có ai.

Tôi tự tin lúc nào yêu lúc đấy. Luôn nghĩ về những sản phẩm mình sẽ ra. Rất khó nói chuyện. Ánh mắt cô đổ từ trên cao xuống dòng ánh sáng chuyển động dưới đường. Cả hai người đều phải nấu bếp. Tôi hát quá dở. Tôi muốn hai người phải cùng văn hóa. Trưởng thành hơn so với bản thân. Khi anh ấy nhận tôi vào công ty và sản xuất âm nhạc.

Cho con học trường gì. Tôi muốn tự làm và anh Trung cũng rất bận rộn.

Hiện tôi nghĩ mình đã tiến bộ hơn rất nhiều.