Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

An sáng tạo toàn tiêm chủng.

Không có vắc-xin an toàn tuyệt đối  Ngày nay do hệ thống thông tin rất nhanh nhạy, nên khi có những thông tin về trường hợp phản ứng sau tiêm chủng càng làm tăng thêm tâm lý lo ngại của các gia đình và nhân viên y tế

An toàn tiêm chủng

Có tức là ít tốt nhưng chỉ là thưa tĩnh. Tại buổi họp này, có rất nhiều vắng tốt, nhưng cũng có nhiều nơi vắng mà như Bộ trưởng đã nói là “vở sạch-chữ đẹp”. Tuy nhiên, bất kỳ vắc-xin nào, sinh sản ở đâu đều có tỷ lệ tai biến mà các tổ chức quốc tế quy định. Phải chú ý đến việc bảo quản vắc-xin của các cơ sở tiêm ngừa, các phòng khám tư nhân, bệnh viện tư nhân phải nghiêm trang chấp hành những đề nghị về bảo đảm an toàn trong quy trình tiêm chủng do Bộ Y tế quy định.

Tuy nhiên, GS Hiển nhận định cho đến nay vẫn chưa phát hiện trường hợp tai biến nào do chất lượng vắc-xin. 13 trẻ trong số này đã tử vong. “Khó nhất hiện nay là năng lực của các hội đồng giám sát tai biến sau tiêm chủng. Đây là bổn phận và cũng là y đức đối với những người làm thuê tác tiêm chủng, vì ngành y vẫn phải tiếp chuyện tiêm chủng.

000 điểm tiêm chủng/10. “Không vắc-xin nào an toàn 100%. Đáng chú ý, 40% ca tử vong sau tiêm vắc-xin Quinvaxem vẫn chưa xác định được duyên cớ.

Nếu chúng ta không làm tốt công tác tiêm chủng thì những tai biến sau tiêm chủng vẫn đấu xảy ra. Ông Nguyễn Thanh Dân, Giám đốc trọng tâm Y tế phòng ngừa tỉnh Cà Mau cho rằng, hầu hết các tai biến tiêm chủng sau sinh là ở bệnh viện bởi thế ở những nơi như khoa sản, khoa sơ sinh phải có phòng tiêm riêng.

Vừa qua, chúng ta đã có cuộc rà soát hồ hết các điểm tiêm chủng (hơn 16. Mặt khác, phác đồ, thuốc, kỹ năng coi sóc của điều dưỡng viên là rất quan trọng. Việc chậm trễ hoặc không xác định xác thực duyên do tử vong sau tiêm vắc-xin đã làm ảnh hưởng đến niềm tin của tầng lớp.

Đây là kế hoạch tổng thể bao gồm các hoạt động về thanh tra, rà soát toàn diện các điểm tiêm chủng trên toàn quốc, đảm bảo chất lượng vắc-xin, tập huấn về tiêm chủng an toàn, khám chắt lọc, xử trí và đánh giá phản ứng sau tiêm chủng; truyền thông, tổ chức buổi tiêm chủng hợp lý và an toàn.

Mặt khác, cần phải bảo đảm được cơ sở vật chất cho nơi tiêm chủng từ tuyến xã, tỉnh, huyện đến các bệnh viện tư nhân. Phần đông các bẩm mới chỉ nêu ra được công tác rà soát chứ chưa nêu được công tác hậu kiểm.

Phòng tiêm phải đầy đủ các dụng cụ để xử lý bởi cháu bé mới sinh nên sau khi được tiêm phản ứng rất kém, trong khi đó, người mẹ còn đang mệt thì khó có thể phát hiện được triệu chứng tai biến của con mình. Kế hoạch được khai triển toàn diện từ Trung ương đến địa phương và có ý nghĩa quan yếu trong việc củng cố, tăng cường an toàn trong thực hành tiêm chủng trên cơ sở thực hành tốt các quy định hiện hành.

Nhưng, nếu chỉ cần một điểm xảy ra tai biến như ở Quảng Trị vừa qua thì mọi công sức của chúng ta đều trở nên yếu hẳn. Hoạt động giám sát trong quy trình tiêm chủng có rất nhiều điểm xảy ra mà chúng ta chưa giám sát hết được. Nhiều trường hợp hội đồng họp xong mà vẫn chưa xác định được nguyên cớ, tìm ra bằng chứng gây gổ cố” - ông Hiển băn khoăn.

Việc xử lý tai biến ngay từ khi mới xảy ra và khi đã xảy ra rồi thì phải chóng vánh khắc phục. Một đứa trẻ đang từ trong môi trường bụng mẹ ra môi trường ngoài, đổi thay môi trường sống mà chúng ta tiêm vắc-xin không bảo đảm nhiệt độ quy định thì rất dễ xảy ra phản ứng thuốc.

GS, TS Trịnh Quân Huấn, chuyên viên cao cấp Bộ Y tế nhận định, hội nghị này rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến bổn phận của các đơn vị y tế từ Trung ương đến địa phương.

Trước khi tiêm, các trẻ lọt lòng phải được khám chắt lọc. Ngay cả khi sàng lọc tốt, vẫn có những bệnh lý như bệnh tim bẩm sinh, rất khó phát hiện. Chúng ta cần phải có đợt huấn luyện cho sờ soạng các cán bộ tham gia tiêm chủng về tri thức và kỹ năng trong tham dự tiêm chủng. Nếu bản thân trẻ có cơ địa nhạy cảm (điều này ngoài tầm khống chế) thì có thể tử vong do tiêm vắc-xin trùng hợp tình cờ với tử vong với bệnh lý của trẻ.

Kết luận hội nghị, người đứng đầu Bộ Y tế khẳng định sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng của tiêm chủng. Quá trình thực hành tiêm chủng phải bảo quản vắc-xin trong dây chuyền lạnh, đủ điều kiện trang thiết bị vật tư và tập huấn kỹ năng cho người thực hành tiêm chủng.

GS, TS Nguyễn Trần Hiển, Chủ nhiệm Dự án TCMR nhà nước, cho rằng không loại trừ khả năng xảy ra các phản ứng sau tiêm chủng. Nên soát hết các buổi tiêm chủng chứ không phải đôi khi mới kiểm tra vài điểm làm thí dụ. Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, công tác tiêm chủng rất phức tạp vì đòi hỏi khai triển trên một diện rộng và trên đối tượng trẻ có cơ địa non yếu và rất nhiều nguy cơ về cơ địa.

Đối với vắc-xin, ở nước ta hiện có 2 loại vắc-xin đang dùng, đó là sản xuất trong nước và vắc-xin do tổ chức quốc tế tài trợ, cụ thể như vắc-xin Quinvaxem do tổ chức Gavi tài trợ, những vắc-xin đó đã được kiểm chứng an toàn, tỷ lệ tai biến đều trong mức cho phép. Đảm bảo an toàn cho chương trình TCMR đã và đang là mối quan hoài của nhiều người, trong đó có độc giả Báo Quân đội dân chúng.

Những người tiêm phải có chứng chỉ được phép tiêm. Bài và ảnh: THU HƯƠNG. Trong thời kì tới, Bộ Y tế sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định về tiêm chủng. Theo GS Hiển, trong 9 tháng đầu năm 2013, cả nước ghi nhận 22 trẻ gặp tai biến nặng sau tiêm vắc-xin (đa số là vắc-xin viêm gan B và Quinvaxem).

Chúng ta tiêm 11 loại vắc-xin khác nhau nên trách nhiệm của ngành công tác tiêm chủng rất lớn. Trong thời kì qua, có xảy ra một số tai biến trầm trọng, Bộ Y tế đã triển khai tăng cường công tác an toàn tiêm chủng đồng thời tổ chức thanh tra toàn diện 63 tỉnh, đô thị.

Cần làm tốt công tác hậu kiểm  Tại hội nghị, TS Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục y tế đề phòng cho biết, để đấu nâng cao chất lượng tiêm chủng, thực hành tốt công tác bảo vệ, coi sóc sức khỏe dân chúng, với phương châm đặt mục tiêu an toàn trong tiêm chủng là ưu tiên hàng đầu, Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch tăng cường công tác an toàn tiêm chủng.

Các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur nối tương trợ, giám sát về kỹ thuật cho các khu vực, tỉnh. Bên cạnh đó, Sở Y tế các tỉnh, thị thành tiếp tục thanh tra, rà, tổ chức tập huấn về an toàn tiêm chủng, khám sàng lọc, điều tra phản ứng sau tiêm. Chúng ta phải có sự soát từ Trung ương đến từng điểm tiêm chủng.

Đặc biệt, tai biến do vắc-xin đang trở thành một thách thức lớn đối với chương trình TCMR của ngành y tế. Để “xốc” lại chương trình tiêm chủng, sáng 27-9, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu về việc triển khai kế hoạch tăng cường công tác an toàn tiêm chủng.

Tiêm vắc-xin tức thị đưa vào thân thể một kháng nguyên lạ, cơ thể sản xuất kháng thể chống lại các bệnh truyền nhiễm”, GS Hiển nhấn mạnh. QĐND -  Tiêm chủng mở rộng (TCMR) mang lại lợi ích lớn nhưng đang tồn tại không ít khó khăn, bất cập.

Trên cả nước, làng nhàng một ngày có khoảng 30 trẻ dưới 1 tuổi tử vong không rõ nguyên cớ. Nếu trẻ đã bị sốc thuốc mà phải đưa qua phòng kỹ thuật để xử lý thì hiệu quả không cao, khả năng tử vong là rất lớn. Ngay cả viên chức y tế cũng lo ngại về chất lượng vắc-xin. Ví dụ như Trung ương rà tỉnh, tỉnh thẩm tra huyện, huyện thẩm tra xã.

000 xã). Để thực hành an toàn tiêm chủng thành công và an toàn có 3 yếu tố, đó là vắc-xin, người thực hiện tiêm chủng với quá trình tiêm chủng và cơ địa trẻ nhận vắc-xin đó. Một vấn đề nữa liên tưởng đến an toàn tiêm chủng là cơ địa của trẻ, đây là vấn đề khó khăn với ắt các nhà nước, rất dễ xảy ra sốc phản vệ.

Tiêm chủng cho trẻ lọt lòng là cần thiết.