Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Thắp lửa ‘văn hóa đọc’ sáng kiến vùng quê lúa.

Lúc đầu thư viện gom được hơn 100 sách, báo mới, cũ, sau 5 năm đã tăng lên 2000 cuốn

Thắp lửa ‘văn hóa đọc’ vùng quê lúa

T Từ tháng 4. Từ hiệu ứng tích cực của “Không gian đọc” đầu tiên ở An Phú, đến nay, trong và ngoài huyện Quỳnh Phụ đã lập được 8 điểm “Không gian đọc” phục vụ bà con.

V. HCM, Thái Nguyên và Hải Dương sắp tới. Sau nhiều ngày nghĩ suy, tìm được minh quân, chị Tuyết cùng hiệp tác, anh Cường đã chọn quê mình làm thí nghiệm, vì nghĩ nếu có một thư viện miễn phí, sẽ bồi đắp thêm cho truyền thống hiếu học người dân cũng như xúc tiến kinh tế nơi đây phát triển. Được sự trợ giúp của nhiều người, đến nay thư viện đã có hơn 400 đầu sách, báo các loại.

Nhiều người từ xã khác biết tiếng, cũng hàng tuần đạp xe qua mượn sách”, bà Nga hồ hởi.

Lúc đó, dù đang làm việc ở Trung Quốc, anh Cường vẫn gửi tiền, nhờ người đặt mua báo gửi về phát miễn phí cho bà con đọc. Nhờ các “không gian đọc” miễn phí này, nhiều học trò siêng năng đến đọc sách được mở rộng thêm kiến thức, vươn lên thành học sinh giỏi, thi đỗ nhiều trường ĐH điểm số cao. Minh chủ còn hăng hái liên can với thư viện tỉnh và thư viện Quỳnh Phụ để thẳng thớm luân chuyển sách báo mới về phục vụ bạn đọc.

Tháng 8 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tặng bằng khen cho những người tổ chức “Không gian đọc” vì đã có thành tích xuất sắc, có nhiều đóng góp trong việc phục vụ văn hóa đọc tại cộng đồng.

Ngoại giả, “không gian đọc” còn tổ chức thêm các hoạt động giao lưu, tặng sách, lôi cuốn độc giả từ nhiều nơi khác. “Đã có hơn 100 người làm thẻ để mượn sách miễn phí, cốt yếu là các cháu học trò và các cụ già trong làng, xã. Để khuyến khích văn hóa đọc của người dân, cả 3 người còn tổ chức các cuộc thi viết về sách thường kỳ, bình chọn bạn đọc xuất sắc hàng năm, lập danh sách độc giả đỗ đại học… để tặng sách.

Bà Vũ Thị Nga giới thiệu 'không gian đọc' thôn Bương Hạ tại nhà mình - Ảnh: V. 2008, thư viện miễn phí mang tên “Không gian đọc An Phú” được mở tại thôn An Phú, xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ (thái hoà) đã trở thành nơi bà con trong thôn tìm đến sau thời gian làm đồng. Một số điểm nữa cũng sắp được ra mắt.

Đây là hình thức thư viện cộng đồng do anh Phạm Bắc Cường, anh Nguyễn Văn Quân, chị Kiều Bạch Tuyết cùng quê An Phú sáng lập, với mong muốn mở mang kiến thức cho bà con, từ già đến trẻ.

Một lần đưa cô cháu gái đến thăm ‘Không gian đọc An Phú”, cảm phục ý thức hăng say của những thanh niên trẻ tuổi, bà Vũ Thị Nga ở thôn Bương Hạ Tây, xã Quỳnh Ngọc, dù lúc đó đã 70 tuổi cũng tích cực về gom sách báo, bỏ tiền đóng giá sách, mở “Không gian đọc Bương Hạ”. Mỗi tuần, thư viện cuốn hàng trăm bạn đọc.

Anh Cường san sớt: “Cuối năm 2004, khi ngẫu nhiên biết đến dự án Room to read của Giám đốc đảm nhiệm phát triển kinh doanh của Tập đoàn Microsoft tại châu Á - yên bình Dương về cung cấp sách báo miễn phí và các hoạt động cộng đồng cho học sinh các nước nghèo, trong đó có Việt Nam, tôi đã băn khoăn tự hỏi “sao Tây làm được mà ta không làm được?”.

Anh Cường còn dự trù nhân rộng mô hình này ở TP. Viết Tuân. Vợ chồng minh chủ, chị Tuyết thì dành hẳn phòng khám bệnh của mình để làm thư viện, trồng thêm cây xanh ở sân nhà để tạo không gian thoáng đạt phục vụ người dân đến đọc sách, báo.