Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Barca đã mới thêm biết… cầm bóng ít.

Với những bậc thầy về kỹ năng giữ bóng như Xavi, Iniesta hay Messi,… không khó hiểu khi Barcelona luôn nắm thế thượng phong trong tỷ lệ kiểm soát bóng dù đối thủ của họ là ai

Barca đã biết… cầm bóng ít

Sự khác biệt của Tata Martino  Với những phân tách ấy, việc Barca cầm bóng ít hơn Vallecano ở trận đấu vừa qua có thể coi là một điểm cải cách rõ nét của Martino. Đơn giản, khi không có bóng trong chân, mọi đối thủ của Barca đều gặp rất nhiều khó khăn trong việc khai triển lối chơi.

Đó là một trong những trận đấu cuối cùng của Frank Rijkaard trên chiếc ghế nóng của đội chủ sân Nou Camp. Còn quá sớm để kết luận sự đổi thay mà Martino đang thực hiện sẽ đem lại thành công hay thất bại cho Barca, điều duy nhất có thể khẳng định là với cách tiếp cận trận đấu mới của đội chủ sân Nou Camp, các trận đấu của họ sẽ trở nên hấp dẫn hơn khi chuyện chơi bóng không còn là “quyền riêng” của Barca.

Họ cũng chủ động giảm thời gian cầm bóng, bớt những đường chuyền ngang và tăng những pha chọc khe hiểm hóc vào yết hầu đối thủ, đó chính là điều mà Martino muốn các học trò vận dụng.

Trong 5 mùa giải La Liga gần nhất, tỷ lệ cầm bóng trung bình của Barca luôn kiêng kị 67%, thậm chí có những trận đấu họ giữ bóng trong chân tới 80%! Việc chiếm thời lượng kiểm soát bóng vượt trội đối thủ khiến Barca không những khống chế thế trận và thoải mái “vờn” đối thủ trước khi kết liễu mà trái lại, đó cũng là cách phòng vệ hiệu quả nhất dưới thời Pep Guardiola và Tito Vilanova.

Barcelona đã thảm bại trước kình địch Real Madrid 1-4 trong trận đấu diễn ra vào ngày 08/05 ấy. Barca lột xác sau mỗi đời HLV Sau khi Pep Guardiola tiếp quản vị trí từ Rijkaard và đưa tiqui-taca vào thành triết lý của CLB, Barcelona không bao giờ có tỷ lệ cầm bóng ít hơn đối thủ nữa. Barcelona vẫn có được 4 bàn thắng và hoàn toàn kiểm soát được trận đấu.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi  Bậc thầy cầm bóng  Lần gần đây nhất mà Barcelona có tỷ lệ cầm bóng ít hơn đối phương là trong trận El Clasico lượt về mùa giải 2007/08.

Đội bóng xứ Catalan chỉ cầm bóng 47% trong cuộc đối đầu với “Kền kền trắng”. Cốt lõi của lối đá tiqui-taca nằm ở khả năng cầm bóng của các cầu thủ và từ đó, những phương án tiến công được triển khai nhờ khả năng đập nhả nhuần nhuyễn trong cự ly ngắn và chuyển di cực kỳ sáng dạ của cả một hệ thống

Barca đã biết… cầm bóng ít

Sự dị biệt về tư duy không dẫn đến sự thua sút về mặt hiệu quả. Trong 5 mùa đạt được thành tích đó, Barca đã quán quân 4 lần (trừ mùa 1929/20).

Việc Barcelona chủ động không khống chế bóng quá nhiều đồng nghĩa với việc họ “cho phép” đối phương được chơi bóng. Mặc dù vậy, việc đoàn quân của HLV Paco Jemez “thắng” Barca ở tỷ lệ cầm bóng trong trận đấu mới rồi (51% so với 49%) vẫn là một điểm nhấn đáng chú ý.

Bóng ngắn vẫn là nền tảng, nhưng biên độ tiến công được mở mang ra hai cánh và các tiền vệ áp sát vòng cấm đối phương nhiều hơn.

Điểm thay đổi lớn nhất nằm ở tốc độ triển khai bóng của hàng tiền vệ khi các cầu thủ đẩy nhanh những cảnh huống luân chuyển cho tuyến trên.

Sự thong thả thường thấy trong lối đá của Barca được thay bằng một cách tiếp cận trực diện và liều lĩnh hơn.

Vallecano chỉ đứng sau Barcelona ở tỷ lệ cầm bóng nhàng nhàng ở mùa giải năm ngoái (56,42%). Với hai đối thủ tiếp theo chỉ là Sociedad và Almeria, việc Barca giành được điểm số tối đa sau 7 vòng trước hết và xác lập kỷ lục mới là hoàn toàn có thể.

Barcelona chỉ còn 1 trận đấu nữa để đạt đến kỷ lục  Nếu thắng lợi Sociedad ở vòng 6 La Liga, Barcelona sẽ cân bằng kỷ lục thắng tuyệt đối cả 6 trận đầu mùa họ đã lập được ở các mùa giải 1929/30, 1990/91, 1997/98, 2009/10 và 2012/13. Trên thực tiễn, Vallecano tuy là một đội bóng chỉ thuộc loại trung bình yếu ở La Liga nhưng họ cũng là một trong những CLB kiểm soát bóng rất tốt.