Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Giáo dục phổ thông sau năm mới nhất 2015 sẽ khác biệt.

Sẽ bỏ hẳn hình thức phân ban, chuyển sang dạy tự chọn

Giáo dục phổ thông sau năm 2015 sẽ khác biệt

Học sinh Trường THCS Kim Đồng (Q. 5, TPHCM) luận bàn bài vở. Song song, học sinh được chọn 3 môn/chủ đề trong danh mục các môn/ chủ đề tự chọn (như vật lý, hóa, sinh, lịch sử, địa lý, công nghệ, khoa học về máy tính, kinh dinh, ngoại ngữ 2, nghệ thuật, hướng nghiệp…).

Với chương trình giáo dục phổ quát (GDPT) sau năm 2015, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cam kết, sẽ đảm bảo tính hệ thống và nhất quán.

Nếu môn học ở phổ biến hiện nay như là thu nhỏ các môn học ở đại học thì tới đây, các em chỉ phải học những nội dung cơ bản, thiết thực, gần gụi với đời sống nhằm hình thành năng lực, giúp học trò biết giải quyết các vấn đề, cảnh huống hàng ngày.

Ở THPT sẽ tổ chức dạy học phân hóa theo hướng tự chọn. Có thể, lớp 10, tổ chức bước đầu định hướng nghề cho học trò; học trò sẽ học 7 – 10 môn bắt buộc (văn, toán, giáo dục công dân, ngoại ngữ, lý, hóa, sinh, tin, sử, địa, thể chất). Nhưng sau năm 2015, sẽ giảm mạnh đầu các môn học để mỗi học kỳ học sinh không học cùng một lúc quá 8 môn học.

Học trò học ít môn, trong đó một số môn bắt và một số môn tự chọn. Học trò lớp 11, 12 sẽ học rất ít môn thắt, dành giao hội cho môn học tự chọn gắn với định hướng nghề nghiệp của các em sau này.

“Chương trình sau năm 2015 sẽ được thiết kế thành một hệ thống xuyên suốt và nhất quán từ lớp 1 đến lớp 12, tránh được những hạn chế hiện giờ, bớt được sự trùng, thấy được sự phát triển rõ từ thấp đến cao, bổ sung được những nội dung mới do cuộc sống đề nghị. Đây cũng là hạn chế lớn của chương trình GDPT hiện mà các chuyên gia giáo dục thời kì qua bức xúc rất nhiều. Như vậy, việc dạy phân hóa sẽ đổi thay khá cơ bản ở hệ THPT.

Mới về cách tiếp cận, theo đó sẽ xây dựng chương trình phát triển năng lực người học. Chương trình GDPT hiện hành làm theo cách cắt khúc, tách rời ra 3 cấp, nên chi có sự trùng khá nhiều trong một môn học và giữa các môn học, vừa thiếu vừa thừa.

Lớp 4 và lớp 5, thực hành điều chỉnh và hình thành 2 môn khoa học và công nghệ (cốt dựa trên cơ sở môn học này ở lớp 4, 5 của chương trình hiện hành); môn tìm hiểu từng lớp (đốn dựa trên cơ sở môn lịch sử và địa lý các lớp 4, 5 của chương trình hiện hành và thêm một số vấn đề từng lớp).

Lớp 11 và 12 là tuổi thực hành phân hóa mạnh và hướng nghiệp cao. Còn lại là các môn học và hoạt động giáo dục tự chọn nhằm giúp học trò có nhận thức thấu hơn các lĩnh vực kiến thức khác nhau, làm cơ sở cho việc định hướng sau này. Sẽ hạn chế được quá tải”, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cam kết. Bậc THCS các môn lý, hóa, sinh được tích hợp thành môn khoa học thiên nhiên; sử, địa, giáo dục công dân tích hợp thành môn khoa học xã hội.

Cụ thể, tiểu học sau 2015 chỉ học 3-6 môn cộng với 4 hoạt động (hiện giờ là 11 môn+ 3 hoạt động); THCS sau 2015 còn 8 môn học+4 hoạt động (hiện là 13 môn+4 hoạt động), THPT chỉ còn 3 môn học nép, 3 môn tự chọn+4 hoạt động (hiện là 13 môn học+5 hoạt động). Chương trình hiện đề nghị học sinh cùng một thời điểm (trong 1 học kỳ) học quá nhiều môn học và các hoạt động.

Sau THCS, học sinh sẽ phân luồng, học ở trường THPT hoặc các cơ sở giáo dục nghề. Ảnh: Mai Hải Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, so với chương trình SGK hiện hành, định hướng xây dựng chương trình - SGK phổ quát sau năm 2015 có rất nhiều điểm mới. PHAN THẢO. Cụ thể, Bộ GD-ĐT cho biết, dự định ở tiểu học sẽ tăng cường tích hợp trong nội bộ môn học toán, tiếng việt, đạo đức, thiên nhiên và xã hội (các lớp 1, 2, 3) và lồng ghép các vấn đề như môi trường, biến đổi khí hậu, kỹ năng sống, dân số, sức khỏe sinh sản… vào các môn học và hoạt động giáo dục.

Dự kiến có 3 môn bức (văn, toán và ngoại ngữ). , Cứ sau vài năm sẽ có thể tăng thêm một số môn tự chọn. Các môn tự chọn ban sơ có thể còn ít, nhưng sau sẽ được chọn thêm và bổ sung dần như kinh doanh, nghệ thuật.