Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Sự vụ Huyền Chíp: cá biệt Lòng tin và hệ lụy với xã hội.

Rất khó để nhận ra những tiếng nói bảo vệ em trong ngút ngàn bài báo, mạng xã hội đang phê phán những gì em viết

Sự vụ Huyền Chíp: Lòng tin và hệ lụy với xã hội

Quan trọng, những chuyến đi có thực của em đến những vùng đất lạ trên Thế giới đã gửi gắm đến những thanh niên cùng thế hệ niềm khao khát khám phá, sự tự lập, dám nghĩ dám làm. Chúng tôi xin đăng nguyên văn bài viết của anh T. Chúng ta đã sống qua những giai đoạn buộc lí tưởng hóa những tấm gương, cấm nghĩ khác, làm khác.

Hà (hanguyen. Lứa tuổi mà quá nhiều bạn trẻ không viết nổi một tờ đơn xin việc. Com) đã gửi ý kiến phản hồi.

Những điều đẹp đẽ, mặc dầu không có thật vẫn luôn là động lực để chúng ta tiến hóa và phát triển. Nhưng hệ lụy đối với tầng lớp qua việc này có lẽ không nhỏ, đó có thể khiến một thế hệ thanh niên mếch lòng tin vào những điều đẹp đẽ trên đời. Tôi đã bật cười chua xót khi đọc những bài báo "chẻ chữ" trong cuốn sách của Huyền, thậm chí còn nâng lên thành quan điểm chính trị như câu chuyện em không muốn trả tiền cho quốc gia Myama thành quan hệ ngoại giao cấp nhà nước.

Dư luận thì thỏa thê vì cảm giác vùi dập, bóc trần sự giả trá một kẻ nổi tiếng.

Lứa tuổi mà nhiều thanh niên vẫn còn quẩn quanh bên lũy tre làng. Thực ra những nỗi lo lắng đó là thừa mứa. Có những người lớn tuổi lo cho con cháu mình đọc sách rồi học theo Huyền, loáng thoáng đã có người mang cả người nhà ra làm tỉ dụ thực tại cho những nguy hiểm khi noi theo gương của Huyền.

Giáo sư, nhà báo, nhà kinh tế, nhà văn. Cũng có thể, giờ đây ekip Huyền và cộng sự đang ngồi đâu đó ăn mừng vì số lượng sách phát hành tăng cao.

Thậm chí cả đại biểu Quốc hội cũng tham gia vào cuộc bàn cãi xung quanh cuốn sách này. Câu chuyện về cô bé Huyền và cuốn sách gây nhiều bàn cãi rồi cũng qua đi. Xoay quanh câu chuyện đang rầm rĩ với nghi án cuốn nhật ký kể lại chuyến đi quành thế giới qua 25 nước của Huyền Chip, bạn đọc tên T. Tôi chỉ muốn bàn về những gì người ta nói về em trước và sau khi xuất bản cuốn sách được gọi là hồi kí "Xách ba lô lên rồi đi".

Lứa tuổi mà nhiều em sáng ba má vẫn còn phải rát cổ gọi dậy, "mớm" cho ăn và chở đến trường. Ý kiến ấu trĩ của người viết khiến bài báo không còn là phản biện nữa, đó chỉ mô tả sự đố kị, mọn, một thói xấu khá phổ biến của người Việt. Dư luận đòi hỏi em trung thực trên những trang viết của mình. Vậy mà chúng ta vẫn bằng nhiều con đường khác nhau để tìm hướng đi hợp với bản thân mình, hà cớ gì giờ phải lo cho các em với những dụng cụ tiếp cận thông tin đương đại máy móc bắt chước một ai đó.

Việc em có 700 đô la Mỹ để bắt đầu đi liệu có quan yếu? Việc em đi 25 hay 26 hay 40 nước liệu có quan trọng? Theo tôi, đó là những điều đáng để thắc mắc nhưng chẳng quan trọng. Trước hết phải nói, đây là cuốn sách của một cô bé mới ngoài hai mươi tuổi. Thì rõ ràng, hành động "xách ba lô lên rồi đi" của Huyền là một điều đáng động viên.

Hà. Theo anh Hà, hành động "xách ba lô lên rồi đi" của Huyền là một điều đáng cổ vũ. @Gmail. Chúng ta, nhân danh người lớn chẳng thể đòi hỏi sự trung thực tuyệt đối trong những trang sách, bởi như quơ những cuốn sách trên đời này, sự hư cấu là điều gần như nép để quyến rũ độc giả. Ngàn đời vẫn vậy. Tôi chưa đọc những gì Huyền chíp viết, nên không bàn về chuyện đúng sai trong những câu chuyện của em.