Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

“Chưa cân đối giữa dạy chữ và dạy vui vui người”.

Thực trạng đó có phần căn do từ môi trường sư phạm trong nhà trường không còn mô phạm như trước kia

“Chưa cân đối giữa dạy chữ và dạy người”

Đạo đức cần được đoàn luyện và đánh giá phê duyệt thực tại. Tôi nghĩ rằng khả năng, phạm vi của nhà trường có giới hạn. Theo ông, ở đó, thực trạng “mất cân đối” vừa đề cập biểu hiện rõ rệt nhất ở khâu nào?  Bên cạnh một số nội dung đã làm được, chương trình, SGK giáo dục phổ biến ở một số khâu còn thiếu tính khoa học, chưa đảm bảo tính liên thông, thống nhất, tích hợp một cách khoa học giữa các cấp học, môn học, còn coi nặng việc “dạy chữ” hơn là “dạy người”, mất cân đối giữa lý thuyết và thực hành, giữa dung lượng tri thức, kỹ năng và thời lượng thực hành của một số môn học.

Nhưng theo tôi, môi trường từng lớp có tác động lớn nhất tới việc gia tăng hành vi bạo lực. Kỷ cương tầng lớp còn lỏng lẻo, chế tài xử phạt chưa nghiêm, mọi người chưa hình thành nếp sống coi pháp luật là thượng tôn.

, Vớ đã dẫn đến thực trạng đáng buồn này. Thế nhưng, có một thực tiễn là khi xảy trả gì thì đối tượng trước nhất bị đổ lỗi luôn là nhà trường. Nội dung chương trình chưa hướng tới mục đích chính là dạy người nên tuy nhà trường có quan tâm nhưng cách thực hiện, cách lựa chọn nội dung cũng như xác định thời lượng cấp thiết dành cho nó đều chưa thỏa đáng.

Thêm nữa, môi trường từng lớp thường thấy chuyện bạo lực khiến giới trẻ bị ảnh hưởng.

Để “dạy người”, ngoài sự giáo dục của nhà trường còn phải có sự chung tay, góp sức của gia đình và cả tầng lớp, vốn là hai thành tố quan trọng không kém. Thế nhưng, hiệu quả đạt được không mấy khả quan, bởi phương thức sinh hoạt chưa chuyển biến kịp với môi trường tầng lớp mới cởi mở và đa chiều thông tin hơn, với đối tượng học sinh giờ tự do, chủ động hơn, miêu tả cái tôi và cá nhân hơn.

Thay vì truyền thụ tri thức là đốn, chúng ta phải hướng tới mục tiêu phát triển năng lực học sinh. Không có nghiêm đường bộ môn chuyên trách, chương trình nặng về trang bị tri thức vĩ mô, thiếu quyến rũ và khiến học trò rất khó tiếp thu?  Theo tôi được biết, ở các lớp dưới, môn đạo đức thiên về cung cấp những bài học về chuẩn đạo đức truyền thống cho học sinh.

Ảnh: đại đăng khoa      Xin được bắt đầu cuộc nói chuyện bằng việc mổ xẻ môi trường giáo dục quan yếu trước tiên là nhà trường. HỒ CÚC PHƯƠNG (thực hiện). Thành thử, muốn lôi cuốn được sự quan hoài và nhiệt tình tham dự của các bạn trẻ, phương thức sinh hoạt phải đổi mới, hấp dẫn, đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi của các em. Khởi hành từ nhu cầu của đời sống, những tri thức bổ trợ cần thiết sẽ được sắp xếp, tích hợp thêm vào nội dung môn học này.

Hoạt động của các tổ chức Đoàn, Đội trong nhà trường luôn được kỳ vọng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách học trò. Bởi nhà trường, tầng lớp tuy đều cùng cáng đáng trọng trách này, nhưng nếu trẻ thơ không thành người, gia đình chính là nơi phải chịu đựng tất tật hậu quả.

Càng lên lớp trên, nội dung môn học GDCD hướng tới cung cấp những hiểu biết nhất định về luật pháp, cấu trúc quốc gia, hệ thống chính trị, cộng đồng quốc tế và các mối quan hệ xã hội.

Làm trong lành lại và giảm thiểu tối đa bạo lực trong môi trường xã hội là chuyện không chỉ một sớm một chiều nhưng chúng ta phải ráng phấn đấu để đạt được vì ngày mai con em chúng ta. Ông nghĩ gì về điều đó?  Trong gia đình, nếu ba má miệt mài kiếm sống, nhãng quản lý, giáo dục con cái; nhà trường chưa chú trọng đến “học lễ”, còn xã hội nhan nhản những chuyện xấu được phơi bày sẽ tác động rất lớn vào tâm lý của thanh thiếu niên.

Lẽ đương nhiên, hai môn học này, cho dù chỉ có 1 tiết/tuần đều góp phần quan trọng vào quá trình hình thành nhân cách, đạo đức cũng như lối sống cho học sinh, nhưng chỉ như vậy thôi thì không đủ. Học sinh được xếp loại đạo đức bằng hạnh kiểm.

Và nếu nhà trường và gia đình có sự gắn kết chặt chẽ, có sự phân công rạch ròi trong quản lý, giáo dục các em thì vững chắc chuyện đổ lỗi tương hỗ sẽ không còn.

Ngay cả trong gia đình cũng tiềm tàng những căn nguyên xúc tiến bạo lực bùng phát, như cấu trúc gia đình bị phá vỡ, bác mẹ ly hôn, bạo hành con trẻ.

Trên hết, việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh không hoàn toàn đồng nhất với môn học đạo đức hay GDCD. Xin trân trọng cảm ơn ông!    Bạo lực học đường là hiện tượng xấu xa nhất, thụ động nhất đang có chiều hướng gia tăng trong lớp học, trên giảng đường bây chừ.

Thường thì, khi xảy ra chuyện gì trong lứa tuổi đến trường, chúng ta lại đổ hết tại nhà trường.

Khối lượng tri thức trong chương trình, sách giáo khoa quá nhiều, dẫn đến sự “quá tải”. Với nội dung chương trình hiện, số đông than phiền về tính hình thức của một tiết học đạo đức (hoặc giáo dục công dân) độc nhất vô nhị cho một tuần. Sờ soạng sẽ ngấm dần và ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành động của giới trẻ. Nhưng để đạt hiệu quả, những nội dung tích hợp ấy cần phải cân nhắc rất kỹ để phù hợp, nhuần nhuyễn với đề nghị và nội dung bài học.

Cho nên, trong quá trình thiết kế lại nội dung SGK mà chúng ta đang thực hiện, không những nội dung hai môn học nói trên cần đổi mới mà ngay cả những bộ môn khoa học từng lớp cũng phải góp phần vào việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh một cách hợp lý, thiết thực và hiệu quả hơn.

Thực tiễn đó cũng đòi hỏi nghĩa vụ ngày càng cao của các bậc phụ huynh trong quá trình nuôi dạy con cái. Đó cũng là định hướng mà chương trình đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đang hướng tới.

Có như thế,những sinh hoạt tập thể, những hoạt động ngoại khóa, những thông điệp truyền tải kỹ năng sống mới có thể đạt hiệu quả chờ mong.

Nhưng trong thực tiễn tuồng như hiệu quả đạt được chưa cao, thưa ông?  Phải khẳng định là hoạt động này chiếm vai trò rất quan trọng trong quá trình “dạy người”. Gia đình có oai quyền hơn và có khả năng tác động, quản lý trực tiếp đối với giới trẻ. Đặc biệt ở Việt Nam, ảnh hưởng cũng như vai trò quyết định của ba má thấy rõ trong từng bước đi của trẻ.

Vai trò của gia đình trong giáo dục đạo đức cho giới trẻ là rất quan yếu. Ông cũng đã từng khẳng định rằng vai trò của gia đình rất quan trọng trong quá trình giáo dục đạo đức giới trẻ.

Nhưng có quan điểm cho rằng, tình trạng bạo lực học đường và cùng số lượng tù đọng vị thành niên gia tăng trong thời gian gần đây có duyên cớ chính từ ảnh hưởng tiêu cực ngoài tầng lớp?  Bạo lực học đường là hiện tượng xấu xa nhất, thụ động nhất đang có chiều hướng gia tăng trong lớp học, trên giảng đường hiện. Nếu các bậc cha mẹ quan hoài hơn đến giáo dục đạo đức cho con em mình thì sẽ góp phần hăng hái cho việc hình thành tư cách các em.

Môn GDCD được đánh giá bằng điểm số. Xã hội cùng gia đình - nhà trường tạo nên thế chân kiềng chắc chắn trong việc dạy người.