Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

'Cô giáo nhận phong bì 100. 000 đồng thì có gì cùng đọc lại là xấu' - VnExpress. 000-200.

000 đồng, để cám ơn cô đã quan tâm săn sóc cháu, tôi chả có ý định hối lộ gì cả. Tôi lớn lên trong một gia đình nhà giáo. Món quà là một tấm thiệp, bên trong có 200. Không phải đay nào cũng dạy tốt, tôi dạy tốt, tôi nhiệt liệt thân thiện, học sinh muốn học tôi, tôi kiếm tiền bằng lao động của mình, vì sao tôi không thể kiêu hãnh về điều đó? Tôi nghe nhiều người nói: Đã làm cái nghề này thì phải máu nóng, còn muốn kiếm tiền thì làm nghề khác.

Tôi nhớ ngày còn nhỏ, nhà tôi có rất rất nhiều phích nước Rạng Đông, còn thừa nhét đầy gầm giường.

Tôi thấy chua chát với cái cách người ta dùng từ. Tôi đã chọn trường Sư phạm. 000 đồng, đôi khi có phụ huynh thì 500. Tôi hạnh phúc khi ánh mắt học trò nhìn mình tin tưởng. Tôi dạy một trường top đầu của Hà Nội, mặt bằng học sinh khá tốt, thế mà mỗi năm lớp 12 cô dạy mê mải, trò học miệt mài mới đảm bảo hết chương trình và có một chút nâng cao cho học trò.

Tôi nói với học sinh rằng nếu em đích thực yêu thích nghề đó thì hãy thi, còn nếu nó chỉ là một phương án chọn lựa thường ngày như bao phương án khác thì đừng. Khi thi đại học, tôi có thể tự tín rằng với năng lực của mình tôi có thể thi đỗ bất kỳ trường đại học nào. Hiện nay tôi cũng là phụ thân, ngày 20/11 là hạnh phúc và đắng cay. # Và kính trọng. Tôi cảm thấy vui với món quà đó.

Từ khi tôi ra trường, vì lý do này hay lý do khác, tùy từng tình cảnh, nhưng năm nào tôi cũng có lớp học miễn phí. 000 đồng. Đồng bạc là một thứ xấu xa ư? Để chứng tỏ rằng mình máu nóng thì mình phải nghèo ư? Chưa nói đến chuyện ở một thành phố lớn, tôi có con cái tôi cũng phải sinh nhai, tôi chỉ muốn hỏi cái lý gì mà tôi không được kiếm tiền bằng năng lực của mình? Mỗi năm dạy học sinh lớp 12, có những học sinh hỏi quan điểm tôi về việc thi sư phạm.

000 đồng, thường là gửi qua phụ thân chủ nhiệm. Bác ấy đến và nói rằng “Tôi rất muốn gặp cô giáo, vì chưa bao giờ tôi thấy con tôi yêu quý một cô giáo nào như yêu quý cô”. Giờ nào tôi cũng phải dạy cố một tẹo sang cả giờ ra chơi và chấm dứt năm học tôi cảm thấy mình như vừa đi thi chạy vậy.

Những điều đó, tôi cho rằng đúng là mình hết dạ thì mình sẽ được ghi nhận.

Cứ là tiền thì là xấu ư, cứ là tiền thì bị động ư? Tôi đọc trên báo bao thơ là “món quà lót tay” chẳng thể thiếu của phụ huynh dành cho xuân đường trong ngày 20/11. Thường là 200. Gần đến 20/11, tôi nhận được nhiều lời chúc, quà tặng, học trò cũ học trò mới, những tình cảm của các em cho tôi nhiều sức mạnh và niềm tin để tiếp con đường mình đã chọn.

Ngày 20/11, có hoa, có quà và có phong bì. 000 đồng và ghi: "Cám ơn cô giáo vì đã tận tâm khuyên bảo con chúng tôi". Ngần ấy thời kì, tôi đã khẳng định được năng lực của mình, cũng đã nếm trải cả vị ngọt và vị đắng của cái nghề này.

000 đồng, một cái phích nước Rạng Đông loại rẻ nhất là 95. Bố mẹ tôi đều là đay nghiến, và món quà phổ quát thời bấy giờ là phích nước Rạng Đông, chả biết nơi khác có thế không nhưng quê tôi là thế. Có một lần phụ huynh đến nhà tôi, sau khi gọi điện và nói rất tha thiết tôi đã cho địa chỉ (thông thường tôi không tiếp phụ huynh ở nhà, nếu gặp thì gặp trên trường).

Miễn phí không phải vì ngoại giao, vì học sinh có tình cảnh khó khăn, hay đơn giản là có những học sinh quá yếu không theo nổi các bạn trong lớp tôi muốn vực sức học của em ấy lên. Khi tôi quyết định học sư phạm, tôi luôn tâm niệm rằng bất kỳ nghề nào cũng vậy, khi bạn làm rất tốt, kiên cố bạn sẽ có chỗ đứng, vững chắc bạn sẽ làm được nhiều điều tốt đẹp và kiên cố bạn sẽ chẳng thể nghèo.

Tôi có thể nói rằng với số môn học như thế, chương trình học như thế, với sự cạnh tranh hà khắc để vào một trường đại học tốt, học sinh có phải là siêu nhân đâu, có phải học trò nào cũng sáng dạ cực độ đâu, việc phát sinh nhu cầu học thêm là chẳng thể tránh khỏi.

Tôi lên lớp với lòng thiết tha mong muốn truyền cảm hứng về môn học của mình cho học trò. Tôi không muốn nói về chương trình học nặng như thế nào nữa. 000 đồng thìa là xấu, là tiêu cực? Ngày 20/11, tôi đã tặng cho cô giáo của con tôi một tấm thiệp ghi lời cám ơn thật thực lòng và 200.

Tôi dạy thêm học trò không học tôi trên trường, điều đó chứng tỏ học sinh học tôi vì tôi dạy tốt chứ không phải bởi thế này thế khác.

Xem thêm:   20-11 tôi không được sinh viên tặng hoa   Mai   Chia sẻ bài viết của bạn về giáo dục tại đây. Nếu nhận quà thìa là tinh khiết, còn nhận 200. Mỗi lớp tôi dạy có một số phụ huynh gửi thiệp tặng tôi, trong thiệp có ghi lời chúc, có tiền.

Bởi nghề này, yêu nó thì mới làm tốt được, yêu nó thì mới vượt qua được những phút sờn, yêu nó thì mới được đáp lại để có thêm sức mạnh mà đi tiếp.

Tôi tốt nghiệp bằng giỏi, ra trường và đi dạy được gần 10 năm. Một bó hoa trong ngày 20/11 ở Hà Nội này cũng tầm 200.