Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

Sửa luật tài năng cho bất động sản.

Nghị định “đứng trên luật”  Cũng theo ông Danh, mặc dù quy định các giao tiếp về nhà đất phải qua sàn để tăng tính minh bạch, hạn chế rủi ro cho người mua, nhưng thực tiễn đa số là giao thiệp ngầm

Sửa luật cho bất động sản

Cụ thể, quy định về đóng tiền sử dụng đất bây giờ thu một lần và thu quá cao, người dân, doanh nghiệp phải “mua đất 2 lần”, dẫn đến hàng trăm doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất lên đến hàng ngàn tỉ đồng. Luật không đồng bộ, mâu thuẫn khiến tính đồng bộ, hệ thống rất yếu.

Thu tiền sử dụng đất đang là lĩnh vực gặp ách tắc lớn ở TP. Bởi vậy, hiện trạng về phát triển nhà ở thiếu quy hoạch, sai quy hoạch, xây dựng, cải tạo không theo đúng thiết kế, tiêu chuẩn và mỹ quan tỉnh thành xảy ra khá phổ thông nhưng cơ quan chức năng thiếu cơ sở pháp lý để xử lý. Song song, không thể kiểm soát chặt chẽ được hoạt động huy động vốn của các chủ đầu tư.

Thậm chí, theo ông Trần Du Lịch, Phó đoàn đại biểu Quốc hội TP.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Luật kinh dinh BĐS, theo ông Danh, chưa bảo vệ được quyền lợi của người dân trong các giao thiệp mua bán chuyển nhượng với chủ đầu tư.

Cần sửa đổi cả một chùm luật như luật Đất đai, BĐS, Nhà ở, Đấu thầu. Minh phản chiếu về luật Nhà ở, ông Nguyễn Văn Danh, Phó giám đốc Sở Xây dựng, Phó ban Chỉ đạo chính sánh nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) TP.

HCM, đồng ý với nhận định đó và chứng dẫn cụ thể: “Luật Nhà ngồi dưng quy định nhưng tại Nghị định 71 lại “đẻ” ra quy định cấp giấy chứng thực cho từng căn hộ trong những căn nhà ở tại tỉnh thành từ 2 tầng trở lên mà mỗi tầng có từ 2 căn hộ trở lên được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín.

Tại nhiều dự án, chủ đầu tư đã thực hành huy động vốn từ các tổ chức, người dân nhưng sau đó không triển khai dự án đúng tiến độ, cam kết mà sử dụng cho mục đích khác

Sửa luật cho bất động sản

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Điều này khiến thị trường bát nháo, tạo điều kiện cho nhiều người “mượn đầu heo nấu cháo”. HCM Quản lý nhà chung cư, giá dịch vụ nhà chung cư, quy định về diện tích sở hữu chung và riêng còn nhiều bất cập, nảy nhiều vướng mắc, gây tranh chấp giữa chủ đầu tư và các hộ dân.

Sửa đồng bộ nhiều luật  Ông Trần Du Lịch nhìn nhận: “Trên thế giới không thấy ở đâu kinh dinh BĐS dễ như ở VN, khi luật Nhà ở quy định cho doanh nghiệp huy động vốn lúc chỉ mới làm xong móng”.

Đ. Do đó, ông Lịch đề xuất cần sửa luật và phải sửa làm sao để chủ đầu tư chẳng thể lấy tiền huy động của khách hàng làm chuyện khác.

Đình Sơn. Chẳng những vậy, các chuyên gia còn chỉ ra rằng, luật pháp về nhà ở và kinh doanh BĐS còn chồng chéo, mâu thuẫn với nhau và các luật khác có liên tưởng. Còn theo ông Châu, những vấn đề bất cập trong luật Nhà ở đã được kiến nghị từ năm 2008 nhưng chưa được hấp thu.

Công tác rà, kiểm soát và xử lý vi phạm của cơ quan quản lý nhà nước đối với các mặt hoạt động của thị trường rất phân tán, thiếu hiệu lực. Quy định này có thể dẫn đến việc xây dựng chung cư “mi ni” trong nội thành, làm gia tăng sức ép về dân số và hệ thống hạ tầng.

HCM, hết thảy những nghị định liên hệ đến lĩnh vực BĐS, nhà ở đều đứng trên luật

Sửa luật cho bất động sản

HCM, cho rằng luật chưa quy định cụ thể các yêu cầu cho phát triển nhà ở, đặc biệt là việc phát triển nhà ở của các cá nhân chủ nghĩa tại khu vực tỉnh thành.

Từ đó cơ quan quốc gia chẳng thể thống kê được số lượng và sự biến động về giá, không có cơ sở dữ liệu về thị trường làm mướn cụ để quản lý, điều hành. Điều này quá vô lý, vì thực tế những dự án này đã có quy hoạch 1/500 quy định chi tiết về độ cao, khoảng lùi… không một mực phải xin phép xây dựng”. “Cần sửa đổi cả một chùm luật như luật Đất đai, BĐS, Nhà ở, Đấu thầu.

”, Ông Châu kiến nghị và nhiều chuyên gia nhất trí kiến nghị này. HCM - Ảnh: D. Luật chưa chú trọng đến nhân tố quản lý quốc gia, nhất là vai trò định hướng, điều tiết vĩ mô của quốc gia đối với thị trường để đạt được mục tiêu quản lý thị trường phát triển vững bền.

Dân phải “mua đất 2 lần”  Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP. Tình trạng dự án nhà ở kéo dài, chiếm đất không triển khai, vi phạm các luật liên hệ đến đất đai, nhà ở tràn lan nhưng trách nhiệm xử lý chính chưa rõ thuộc về cơ quan nào”, ông Danh nhìn nhận. HCM, than phiền rằng không chỉ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn khi thi hành luật mà ngay cả cơ quan công quyền cũng “lên bờ xuống ruộng” do luật liên can đến đất đai có nhiều chồng chéo, nhất là vướng mắc liên tưởng đến tính tiền sử dụng đất.

Hay mới đây Nghị định 64 buộc những công trình xây dựng trong các khu tỉnh thành phải xin phép xây dựng.

“Thực tại này khiến đích quản lý thị trường ổn định, minh bạch, phát triển vững bền khó đạt được. Quy định căn hộ đã bàn giao nhưng chưa có chủ quyền không được chuyển nhượng đã ảnh hưởng đến tình hình giao dịch nhà ở, nhất là trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay.