Đối với các bộ ngành liên hệ như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, ông Đinh La Thăng yêu cầu bố trí vốn xây dựng cho các dự án xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đến cảng, coi xét giải quyết kiến nghị của các cảng phải di dời về việc xin ứng vốn để khai triển các dự án phục vụ di dời. TÂM ĐỨC. Trong thời kì tới, ông Đinh La Thăng chỉ đạo một thứ trưởng của Bộ GTVT tổng hợp các vướng mắc, khó khăn của các doanh nghiệp trong quá trình di dời cảng để Bộ GTVT làm việc với các địa phương, bộ ngành liên tưởng giải quyết dứt điểm.
Riêng với các doanh nghiệp cảng phải di dời, ông Đinh La Thăng chỉ đạo Cảng Sài Gòn khẩn trương thực hành các thủ tục giải ngân 150 tỷ đồng ứng từ ngân sách để đầu tư hoàn thiện công tác xây dựng cảng Sài Gòn - Hiệp Phước; cảng Tân Thuận Đông khẩn trương thưa TPHCM đề nghị sớm bố trí đất cho cảng thực hiện công tác di dời. Đối với TPHCM, với nhân cách là trưởng ban chỉ đạo thực hành quy hoạch di dời các cảng trên sông Sài Gòn, ông Đinh La Thăng đề nghị đô thị khai triển việc giao đất (xây cảng mới) cho các doanh nghiệp cảng phải di dời; hỗ trợ Cảng Sài Gòn hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng xây dựng cảng Sài Gòn - Hiệp Phước giai đoạn 1 và 2; giao đất cho cảng Tân Thuận Đông thuê với giá hợp.
Theo ông Đinh La Thăng, thời kì qua, các đơn vị đã có nhiều cụ nhưng tiến độ thực hành quy hoạch vẫn rất chậm, chưa đạt đề nghị đề ra. Bộ GTVT phải mau chóng hoàn tất dự án mở rộng quốc lộ 51; hoàn tất công tác rà và báo cáo Thủ tướng Chính phủ dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết hợp với Bộ Kế hoạch - Đầu tư ít Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo bố trí vốn trung hạn để hoàn thành dự án đầu tư xây dựng tuyến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải. Một trong những căn nguyên là công tác phối hợp giữa các bộ ngành và địa phương can dự chưa tốt, trong đó có nghĩa vụ đặc biệt của Bộ GTVT với nhân cách cơ quan chủ trì, chưa quyết liệt, chủ động trong công tác được giao.